Hướng dẫn cách bán hàng trên Tiktok shop từ A đến Z

Tiktok shop là sàn thương mại điện tử mới được ra mắt tại thị trường Việt Nam. Với ưu thế là chợ trực tuyến cho phép người mua 'chốt đơn' trực tiếp khi đang sử dụng ứng dụng Tiktok, đây được nhận định sẽ là 'mảnh đất màu mỡ' cho phép các nhà bán hàng khai thác và kiếm về hàng triệu đơn hàng mỗi tháng. Vậy, làm thế nào để được bán hàng trên Tiktok shop?

Thái An
13:00 04/08/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau thời gian dài lên kế hoạch và chuẩn bị, vào giữa năm 2022, Tiktok Việt Nam đã chính thức ra mắt nền tảng thương mại điện từ Tiktok shop tại thị trường Việt.

Tiktok shop được nhận định sẽ trở thành mảnh đất mới cho các nhà bán hàng trực tuyến, đồng thời cũng sẽ tạo nên thói quyên mua sắm mới trong giới trẻ Việt Nam.

Trong bài viết này, hãy cùng Sống đẹp tìm hiểu về Tiktok shop và hướng dẫn cách bán hàng trên Tiktok shop từ A đến Z nhé!

Tiktok shop là gì?

Theo chia sẻ từ TikTok Shop Việt Nam: "TikTok Shop là hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) toàn diện, liền mạch dành cho cả người mua, người bán và nhà sáng tạo nội dung. Được tích hợp trọn bộ ngay trên nền tảng, TikTok Shop giúp các doanh nghiệp và người bán hàng tối ưu quy trình tiếp cận người dùng, đồng thời có trải nghiệm thương mại điện tử liền mạch từ bước đăng tải sản phẩm lên nền tảng, quản lý đơn hàng, đến giao hàng và thanh toán.

huong-dan-cach-ban-hang-tren-tiktok-shop-tu-a-den-z-2

Hệ thống đề xuất độc đáo dựa trên sở thích của từng người dùng cũng là một điểm mạnh của TikTok Shop. Nhờ đó, TikTok Shop có thể hỗ trợ các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng. Đồng thời, nó còn giúp người dùng mua sắm một cách nhanh chóng và liền mạch bằng cách bấm vào giỏ hàng hiển thị ngay trên video, LIVE hoặc trang cá nhân của người bán mà không cần phải rời khỏi nền tảng.

Từ việc khám phá sản phẩm mới, cho đến tìm hiểu thêm thông tin và đưa ra quyết định mua hàng, tất cả đều diễn ra trên một nền tảng duy nhất".

Các mô hình kinh doanh trên TikTok Shop

Affiliate

Mô hình này dành cho các nhà sáng tạo nội dung về sản phẩm rồi gắn link ăn hoa hồng. Affiliate sẽ không khiến người bán mất chi phí đầu vào và hầu hết đều là sản phẩm được seller tài trợ miễn phí.

Tiền hoa hồng nhận về trên mỗi sản phẩm có thể từ 5-10% giá trị hàng hóa, cá biệt có shop chấp nhận mức 20-40%.

Kinh doanh trên Tiktok Shop với mô hình này bạn không phải lo về sản phẩm, kho hàng đơn giản là tập trung sản xuất nội dung chất lượng để thu hút lượt xem và lượt click vào đường link mua hàng là được.

huong-dan-cach-ban-hang-tren-tiktok-shop-tu-a-den-z-1

Mô hình dropship, OEM…

Mô hình này có thể hiểu là người bán sẽ bán hàng của mình nhưng mình cũng không nhập về mà để ở kho tổng, chỉ khi có đơn thì mới đóng hàng chuyển khác.

Dropship, OEM,... cho phép người bán làm làm thương hiệu riêng để quảng bá và phân phối sản phẩm.

Mô hình kinh doanh này yêu cầu hi phí thấp, lợi nhuận cao, làm quen được với cách vận hành shop.

Mô hình nhập sỉ

Mô hình này sẽ cho phép người bán luôn được chủ động về nguồn hàng và dễ dàng đáp ứng lập tức các đơn hàng với số lượng lớn.

Khuyết điểm lớn nhất của mô hình này chính là yêu cầu chủ shop bỏ vốn lớn. Đối với người bắt đầu tập tành kinh doanh sẽ có nguy cơ rủi ro cao. 

Chỉ nên lựa chọn mô hình nhập sỉ khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Tiktok shop với điều kiện bạn đã có được nguồn khách hàng cố định ổn định và lượng đơn hàng đi khi kinh doanh bằng các hình thức bán hàng khác trên Tiktok ổn định.

Hướng dẫn đăng ký mở gian hàng trên Tiktok shop

Điều kiện đăng ký mở gian hàng trên Tiktok shop

Đối với người bán muốn mở gian hàng trên Tiktok shop phải đáp ứng đủ các yếu tố bao gồm:

  • Người bán phải là người đăng ký tại Việt Nam 
  • Phạm vi kinh doanh và thời hạn hiệu lực của bạn phải phù hợp với phạm vi kinh doanh và thời hạn hiệu lực được nêu trên giấy phép kinh doanh hiện hành trong khu vực cai quản của nơi bạn thành lập doanh nghiệp. 
  • Doanh nghiệp đang không bị cơ quan thương mại hoặc cơ quan bảo vệ người tiêu dùng hành động cưỡng chế hoặc hiện đang bị cơ quan thương mại hoặc bảo vệ người tiêu dùng điều tra.

Đối với nhà sáng tạo nội dung có mong muốn trở thành đại lý phân phối sản phẩm cho doanh nghiệp cần phải đáp ứng yêu cầu là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên.

Cách mở gian hàng trên Tiktok shop

Đối với người bán hàng có sẵn sản phẩm để bán:

Bước 1: Truy cập vào trang đăng ký Tik Tok Shop tại: https://seller-vn.tiktok.com/

huong-dan-cach-ban-hang-tren-tiktok-shop-tu-a-den-z-8

Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản TikTok hoặc đăng ký thông qua số điện thoại hoặc email

Bước 3: Xác minh thông tin trên TikTok Shop

Bạn sẽ cần phải điền đầy đủ tất cả các thông tin cần thiết như số điện thoại, email và xác minh qua mã xác nhận.

Việc xác minh thông tin trên TikTok rất quan trọng bởi vì sau khi shop của bạn được xác thực. Thì bạn có thể up thương hiệu, up sản phẩm lên, liên kết ngân hàng, thêm liên kết nick TikTok, thêm người người dùng vào quản lý cùng, thêm địa chỉ nhận hàng và trả hàng.

Các thông tin giúp xác minh thân phận người bán trên Tiktok Shop bao gồm:

  • Giấy phép kinh doanh, đăng ký hoặc các tài liệu chính thức tương tự, để chứng minh bạn đủ điều kiện theo luật hiện hành để bán sản phẩm / dịch vụ của mình qua TikTok Shop.
  • Tài khoản ngân hàng chính chủ: Đối với pháp nhân doanh nghiệp, tài khoản ngân hàng của bạn phải là tài khoản ngân hàng doanh nghiệp và tên tài khoản ngân hàng phải nhất trí với tên pháp nhân kinh doanh trên giấy chứng nhận giấy phép kinh doanh hoặc tài liệu đăng ký công ty (nếu có thể áp dụng); - Đối với người đăng ký cá nhân, tên tài khoản ngân hàng của bạn phải nhất trí với tên trên giấy tờ thân phận mà bạn cung cấp. 
  • Mã số thuế: Nếu bạn chọn lấy hóa đơn và thuế cho cửa hàng của mình, vui lòng điền khai báo mã số thuế GTGT trước khi bạn thêm vào sản phẩm đầu tiên. Nếu bạn chọn không lấy hóa đơn và thuế thì không bắt buộc phải kê khai mã số thuế GTGT. 
huong-dan-cach-ban-hang-tren-tiktok-shop-tu-a-den-z-9

Lưu ý:

  • Bước xác minh thân phận là vô cùng quan trọng. Các thông tin bạn cung cấp cho Tiktok shop phải được đảm bảo là hoàn toàn chính xác và khớp với các thông tin đã được đăng ký với các cơ quan chức năng tại Việt Nam.
  • Toàn bộ thông tin bản khai sau khi được Tiktok Shop duyệt để làm hồ sơ kinh doanh trên nền tảng sẽ chỉ được nhập 1 lần duy nhất, các thông tin sau đó sẽ không thể được sửa đổi.

Bước 4: Đăng các sản phẩm bán

Sau khi nộp hồ sơ lên Tiktok shop, bạn sẽ mất khoảng nửa ngày tới 1 ngày để được sàn thương mại điện tử này phản hồi.

Nếu hồ sơ đã đủ điều kiện và được thông qua thì bạn đã có thể bắt đầu đăng sản phẩm, theo dõi đơn hàng, vận chuyển và các chương trình khuyến mãi và bắt đầu mở bán các sản phẩm trong gian hàng Tiktok shop của mình.

huong-dan-cach-ban-hang-tren-tiktok-shop-tu-a-den-z-10

Đối với người sáng tạo nội dung

Người sáng tạo nội dung trên Tiktok shop có tehể trở thành người quảng bá và bán các sản phẩm có sẵn trên Tiktok shop và nhận về 1 khoản tiền hoa hồng từ hoạt động này.

Để có thể làm điều này, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Mở ứng dụng TikTok ➜ Hồ sơ ➜ Cài đặt và Quyền riêng tư ➜ Công cụ Creator ➜ TikTok Shop

Bước 2: Đăng ký và chờ phê duyệt

huong-dan-cach-ban-hang-tren-tiktok-shop-tu-a-den-z-7

Bước 3: Thêm sản phẩm vào gian hàng, video, livestream. Khi có khá mua hàng, bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng.

Những lưu ý về các sản phẩm bị cấm bán trên Tiktok shop

Theo các chính sách công khai của Tiktok shop, các sản phẩm sau sẽ bị cấm bán trên toàn sàn:

  • Súng, Đạn và Vũ khí 
  • Mặt hàng độc hại và nguy hiểm
  • Bộ phận cơ thể con người và hài cốt của con người 
  • Động vật và sản phẩm động vật 
  • Động vật hoang dã và thực vật được bảo vệ 
  • Sản phẩm và dịch vụ dành cho người lớn 
  • Sản phẩm phân biệt đối xử và xúc phạm 
  • Ma túy và dụng cụ tiêm chích ma túy bất hợp pháp 
  • Tài liệu có chứa thông tin cá nhân, phần mềm, thiết bị, hướng dẫn và dịch vụ được sử dụng để lấy cắp dữ liệu cá nhân riêng tư và dữ liệu hoặc thông tin của tổ chức
  • Mặt hàng về chính phủ và quân đội 
  • Tiền xu, tiền mặt, thẻ quà tặng và các sản phẩm tài chính 
  • Các sản phẩm có thể thúc đẩy hoạt động bất hợp pháp hoặc hành vi không trung thực 
  •  Thuốc và thiết bị y tế trái phép / không đủ tiêu chuẩn. 
  • Các mặt hàng được xác định là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu hoặc các chủ sở hữu quyền khác
  • Sản phẩm đã bị cơ quan chức năng thu hồi
  • Hàng hóa bị đánh cắp
  • Nhà ở được chính phủ trợ cấp 
  • Các sản phẩm và dịch vụ bao gồm: Hôn nhân bất hợp pháp, Kinh doanh đa cấp 
  • Các sản phẩm không phù hợp với văn hóa địa phương và quy ước xã hội
  • Các sản phẩm không tuân thủ các yêu cầu liên quan theo luật pháp, quy định của địa phương, tiêu chuẩn sản phẩm, chứng nhận, tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc yêu cầu tiêu chuẩn. 
  • Các sản phẩm bất hợp pháp, bị cấm bán hoặc bị chính quyền địa phương xác định là không an toàn. 
  • Các sản phẩm có thể không được nhập khẩu hợp pháp vào quốc gia của người mua. 
  • Các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ hoặc nội dung trang web quảng bá bất kỳ hoạt động bất hợp pháp hoặc nguy hiểm nào, bao gồm các dịch vụ tài liệu sai lệch, hàng thiết kế giả mạo, thiết bị giải mã cáp, pháo hoa hoặc các trang web quảng bá việc lấy cắp dữ liệu hoặc trốn tránh việc chấp pháp. 

TikTok giữ quyền quyết định để phán đoán danh sách đó có phù hợp hay không. Nếu chúng tôi xác định một sản phẩm nào bị cấm, hoặc có khả năng bất hợp pháp hoặc không phù hợp, chúng tôi có thể xóa sản phẩm đó khỏi trang web của mình.

Cách bán hàng hiệu quả trên Tiktok shop

Khác với những nền tảng thương mại điện tử đã có trước đó, Tiktok Shop không đơn thuần yêu cầu người bán hàng đăng sản phẩm lên gian hàng mà những người này còn phải đảm bảo tính cốt lõi của nền tảng là tạo ra những video sáng tạo nội dung. 

Do đó, trong mỗi sản phẩm đăng bán, TikTok khuyến khích người bán tải lên các video ngắn từ 15s đến 60s trên gian hàng của các kênh Tiktok hoặc các buổi livestream.

  • Thông qua livestream: Người bán sẽ phát trực tiếp và gắn sản phẩm muốn bán trên video livestream của mình. Thông qua quá trình phát trực tiếp người xem có thể phát sinh nhu cầu và đặt mua sản phẩm.
  • Thông qua gian hàng của các kênh tiktok: Người dùng xem video sau đó vào trang cá nhân của kênh tiktok đó rồi truy cập vào gian hàng để xem các sản phẩm của người bán.

Đối với việc bán hàng thông qua gian hàng, bạn chỉ nên chọn các nhà sáng tạo có nội dung hướng đến tập khách hàng của bạn, đồng thời kênh có một lượng follow và tương tác ổn định ( follow >10k , tương tác mỗi video >10k, kênh không vi phạm không bị hạn chế)

Theo hướng dẫn cách bán hàng trên Tiktok shop hiệu quả được Tiktok shop Việt Nam đưa ra, các nội dung video hoặc livestream càng hay và thu hút người xem lớn sẽ được Tiktok cho lên xu hướng từ đó sản phẩm liên quan cũng sẽ được đẩy traffic để tiếp cận tới nhiều người tiêu dùng hơn.

Như vậy, điểm mấu chốt để ra đơn trên Tiktok shop không phải là thời gian trụ trên sàn hay các lượt đánh giá, lượt mua hàng mà chính là các nội dung sáng tạo từ người bán liên quan tới sản phẩm. Do đó, để bán hàng hiệu quả trên Tiktok shop, bạn phải là người có khả năng sáng tạo nội dung hoặc kết hợp với các KOL, KOC để tạo nên các nội dung thu hút người xem.

huong-dan-cach-ban-hang-tren-tiktok-shop-tu-a-den-z-4

Bên cạnh các video và livestream, bạn cũng nên phát triển đa kênh bởi người tiêu dùng Việt hiện vẫn còn đang giữ thói quen tìm kiếm hàng hóa để so sánh giá, đánh giá của khách hàng về sản phẩm trên các nền tảng trên shopee, lazada, facebook, hoặc google.

Do đó, để khắc phục vấn đề này bạn hãy phát triển đa kênh vừa có gian hàng trên tiktok và có cả gian hàng trên các sàn TMĐT khác.

Sau đó bạn cần tối ưu SEO trên tất cả nền tảng này để khi khách tìm kiếm sản phẩm đó có thể tìm thấy bạn. Và đương nhiên mức giá cũng phải tương đương nhau giữa các nền tảng hoặc nếu bạn muốn đẩy mạnh nền tảng nào có thể giảm giá hoặc hỗ trợ nhiều hơn trên nền tảng đó.

Tiktok Shop hiện được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán hàng online khi nền tảng Tiktok đang sở hữu tệp người dùng khủng có sẵn thói quen mua sắm trực tuyến. Đồng thời, hình thức mua hàng trực tiếp khi lướt bảng tin mà không cần thoát ứng dụng cũng khiến người tiêu dùng có trải nghiệm mua hàng tốt hơn.

huong-dan-cach-ban-hang-tren-tiktok-shop-tu-a-den-z-5

Do đó, nếu đang kinh doanh online thì bạn cũng không có lý do gì để từ chối lấn sân thêm sang sàn thương mại điện tử Tiktok shop.

Bên cạnh đó, Tiktok Shop hiện cũng đang tiếp tục cải thiện để mang lại trải nghiệm mua hàng tối ưu nhất cho người mua và vô số chính sách hỗ trợ cho người bán nên bạn có thể hoàn toàn tận dụng các ưu đãi từ nền tảng để xây dựng gian hàng và kiếm đơn hàng tại đây.

Trên đây là các hướng dẫn cách bán hàng trên Tiktok shop hiệu quả. Mong rằng với các kiến thức này, bạn có thể tìm thấy mảnh đất phát triển mới để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của bản thân.

Xem thêm: Cách mua hàng trên Tiktok shop giá rẻ nhất định không nên bỏ qua

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận