4 thay lớn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Các bài thi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vẫn được giữ nguyên như các năm trước đó. Tuy nhiên, năm nay cũng những thay đổi lớn, đó là gì?

Đỗ Thu Nga
14:09 22/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Như đã thông tin, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra trong các ngày 7,8 và 9/7 (thi trong 2 ngày và 1 ngày dự phòng). Do không có địa phương nào lùi thời gian kết thúc năm học (chậm hơn 30/6) nên lịch thi vẫn được giữ nguyên theo đúng kế hoạch.

Năm nay vẫn có 5 bài thi gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (gồm các môn thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Thí sinh học lớp 12 phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT, gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội (chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp). Trong 5 bài thi, chỉ có bài ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Trong đó chủ yếu là nội dung đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT, nhưng cso các câu hỏi phân hóa phù hợp để kết quả thi là cơ sở cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm đáng chú ý trên thì kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cũng có 4 thay đổi lớn sau:

1. Đăng ký xét tuyển sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Dự thảo Quy chế tuyển sinh Đại học vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, với một số thay đổi lớn, trong đó có thời gian đăng ký xét tuyển.

Dự thảo này quy định, Bộ GD&ĐT hỗ trợ tổ chức đăng ký xét tuyển Đại học đợt 1 đào tạo chính quy cho tất cả phương thức tuyển sinh của các cơ sở đào tạo. Thời gian đăng ký bắt đầu sau kỳ thi tốt nghiệp THPT và kết thúc sau khi có kết quả thi và xét tốt nghiệp THPT.

4-thay-lon-trong-ky-thi-tot-nghiep-THPT-nam-2022-j

Nếu như các năm trước, thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học cùng lúc với đăng ký thi tốt nghiệp và được điều chỉnh lại sau khi biết điểm thi. Năm nay, các em có thể đăng ký sau khi đã thi tốt nghiệp, thậm chí khi đã biết điểm.

Thay đổi này được đánh giá là tiện lợi hơn cho thí sinh, giúp các em có đủ thời tham số, từ kết quả tốt nghiệp đến việc tìm hiểu kỹ ngành, trường để sắp xếp thứ tự nguyện vọng, tránh phải điều chỉnh, tốn thời gian và chi phí.

Thí sinh đăng ký xét tuyển qua Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia theo kế hoạch chung. Các em vẫn được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường không hạn chế số lượng; sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. 

Trong trường hợp nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất.

2. Thí sinh đăng ký dự thi, xét tuyển theo hình thức trực tuyến

Năm 2022, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đợt 1 đào tạo chính quy thông qua cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia theo kế hoạch chung và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Các năm trước, thí sinh đăng ký xét tuyển đại học thông qua 2 hình thức: trực tiếp và trực tuyến.

3. Thí sinh không được cộng điểm ưu tiên khu vực nếu xét tuyển lại

Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến giữ nguyên mức điểm cộng ưu tiên khu vực. Trong đó:

- Thí sinh khu vực 1 (KV1) được cộng 0,75 điểm

- Khu vực 2 nông thôn (KV2-NT) là 0,5 điểm

- Khu vực 2 (KV2) là 0,25 điểm

- Khu vực 3 (KV3) thì không được cộng

4-thay-lon-trong-ky-thi-tot-nghiep-THPT-nam-2022-f

Song dự thảo đưa ra điểm mới là cộng ưu tiên khu vực chỉ áp dụng vào năm thí sinh tốt nghiệp THPT. Thí sinh tốt nghiệp từ những năm trước, nếu thi lại để lấy kết quả xét tuyển Đại học, cao đẳng thì không được cộng.

Về điểm ưu tiên theo đối tượng chính sách như người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, Bộ vẫn giữ mức điểm cộng từ 1 đến 2, tùy đối tượng, và không phụ thuộc vào năm thí sinh tốt nghiệp như đối với điểm ưu tiên khu vực.

Đây là điểm mới so với mọi năm. Mọi năm, thí sinh chỉ cần thi đại học (dù đã tốt nghiệp từ các năm trước) thì dù thi lại vẫn được cộng điểm ưu tiên theo khu vực như trên. Nhưng dự kiến, năm 2022, chỉ áp dụng cộng điểm ưu tiên với thí sinh tốt nghiệp trong năm 2022, những thí sinh xét tuyển đại học lại sẽ không được cộng điểm ưu tiên khu vực.

4. Không yêu cầu thí sinh nhập học sớm

Những năm gần đây, các trường đại học áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh (bên cạnh xét điểm thi tốt nghiệp). Vì vậy, nhiều thí sinh được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển trước khi biết điểm thi tốt nghiệp (điều kiện cần). Các em có thể xác nhận nhập học sớm và hoàn thành thủ tục nhập trường khi đã có đủ giấy tờ.

Năm nay, các trường không được yêu cầu thí sinh nhập học sớm hơn lịch chung của Bộ, mà chỉ được phép thông báo và tải danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển lên hệ thống trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh đã dự tuyển vào các trường theo phương thức xét tuyển sớm vẫn tiếp tục phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ; và sẽ được công nhận trúng tuyển theo nguyện vọng cao nhất.

Việc đăng ký tất cả nguyện vọng bằng mọi phương thức lên hệ thống được cho là sẽ giúp giảm thiểu thí sinh ảo. Hệ thống của Bộ sẽ tự động loại bỏ khỏi danh sách những nguyện vọng thấp của thí sinh đã trúng tuyển các nguyện vọng cao hơn.

Xem thêm: Giờ thi chi tiết của các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận