Ngôn ngữ Gen Z: "Phanh xích lô" là gì?

Ngôn ngữ Gen Z đang khiến không ít 8x hoặc 9x thời kỳ đầu gặp khó khăn khi tham gia giao tiếp trên các MXH do kho từ điển hoàn toàn mới với mặt chữ và ngữ nghĩa hoàn toàn không ăn nhập. Để một phần giúp các bạn chống "lạc hậu", hãy tìm hiểu "phanh xích lô" của Gen Z là gì nhé!

Thái An
07:59 24/05/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giống như 8x, 9x có teencode là hệ thống ngôn ngữ giao tiếp giới trẻ, hiện Gen Z cũng đang không ngừng làm giàu từ điển thế hệ thông qua những "phát kiến" khiến cho nhiều người phải tự vấn về khả năng đọc hiểu của bản thân. "Phanh xích lô" là một ví dụ điển hình cho việc nhìn vậy mà nghĩa không phải vậy trong ngôn ngữ Gen Z..

Trong ngôn ngữ Gen Z, "Phanh xích lô" là gì?

Theo ngữ nghĩa thông thường, "phanh" là động từ mang ý nghĩa ngưng/giảm đột ngột tốc độ của một loại phương tiện vận chuyển khi đang trong quá trình lưu thông. Như vậy, "phanh xích lô" là đột ngột dừng hoạt động của xích lô - một loại phương tiện chủ yếu dùng cho hình thức du lịch xuất hiện nhiều tại Việt Nam.

Trong tuyển tập ngôn ngữ Gen Z phiên bản 2021 cập nhật, "phanh xích lô" cũng là 1 động từ, tuy nhiên lại mang một ý nghĩa vô cùng không liên quan tới phiên bản gốc.

Theo đó, Gen Z cho biết, khi bạn phanh xích lô một cách đột ngột sẽ xuất hiện âm thanh "kíttt... ttt... ttt". Trong tiếng Anh, âm thanh "kít" kéo dài chính là từ "Kiss" có nghĩa là "hôn".

Từ đó, chúng ta có thể hiểu, trong ngôn ngữ của Gen Z, "Phanh xích lô" là động từ diễn đạt hành động "Hôn".

ngon ngu gen z phanh xich lo la gi

"Phanh xích lô" xuất hiện trong ngôn ngữ Gen Z từ khi nào?

Được biết, "phanh xích lô" tuy được Gen Z sử dụng phổ biến nhất nhưng lại không phải do giới trẻ hiện nay sáng chế ra.

"Phanh xích lô" lần đầu được sử dụng với ý nghĩa là một động từ chỉ hành động "hôn" trong bộ phim Phía Trước Là Bầu Trời được chiếu từ năm 2001. Trong phim có một phân cảnh nhân vật Nghĩa nhắc tới một cặp đôi đang "phanh xích lô", một nhân vật khác tên Vinh do diễn viên Văn Anh đóng thắc mắc: "Nhưng phanh xích lô là gì ạ?" liền được Nghĩa giải thích "Là kiss, hôn ý, hiểu chưa?".

Cùng với "phanh xích lô", loạt câu thoại "ăn khách" khác trong Phía Trước Là Bầu Trời cũng được Gen Z đón nhận vô cùng hào hứng như "Em làm gì đã có người yêu, em còn đang sợ ế đây này" sau khi bộ phim được VTV phát lại trên màn ảnh nhỏ Việt Nam hồi năm 2018.

"Phanh xích lô" thường được Gen Z dùng khi nào?

Hầu hết các ngôn ngữ Gen Z chỉ được dùng phổ biến để phục vụ hoạt động "còm men dạo" trên các mạng xã hội mà không sử dụng trong nói chuyện hay văn bản nghiêm túc, tuy nhiên, "phanh xích lô" lại được các bạn trẻ dùng trong các đoạn đối thoại khá nhiều.

ngon ngu gen z phanh xich lo la gi 2

Một số ví dụ điển hình các 8x, 9x có thể ứng dụng "phanh xích lô" để hòa đồng cùng Gen Z như sau:

Hỏi khéo con bạn về độ ế: Bao lâu rồi mày chưa "phanh xích lô?

Buôn dưa chuyện "hàng xóm":Hôm qua tao thấy con Mai với bạn trai "phanh xích lô" ở đầu ngõ nhà nó á.

Với những thông tin phổ cập kiến thức về "phanh xích lô" như trên, hy vọng bạn có thể nhanh chóng bắt nhịp với Gen Z và không lo "chằm Zn" mỗi khi tái hóa nhập cùng mạng xa hội nhé!

Gen Z (thế hệ Z) là cụm từ dùng để chỉ nhóm người được sinh ra trong khoảng năm từ 1995 đến năm 2012. Ngoài Gen Z thì thế hệ trẻ đến tuổi trưởng thành trong thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21 này còn được gọi bằng nhiều các tên khác như Gen Tech, Net Gen, Plurals, Zoomers, thế hệ Internet, Generation Z, iGen, iGeneration, Gen Wii, Digital Natives, Neo-Digital Natives, Founders, Homeland Generation, Post millennials, hay hậu Millennials… Song có một số ý kiến, Gen Z là những người sinh từ 1997 đến 2015.

Hiện nay trên thế giới, có khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ Z, chiếm khoảng ⅓ dân số. Tại Việt Nam, Gen Z có khoảng 15 triệu người, chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia.

Thế hệ Z là nhóm kế tiếp sau thế hệ Millennials (Gen Y) và trước thế hệ Alpha (α), và thường là con cái của thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến 1979).

ngon ngu gen z phanh xich lo la gi 1

Ngôn ngữ Gen Z thường là những từ được tạo ra bởi hiện tượng đồng âm của tiếng Việt với các ngôn ngữ khác hoặc hiện tượng phương ngữ hay cách gõ sai của một từ. Các từ lóng này thường được sử dụng với ý nghĩa vui vẻ và tạo tiếng cười trên các diễn đàn mạng.

Xem thêm: Ngôn ngữ Gen Z: "Chằm Zn" là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận