Những loại hoa nên bày trên bàn thờ ngày Rằm tháng 7 để rước tài lộc

Trong các mâm lễ cúng rằm tháng 7, lễ vật không thể thiếu chính là hoa tươi. Để mâm lễ có đủ thành ý và giúp gia chủ rước tài lộc về nhà, người chuẩn bị mâm cúng phải chú ý lựa chọn những loại hoa nên bày trên ban thờ trong dịp đặc biệt này.

Thái An
13:00 16/07/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mâm cúng rằm tháng 7 cần những lễ vật gì?

Theo quan niệm dân gian, ông bà ta thường cúng rằm tháng 7 diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 2/7 – 14/7 âm lịch.

Bởi trong quan niệm dân gian, bắt đầu từ mùng 2 đến 14/7 âm lịch là thời gian Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để vong hồn người mất được quay về dương giới và thọ hưởng những lễ vật do người dân cúng tế. Và sau đó, vào ngày 15/7, tức chính rằm tháng 7 những linh hồn này sẽ quay trở về với nơi mà vốn dĩ họ nên thuộc về.

Do đó, trong những ngày này mọi người thường chuẩn bị mâm cỗ để mời linh hồn người khuất về dùng cơm. Đây cũng dịp lễ cúng thực lớn nhất trong năm theo tín ngưỡng tâm linh người Việt nhằm phát lộc cho những vong linh vất vưởng không người thờ cúng, không nơi nương tựa.

Mâm cúng dịp rẳm tháng 7 sẽ được chuẩn bị khác nhau theo 3 lễ gồm: cúng Phật, cúng gia tiên và thần linh trong nhà và cúng cô hồn/ cúng chúng sinh ngoài trời.

nhung-loai-hoa-nen-bay-tren-ban-tho-ngay-ram-thang-7-de-ruoc-tai-loc-1

Lễ cúng Phật dịp rằm tháng 7 âm lịch

Rằm tháng 7 trong đạo Phật cũng chính là dịp lễ Vu lan báo hiếu, do đó, đối với những Phật tử cũng được xem là ngày lễ quan trọng. 

Trong ngày lễ lớn này, mỗi gia đình sẽ có thể chuẩn bị một mâm cơm chay cúng Phật, hoặc chỉ đơn giản là mâm ngũ quả cùng với đó là một bình hoa tươi và trà nhạt.

Lễ cúng Phật dịp rằm tháng 7 âm lịch nên được làm trong nhà vào ban ngày. Sau khi cúng xong, các thành viên trong gia đình có thể thụ lộc trực tiếp.

Lễ cúng gia tiên và thần linh rằm tháng 7 âm lịch

Lễ cúng gia tiên và thần linh trong dịp rằm tháng 7 âm lịch cũng là lễ cúng được tổ chức trong nhà. Mâm cúng này thường là lễ cúng mặn với món truyền thống như: gà luộc, xôi đậu xanh/xôi gấc, món canh, các món xào, nộm,…

Bên cạnh đó, mâm lễ cúng gia tiên và thần linh cũng sẽ không thể thiếu đĩa trái cây tươi, rượu trắng, nước chè, hoa tươi, nhang đèn, nến, vàng mã và hàng mã,...

nhung-loai-hoa-nen-bay-tren-ban-tho-ngay-ram-thang-7-de-ruoc-tai-loc-3

Lễ cúng cô hồn rằm tháng 7 âm lịch 

Lễ cúng cô hồn hay cúng chúng sinh là lễ cúng duy nhất bắt buộc phải tổ chức ngoài trời. Đây là phần lễ mang ý nghĩa ban phát lễ vật cho những linh hồn cơ nhỡ, không nơi nương tựa, không người cúng tế.

Cúng cô hồn rằm tháng 7 thường được thực hiện vào chiều tối từ 17-19 giờ trong ngày 14 hoặc 15/7 âm lịch. 

Các lễ vật cần có trong mâm lễ cúng cô hồn Rằm tháng 7 âm lịch bao gồm:

  • Muối trắng, gạo sống
  • 12 bát cháo trắng loãng
  • Mâm ngũ quả
  • Bỏng gạo, bim bim, bánh kẹo
  • Quần áo chúng sinh nhiều màu: xanh lam, vàng, xanh lá mạ, hồng,…
  • Tiền trần: Nên chuẩn bị tiền thật, tiền lẻ càng tốt.
  • Vàng mã
  • 3 chén nước
  • Thẻ nhang và nến
  • 1 bình hoa tươi

Những loại hoa nên bày trên bàn thờ ngày Rằm tháng 7 để rước tài lộc

Có thể thấy, trong tất cả các mâm cỗ cúng trong dịp rằm tháng 7 đều cần có một bình hoa tươi để lễ vật được đủ đầy, thịnh soạn, do đó việc lựa chọn hoa cúng cũng là một trong những điều cần lưu tâm. Có muôn vàn loài hoa và mỗi loài hoa này cũng đều mang trong mình những ý nghĩa khác nhau, do đó, đối với các dịp thờ cúng, việc chọn đúng loài hoa cũng không được xem nhẹ.

Vậy, đâu là những loại hoa nên bày trên bàn thờ ngày rằm tháng 7 để rước tài lộc về cho gia đình? 

Theo tìm hiểu của Sống đẹp, có rất nhiều loại hoa được sử dụng trong các dịp thờ cúng trong văn hóa tâm linh của người Việt ta, tuy nhiên, những loại hoa nên bày trên bàn thờ ngày Rằm tháng 7 để rước tài lộc được lựa chọn nhiều nhất bao gồm:

Hoa sen 

Sen là loài hoa tượng trưng cho sự thanh tao, thoát tục, hoàn mỹ đúng như câu nói "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn". Những đóa sen ngát hương khi sử dụng trong mâm cúng dịp rằm tháng 7 âm lịch 2022 sẽ giúp gia đình tăng thêm vượng khí, và thanh lọc năng lượng tiêu cực trong không gian sống, gạt bỏ ưu phiền và mở cửa đón phúc lộc vào nhà.

nhung-loai-hoa-nen-bay-tren-ban-tho-ngay-ram-thang-7-de-ruoc-tai-loc-3

Vào thời điểm rằm tháng 7 âm lịch cũng là mùa sen nở rộ nên bạn có thể chọn mua những bó sen hồng hoặc sen trắng để cho vào mâm lễ cúng. Lưu ý, hoa khi sử dụng cúng lễ phải cắm theo số lẻ 5-7-9 bông.

Hoa mẫu đơn 

Quan niệm dân gian cho rằng, mẫu đơn là loài hoa đại diện cho sự thịnh vượng, giàu có. Đây cũng là vật phẩm tượng trưng cho sự phú quý, ấm êm.

Với những ý nghĩa tốt đẹp như vậy, hoa mẫu đơn luôn gắn với tín ngưỡng thờ cúng của người Việt. Việc đặt lên bàn thờ bình hoa hay đĩa hoa mẫu đơn trong lễ cúng tháng 7 âm lịch, sẽ giúp gia chủ có thêm may mắn, và hoan hỉ đón chờ những sự lành sẽ đến với gia đình.

Hoa huệ ta

Mang ý nghĩa của sự thuần khiết, thanh tao, hương thơm ngào ngạt và đặt biệt ngát hương về đêm nên huệ ta là loài hoa vô cùng thích hợp dùng để làm hoa cúng, dâng lên lễ ban thờ. 

nhung-loai-hoa-nen-bay-tren-ban-tho-ngay-ram-thang-7-de-ruoc-tai-loc-1

Huệ ta trĩu bông và nở rất lâu cũng tượng trưng cho sự gắn kết gia đình và sự nối tiếp giữa các thế hệ, giống như tre già, măng mọc, những tầng hoa trên cành huệ tây cũng nối tiếp nhau đua nở và đưa hương. Do đó, trong tháng Vu lan báo hiếu, loài hoa như huệ tây chính là một trong những lựa chọn hàng đầu để chuẩn bị cho mâm cúng dâng lên Phật và gia tiên, thần linh trong nhà.

Hoa cúc vàng

Với màu vàng rực rỡ dại diện cho hành Kim, cùng với hàng trăm cánh hoa nên cúc là loài hoa đại diện cho sự thịnh vượng, giúp gia chủ chiêu tài đón lộc. Bạc tiền dư dả, làm ăn khấm khá, làm một hưởng mười chính là may mắn mà loài hoa này mang lại cho gia chủ.

Hoa hồng đỏ

Nếu nghĩ rằng hoa hồng chỉ đại diện cho tình yêu thì bạn đã nhầm. Màu hoa hồng đỏ thắm, với những cánh hoa e ấp sẽ giúp gia chủ xua đuổi tà khí, giữ lại bình yên, hạnh phúc cho gia đình.

nhung-loai-hoa-nen-bay-tren-ban-tho-ngay-ram-thang-7-de-ruoc-tai-loc-6

Lưu ý, chỉ nên chọn hồng có màu đỏ tươi, tránh chọn các loại có màu nhạt hoặc cũng không nên kết hợp nhiều loại hoa hồng khác nhau trong bình hoa cúng để bày tỏ sự trang nghiêm.

Trên đây là những thông tin cung cấp cho bạn kiến thức về những loại hoa nên bày trên bàn thờ ngày Rằm tháng 7 để rước tài lộc. Mong rằng với những nội dung này, bạn có thể chọn được bình hoa dâng lễ phù hợp nhất để thực hiện việc cúng lễ rằm tháng 7 âm lịch năm 2022 đang đến rất gần.

Xem thêm: Sinh con trai vào ngày 15/7 âm có tốt không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận