Tháng cô hồn là tháng mấy năm 2022?

Theo tín ngưỡng của người Việt, Tháng cô hồn hằng năm chính là tháng 7 âm lịch. Theo lịch vạn niên, tháng cô hồn năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 29/7 - 26/8 dương lịch.

Thái An
12:00 29/07/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháng cô hồn là tháng mấy trong năm?

Theo quan niệm của dân gian, tháng 7 âm lịch hằng năm được gọi là tháng cô hồn, tháng của ma quỷ. 

Theo những câu chuyện được dân gian truyền miệng, vào tháng cô hồn, tức tháng 7 âm lịch, các linh hồn và ngạ quỷ đang phải chịu hình dưới địa ngục sẽ được "xá tội vong nhân".

thang-co-hon-la-thang-may-nam-2022-2

Và, từ ngày 2 -14/7 âm lịch, Diêm Vương sẽ ra lệnh cho mở Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế để xin ăn trần gian. Qua 12 giờ ngày 14/7 ma quỷ sẽ quay trở về địa ngục.

Cũng bởi vậy mà tháng 7 âm còn được gọi với cái tên là tháng cô hồn.

Vì tháng cô hồn là khi ma quỷ trở về cõi trần khất thực, do đó, vào khoảng thời gian này, các gia đình, đền, chùa, miếu thờ thường sẽ tổ chức lễ cúng chúng sinh để thí thực cô hồn, tránh để chúng quấy rối cuộc sống và gây ra những điềm rủi cho người trần.

Tháng cô hồn là tháng mấy năm 2022?

Tháng cô hồn được tính diễn ra cố định vào khoảng thời gian từ ngày mùng 2 tới ngày 14 tháng 7 âm lịch hoặc cũng có nơi cho rằng tháng cô hồn kéo dài từ mùng 2 cho tới hết tháng 7 âm. Tuy nhiên, nếu tính theo lịch dương thì sẽ có sự chênh lệch thời gian nhẹ giữa các năm.

Vậy, tháng cô hồn là tháng mấy năm 2022?

thang-co-hon-la-thang-may-nam-2022-1

Sẽ có rất nhiều người chỉ biết đến tháng 7 âm là tháng cô hồn mà không biết chính xác tháng cô hồn là tháng mấy năm 2022.

Theo tìm hiểu của Sống Đẹp, lịch Vạn Niên năm 2022 cho thấy, tháng cô hồn năm 2022 sẽ rơi vào các ngày từ 30/7 tới 26/8 dương lịch.

Trong khoảng thời gian này, các gia đình có thể tùy theo tâm nguyện mà tổ chức lễ cúng thí thực cô hồn mà không cần phải xem ngày đẹp hay bắt buộc phải chờ tới ngày Rằm tháng 7 âm lịch.

Cách cúng thí thực cô hồn trong tháng 7 âm lịch năm 2022

Cô hồn được hiểu là những người đã mất nhưng không hoặc chưa được đầu thai sang kiếp khác mà vẫn vất vưởng, không được ai thờ cúng, hương khói. Chính vì thế, người Việt từ xưa đã thường có tục cúng cô hồn vào mùng 2 và 16 hàng tháng.

Vào tháng 7 âm lịch hằng năm, việc cúng cô hồn sẽ được tổ chức vào bất kể ngày nào từ ngày 2-15/7 âm lịch.

Việc cúng cô hồn hàng tháng này như một hành động bố thí, làm phước cho các vong hồn vất vưởng đó, đồng thời cũng là để tránh sự phá nhiễu của những linh hồn này.

Chuẩn bị mâm cúng thí thực cô hồn tháng 7 âm lịch năm 2022

thang-co-hon-la-thang-may-nam-2022-4

Mâm cúng cô hồn thường được chuẩn bị bằng lễ chay khá đơn giản với các lễ vật sau:

  • Tiền vàng âm phủ và vài tờ tiền thật (tiền lẻ)
  • 50 bộ quần áo chúng sinh bằng giấy
  • 1 lọ hoa tươi
  • 1 đĩa trái cây tươi
  • Ngô, khoai, chè, cháo trắng
  • Bỏng ngô, bim bim, bánh, kẹo
  • 5 chiếc bát, 5 đôi đũa
  • 1 đĩa muối
  • 1 đĩa gạo
  • 3 cây nhang, 3 chén nước
  • Đường thẻ...

Bài văn khấn thí thực cô hồn tháng 7 âm lịch năm 2022

thang-co-hon-la-thang-may-nam-2022-7

Bên cạnh mâm lễ, để quỷ ma sau khi thụ lễ không ở lại quấy phá gia chủ, khi làm lễ cúng thí thực cô hồn bạn cũng cần chuẩn bị bài khấn như sau:

Kính lễ mười phương Tam bảo chứng minh

Hôm nay ngày... tháng... năm...(Âm lịch).

Con tên là:... tuổi... Ngụ tại số nhà... đường…, phường (xã)…, quận (huyện)..., tỉnh (TP)...

Gia chủ thành tâm trân trọng kính mời các chư vị khuất mặt, các khuất mày, kẻ lớn, người nhỏ, thập loại cô hồn, các Đảng, các âm binh ngoài đường, ngoài xá, hữu danh vô vị, hữu vị vô danh, các chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn… về nơi đây hội tụ hưởng lộc thực đầy đủ…

Phát lòng thành tịnh cho gia chủ , thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, kỳ an gia trạch, kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin cho gia chủ được yên ổn (thuận lợi bán buôn, phù hộ được buôn may bán đắt), cầu được mọi sự được sở cầu như ý, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu cho tất cả thế giới được hòa bình được an lành, nhân sanh phước lạc vô biên.

Nam mô Phật!

Nam mô Pháp!

Nam mô Tăng!

Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

Chân ngôn biến thực.

Nam mô tát phạ đát tha, nga đà phạ lô chỉ đế, án tám bạt ra, tám bạt ra hồng (khấn 7 lần)

Chân ngôn Cam lồ thủy

Nam mô tô rô bà da, đát tha nga đa ra, đát điệt tha, án tô rô, tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, ta bà ha (khấn 7 lần)

Chân ngôn cúng dường

Án nga nga nẵng tam bà phạt phiệt nhựt ra hồng (khấn thành tâm 7 lần).

Trên đây là nội dung trả lời cho câu hỏi "Tháng cô hồn là tháng mấy năm 2022?". Chúc bạn có được sự chuẩn bị chu đáo nhất cho lễ cúng quan trọng của tháng cô hôn 2022.

Xem thêm: Cách mời vong đi sau khi cúng cô hồn tháng 7

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận