Những loài hoa tuyệt đối không bày trên bàn thờ ngày Rằm tháng 7

Trong tất cả các mâm cúng trong rằm tháng 7 thì hoa tươi là lễ vật không thể thiếu trong quá trình sửa soạn. Việc chọn hoa cúng cũng đặc biệt quan trọng để đảm bảo được sự linh thiêng và trang trọng của buổi lễ và tăng thêm phước lộc từ bề trên độ trì cho gia đình.

Thái An
09:00 19/07/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rằm tháng 7 trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt là dịp cúng lễ vô cùng quan trọng. Theo đó, từ ngày mùng 2 đến 15/7 âm lịch, các gia đình tại Việt Nam sẽ soạn các mâm cúng để dâng lên gia tiên, thần phật và chúng sinh để thể hiện đạo hiếu và sự uống nước nhớ nguồn.

Ý nghĩa của việc dâng hoa trong các lễ cúng của người Việt

Trong rằm tháng 7 âm, dù cho gia chủ lựa chọn cỗ chay hay cỗ mặn để dâng lễ thì việc có thêm bình hoa tươi trong lễ cúng gia tiên, thần linh hay lễ cúng Phật hoặc lễ cúng chúng sinh đều phải có thêm bình hoa tươi hoặc đĩa hoa tươi.

Trong đạo Phật, hoa dâng cúng đẹp tượng trưng cho sự thanh khiết, thơm tho, có ý nghĩa dâng điều thiện lành, tốt đẹp, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn cúng chư phật và gia tiên, dù giá trị vật chất không nhiều.

nhung-loai-hoa-tuyet-doi-khong-bay-tren-ban-tho-ngay-ram-thang-7-9

Có hàng trăm loài hoa cắm bình dâng cúng vừa đẹp, vừa thơm. Nhưng không phải hoa nào cũng có thể cúng lễ, mà cần chọn lựa kỹ càng.

Vậy, đâu là những loài hoa tuyệt đối không bày trên bàn thờ ngày Rằm tháng 7?

Những loài hoa tuyệt đối không bày trên bàn thờ ngày Rằm tháng 7

Thông thường, người Việt sẽ sử dụng các loại hoa có ý nghĩa tốt đẹp như hoa sen, hoa mẫu đơn, hoa huệ, hoa hồng, hoa ngọc lan,... để bày lên các mâm lễ cúng, đặc biệt là các lễ cúng rằm tháng 7 vô cùng quan trọng này để cầu mong sức khỏe và may mắn đến với gia đình.

Bên cạnh đó, những loài hoa tuyệt đối không bày trên bàn thờ ngày Rằm tháng 7 cũng là một lưu ý lớn mà chúng ta cần tìm hiểu để mâm lễ cúng không phạm phải sai lầm và dễ bị bề trên 'khiển trách".

Cụ thể, trong 3 mâm lễ cúng rằm tháng 7 âm lịch chúng ta không nên sử dụng các loại hoa sau:

Hoa đại, hoa sứ

Hoa đại, hoa sứ là một loài hoa thơm, thường được trồng ở các khu vực lăng mộ, tuy nhiên, chúng lại được khuyến cáo không nên để trên ban thờ người xưa cho rằng cây hoa này do thường được trồng ở những nơi âm khí nặng nên sẽ trở thành nơi trú ngụ của khá nhiều hồn ma. 

nhung-loai-hoa-tuyet-doi-khong-bay-tren-ban-tho-ngay-ram-thang-7-1a

Do đó, đối với việc thờ cúng, nếu sử dụng loài hoa này để dâng lễ thì sẽ mang lại điều không may mắn

Hoa nhài

Hoa nhà là biểu tượng trong sạch, tinh khiết. Tuy nhiên, trong tín ngưỡng tâm linh của người xưa, hoa nhài lại là loài hoa biểu trưng cho những thân phận hay gặp nghịch cảnh, ví như câu nói "hoa nhài cắm bãi phân trâu".

nhung-loai-hoa-tuyet-doi-khong-bay-tren-ban-tho-ngay-ram-thang-7-2

Chính vì vậy, dù có hương thơm ngào ngạt và ngoại hình tinh khôi, sạch đẹp nhưng hoa nhài cũng bị xếp vào diện những loài hoa tuyệt đối không bày trên bàn thờ ngày Rằm tháng 7.

Hoa cúc vạn thọ

Cục vạn thọ là loại hoa có tên hay thường mang màu sắc vàng tươi tắn tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng và hay được các gia đình tại miền Trung và miền Nam sử dụng để trang trí dịp Tết đến Xuân về.

nhung-loai-hoa-tuyet-doi-khong-bay-tren-ban-tho-ngay-ram-thang-7-3

Tuy nhiên theo các nhà phong thủy thì không nên để cúc vạn thọ lên ban thờ để tránh gặp những điều không may mắn.

Mặt khác, khi chọn hoa cúng, chúng ta thường chọn các loài hoa có mùi hương thơm ngát để dâng lễ, tuy nhiên, hoa cúc vạn thọ có mùi rất hôi nên không được nhiều gia đình sử dụng để thờ cúng tổ tiên.

Hoa ly

Hoa ly là một loại hoa có vẻ quyến rũ, màu sắc hoa rất rực rỡ, kiêu sa tuy nhiên theo quan niệm phong thủy thì không nên dâng hoa ly lên bàn thờ.

Nguyên nhân chính là do tên gọi của loài hoa này, ly được cho là ly tán hay chia ly…

nhung-loai-hoa-tuyet-doi-khong-bay-tren-ban-tho-ngay-ram-thang-7-4

Chính vì vậy, dù cho hoa ly rất đẹp và rất thơm nhưng trong dịp lễ báo hiếu rằm tháng 7 này, chúng ta không nên sử dụng loài hoa này để đặt lên bàn thờ tổ tiên để các mối quan hệ của gia đình được êm ấm, hòa hảo.

Hoa phù dung

Hoa phù dung có tên đẹp nhưng lại mau tàn, có tích không hay nên cũng không được dùng trong việc thờ cúng tổ tiên và đặt lên ban thờ.

nhung-loai-hoa-tuyet-doi-khong-bay-tren-ban-tho-ngay-ram-thang-7-5

Tựu lại, đối với việc chọn hoa dâng cúng, chúng ta nên chọn các loài hoa có mùi thơm, tên đẹp, mang ý nghĩa tươi tốt để mang lên mâm cúng.

Bên cạnh đó, đối với các nghi thức cúng lễ mang tính chất trang nghiên cao, gia chủ nên chọn hoa có màu vàng và đỏ - những màu tượng trưng cho nhà Phật như cúc vàng, hồng đỏ.

Ngoài ra, khi cắm hoa cúng lễ, bạn cũng cần lưu ý không cắm quá nhiều màu hoa, cắm hoa lòe loẹt dâng lễ để đảm bảo tính trang nghiêm, trịnh trọng cho các nghi thức tâm linh.

Trên đây là những loài hoa tuyệt đối không bày trên bàn thờ ngày Rằm tháng 7 được các chuyên gia phong thủy khuyến cáo. Hy vọng với các thông tin từ Sống đẹp, bạn có thể chọn được bình hoa phù hợp để dâng lên gia tiên và các vị thần linh trong ngày 15/7 âm lịch năm 2022 và rước thêm lộc lá vào nhà!

Xem thêm: Những loại hoa nên bày trên bàn thờ ngày Rằm tháng 7 để rước tài lộc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận