Seller Tiktok shop là gì?

Tiktok shop đã chính thức ra mắt tại Việt Nam và tạo nên hiệu ứng mới trong lĩnh vực kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Một trong những vấn đề được quan tâm nhất hiện nay chính là "Seller Tiktok shop là gì?".

Thái An
15:00 05/08/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiktok shop là gì?

TikTok shop là sàn thương mại điện tử được tích hợp ngay trên ứng dụng Tiktok cho phép người dùng mạng xã hội này được trải nghiệm chốt đơn trực tiếp mà không cần thoát app.

Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video, livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ. Người mua sẽ tìm thấy đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm như các sàn TMĐT về giá, lượt đánh giá, lượt mua v.v..

seller-tiktok-shop-la-gi-10

Seller Tiktok shop là gì?

Seller Tiktok shop là từ tiếng Anh có nghĩa là người bán hàng trên Tiktok Shop. Đây là một trong tứ trụ, bao gồm: Người bán - Người mua - trung tâm Tiktok shop - Đơn vị vận chuyển, trong mô hình vận hành hiện nay của sàn thương mại điện tử Tiktok Shop.

seller-tiktok-shop-la-gi-1

Về cơ bản, có thể hiểu đơn giản Seller Tiktok shop chính là cá nhân bán hàng, doanh nghiệp bán hàng hoặc thương hiệu kinh doanh mở gian hàng trên sàn thương mại điển tử mới nhất gia nhập thị trường chợ thương mại điện tử tại Việt Nam.

Khi là seller Tiktok shop, bạn có thể lựa chọn trở thành doanh nghiệp và bỏ vốn tự kinh doanh sản phẩm của mình hoặc làm Affiliate Marketing để kiếm đơn hàng cho chủ doanh nghiệp, nhãn hàng, thương hiệu và nhận chiết khấu/ hoa hồng từ họ.

Hiện nay thì Affiliate Marketing vốn đã quá quen thuộc và được xem là xu hướng kiếm tiền trong nhiều năm tới. Nếu bạn là một KOL hay KOC và vẫn kiếm tiền thông qua các nền tảng như Facebook, Youtube thì Tiktok Shop là cơ hội mới đầy tiềm năng không thể bỏ lỡ.

Cần điều kiện gì để trở thành Seller Tiktok shop?

Điều kiện pháp lý

Theo các chính sách công khai được Tiktok shop công bố, để trở thành một Seller Tiktok shop, mỗi đối tượng bán hàng phải đáp ứng từng yêu cầu khác nhau.

Cụ thể, đối với seller là doanh nghiệp, nhãn hàng, các đối tượng này phải có đủ tư cách pháp nhân ở Việt Nam, đồng thời, cung cấp đầy đủ cho Tiktok Shop các thông tin hợp pháp về giấy phép kinh doanh và Mã số thuế đang còn hiệu lực.

Nếu là seller cá nhân, các creater hoạt động theo hình thức Affiliate Marketing, người bán phải là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, cung cấp được cho Tiktok shop các thông tin về CMND/CCCD chính chủ và tài khoản nhân hàng được đăng ký bằng  CCCD/ CMND nói trên.

Có tài khoản Tiktok shop

Tiếp theo, để có thể bán được hàng trên Tiktok shop, bạn chắc chắn phải có một tài khoản bán hàng trên Tiktok shop. Để làm được điều này, bạn cần thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Đăng nhập trang đăng ký Tiktok Shop: https://seller-vn.tiktok.com.

  • Nếu có tài khoản Tiktok rồi thì bấm đăng nhập.
seller-tiktok-shop-la-gi-1
  • Nếu chưa có tài khoản TikTok bạn bấm vào ” Đăng ký bằng điện thoại & email”
seller-tiktok-shop-la-gi-2

Bước 2: Đăng ký tài khoản TikTok Shop dành cho Seller  Tiktok Shop

  • Nếu là doanh nghiệp, thương hiệu kinh doanh

Sau khi thực hiện bước 1, hệ thống sẽ tiếp tục mở ra hộp thoại yêu cầu bạn điền đầy đủ các thông tin liên quan tới doanh nghiệp, thương hiệu.

Tiếp đó, bạn cần đăng tải và cập nhật đầy đủ các thông tin chi tiết về doanh nghiệp, thương hiệu. Đồng thời, thực hiện xác minh tài liệu bằng cách tải lên Giấy phép kinh doanh của đơn vị.

Bên cạnh đó, bạn cũng phải thêm vào các thông tin chính xác về mã số thuế, tài khoản ngân hàng với tên tài khoản trùng với tên doanh nghiệp đăng ký gian hàng trên Tiktok shop.

seller-tiktok-shop-la-gi-3

Tiếp đó, bạn sẽ cần chờ đợi để được Tiktok shop phê duyệt tài khoản và bắt đầu đăng tài các sản phẩm lên gian hàng và mở bán tương tự như các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada,...

  • Nếu là người sáng tạo nội dung, KOL, KOC có nhu cầu hoạt động theo hình thức Affiliate Marketing

Người sáng tạo nội dung, các KOL, KOC trên Tiktok shop có thể trở thành người quảng bá và bán các sản phẩm có sẵn trên Tiktok shop và nhận về 1 khoản tiền hoa hồng từ hoạt động này.

Để có thể làm điều này, bạn chỉ cần mở ứng dụng TikTok ➜ Hồ sơ ➜ Cài đặt và Quyền riêng tư ➜ Công cụ Creator ➜ TikTok Shop. 

Tiếp theo là chờ đợi hệ thống phê duyệt tính hợp lệ theo chính sách của Tiktok shop và bắt đầu đăng bán hàng thông qua các video, livestream để kiếm đơn hàng và hưởng chiết khấu từ doanh nghiệp và thương hiệu hợp tác.

Đối với tài khoản seller Tiktok shop này, bạn không cần phải cập nhật các loại giấy phép kinh doanh cũng như mã số thuế. Chỉ cần đáp ứng yêu cầu về độ tuổi.

seller-tiktok-shop-la-gi-4

Bí quyết chốt 'triệu đơn' mỗi tháng cho các seller Tiktok shop

Xây dựng content quảng cáo chất lượng

Đối với nền tảng Tiktok shop, yếu tố chính giúp gian hàng của bạn nhận được sự chú ý của khách hàng và tăng thêm cơ hội được 'chốt đơn' không phải là chạy quảng cáo, thời gian hoạt động trên sàn thương mại điện tử này hay giá bán cạnh tranh hoặc lượt mua khủng.

Điểm mấu chốt ở đây chính là các video sáng tạo chứa nội dung quảng cáo sản phẩm. Càng là nội dung hay, chất lượng và viral thì gian hàng sản phẩm của bạn sẽ càng được tiếp cận tới lượng khách hàng càng lớn hơn.

Điều này tương tự với cách thức hoạt động của việc đưa các content Tiktok của bạn lên xu hướng.

seller-tiktok-shop-la-gi-9

Ngoài yếu tố nội dung, bạn cũng cần phải tối ưu hóa quy trình xây dựng gian hàng từ tiêu đề sản phẩm và các hashtag liên quan để sản phẩm có thể dễ dàng tiếp cận tới các khách hàng là người dùng ứng dụng Tiktok có quan tâm tới sản phẩm hoặc các sản phẩm có liên quan tới mặt hàng của bạn.

Tất nhiên, khi đã đảm bảo được các yếu tố trên thì việc sử dụng thêm công cụ chạy quảng cáo Tiktok shop cũng sẽ giúp bạn có thêm cơ hội chốt đơn và đi hàng.

Lên kế hoạch livestream rõ ràng

Nếu muốn bán chạy hàng, bạn không thể chỉ .nhàm chán nằm một chỗ hay để màn hình tĩnh mà mong có 'triệu đơn' mỗi tháng được. Chúng ta cần phải lên kịch bển live cụ thể để biết được nên làm gì, những chương trình khuyến mại nào sẽ được đưa ra,...

Điều này sẽ giúp bạn có thể chủ động kiểm soát nội dung phát trực tiếp tốt nhất, không vi phạm chính sách bán hàng, đồng thời tạo ra doanh số cho nhà bán hàng.

Bên cạnh đó, nếu bán hàng trên livestream, bạn cũng cần sử dụng một số thủ thuật để tăng lượt người xem và thu hút lượt xem mới trong suốt quá trình thực hiện live bán hàng như: 

  • Sử dụng icon đếm ngược thông báo thời gian livestream trên video
  • Tạo thông báo lịch livestream ở TikTok và trên video

Hai chức năng này cho phép thông báo lịch livestream cụ thể tới khách hàng và luôn nhắc nhở khách hàng vào xem livestream của bạn. Ngoài ra nếu được thì nên có những Kịch bản Live Stream và những sự chuẩn bị cũng như đội ngũ Seeding cho Livestream. 

seller-tiktok-shop-la-gi-8

Tránh các từ cấm

Danh sách những từ, cụm từ bị cấm sử dụng tại TikTok shop để đặt tên Shop và dùng trong mô tả của sản phẩm được quy định như sau:

  • Các từ, cum từ chứa mô tả so sánh và / hoặc phóng đại, chẳng hạn như tốt hơn, tốt nhất, đấu với, số một, đứng đầu, đầu tiên…
  • Không được chứa những từ có hiệu suất phóng đại. VD: Quảng cáo có thể chữa khỏi bệnh nan y
  • Không được chứa từ “TikTok” và các yếu tố liên quan đến nền tảng của bên thứ ba mà không được phép. Chẳng hạn như Lazada, Shopee, Amazon, Instagram, Facebook…
  • Nếu có tên của những thương hiệu lớn như Adidas, Nike… phải có sự cho phép bằng văn bản của chủ sở hữu thương hiệu.

Đảm bảo chất lượng hàng hóa và dịch vụ

Ngoài ra, trong quá trình live, bạn cũng hãy đưa ra các chương trình tặng quà, tri ân giúp buổi phát bán hàng trực tiếp được lên xu hướng như: Kêu gọi thả tim, bình luận và đặc biệt là kêu gọi chia sẻ livestream.

Đặc biệt, bạn cũng nên có một khung giờ livestream cố định và phù hợp để xây dựng thói quen xem của người theo dõi tài khoản.

Sau buổi livestream, hãy cố gắng tiến hàng liên lạc và lên đơn cho tất cả các khách đã đặt hàng.

seller-tiktok-shop-la-gi-5

Trên tất cả, yếu tố hàng đầu để bạn có thể cán mốc 'triệu đơn' mỗi tháng chính là phải có được sản phẩm chất lượng, nguồn hàng ổn định, dịch vụ chăm sóc khách hàng tố, quy trình lên đơn/ hoàn trả hàng khi vận hành bán trên Tiktok shop diên ra trơn tru, nhanh gọn và phù hợp.

Những yếu tố này sẽ giúp bạn có được tệp khách quen và dễ dàng thu hút thêm khách mới trong quá trình hoạt động trên Tiktok shop.

Trên đây là các thông tin về "Seller Tiktok shop là gì?". Hy vọng sau khi hiểu rõ được "Seller Tiktok shop là gì?" các bạn có thể tự tin khai thác các tiềm năng kinh doanh có trên sàn thương mại điện tử Tiktok shop.

Xem thêm: Hướng dẫn cách bán hàng trên Tiktok shop từ A đến Z

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận