Cúm A uống thuốc gì nhanh khỏi?

Cúm A hiện đang bùng phát mạnh giữa mùa hè tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên cả nước. Mặc dù là bệnh có thể khỏi nhanh trong 1 tuần nhưng nếu không dùng thuốc đúng cách có thể khiến bệnh trở nặng và gây ra biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là tử vong. Vậy, khi bị cúm A cần uống thuốc gì để nhanh khỏi?

Thái An
22:30 24/07/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cúm A là gì? 

Cúm A là căn bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính thường lưu hành khi thời tiết chuyển mùa.

Cúm A thường gây nên bởi các chủng virus cúm A phổ biến như A/H1N1, A/H3N2, A/H5N1, A/H7N9. Trong đó, chủng A/H7N9 và A/H5N1 là những chủng virus cúm thường lưu hành ở gia cầm, có khả năng lây nhiễm sang người và tạo thành dịch. 

cum-a-uong-thuoc-gi-nhanh-khoi-2

Bệnh cúm A thường bị nhầm lẫn với bệnh cảm thông thường do những triệu chứng tương tự; tuy nhiên bệnh diễn tiến nhanh, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và có nguy cơ cao bùng phát thành dịch và đại dịch.

Những dấu hiệu nhận biết cúm A sớm

Người mắc cúm A thường có các dấu hiệu bao gồm: 

  • Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi
  • Đau đầu
  • Sốt
  • Đau cơ (nhức mỏi cơ thể)
  • Mệt mỏi
  • Đau họng
  • Ho…

Lưu ý, khi xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng khác như: Viêm tai, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, đau bụng, viêm phổi, khó thở, các vấn đề về tim mạch,... thì rất có thể bệnh nhân đã bị biến chứng và cần phải ngay lập tức được đưa tới bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

Cúm A uống thuốc gì nhanh khỏi?

Điều trị cúm A là điều trị triệu chứng. Các triệu chứng cúm A nhẹ có thể tự khỏi khi được nghỉ ngơi nhiều và uống đủ nước. Tuy nhiên, đối với nhiễm cúm nặng hơn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng virus để chống lại nhiễm trùng.

Vậy, cúm A uống thuốc gì nhanh khỏi?

Các thuốc kháng virus được kê đơn phổ biến bao gồm: Zanamivir (Relenza), oseltamivir (Tamiflu)… .

Những loại thuốc này, được gọi là chất ức chế neuraminidase, làm giảm khả năng lây lan của virus cúm từ tế bào này sang tế bào khác, làm chậm quá trình lây nhiễm.

cum-a-uong-thuoc-gi-nhanh-khoi-1

Cụ thể, theo các chuyên gia y tế, Oseltamivir là chất có tác dụng ức chế enzym neuraminidase của virus là enzym có vai trò thiết yếu giải phóng các hạt virus cúm type A mới được hình thành trong tế bào bị nhiễm và làm virus lan truyền khắp cơ thể.

Thuốc dùng điều trị cúm A ở trẻ em từ 1 tuổi trở lên và cho người lớn, đã có triệu chứng điển hình của cúm không quá 48 giờ, trong thời gian có cúm virus lưu hành. Chỉ định được khuyến cáo đặc biệt đối với người có nguy cơ cao (người trên 65 tuổi hoặc có 1 trong những bệnh sau: Bệnh hô hấp mạn kể cả bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh tim - mạch nặng trừ bệnh tăng huyết áp, bệnh thận mạn, suy giảm miễn dịch, đái tháo đường).

Dự phòng cúm (trong vòng 48 giờ sau phơi nhiễm và trong thời gian có dịch cúm) cho người lớn và trẻ em từ 13 tuổi trở lên, đặc biệt đối với người có nhiều nguy cơ (chưa được bảo vệ hữu hiệu bằng vaccin cúm, nhân viên y tế chăm sóc trực tiếp người bệnh và có thể bắt đầu dùng oseltamivir trong vòng 48 giờ sau phơi nhiễm).

Uống thuốc viên với nhiều nước. Phải uống đủ liều và đủ thời gian quy định ngay cả khi các triệu chứng đã thuyên giảm. Có thể uống thuốc lúc no hoặc lúc đói nhưng uống lúc no sẽ làm bớt khó chịu ở dạ dày. Trẻ em dưới 12 tuổi nên dùng thuốc dạng dung dịch và phải dùng thìa hoặc dụng cụ đong bán kèm thuốc để đong thuốc nước cho đúng liều lượng.

Một số tác dụng không mong muốn khi dùng thuốc như: Buồn nôn, nôn, đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy; nhức đầu, mệt mỏi, mất ngủ, chóng mặt; viêm kết mạc…

cum-a-uong-thuoc-gi-nhanh-khoi-3

Về Zanamivir, thuốc chứa chất này thường được điều chế ở dạng hít, sử dụng trong các trường hợp không có oseltamivir, chậm đáp ứng hoặc kháng với oseltamivir.

Điều trị bằng zanamivir nên bắt đầu càng sớm càng tốt khi xuất hiện các triệu chứng cúm, như sốt, ớn lạnh, đau cơ, đau họng và chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi. Thuốc giúp làm giảm bớt các triệu chứng của cúm và rút ngắn thời gian hồi phục khoảng 1-2 ngày.

Zanamivir cũng được dùng để ngăn ngừa bệnh cúm nếu bạn đã tiếp xúc với người mắc bệnh (như một thành viên trong gia đình bị ốm) hoặc nếu có dịch cúm bùng phát cộng đồng.

Một số bất lợi khi dùng thuốc bao gồm: Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, sốt, ớn lạnh, đau khớp…

Mặc dù hiệu quả nhanh nhưng 2 loại thuốc trên có khả năng cao gây ra tác dụng phụ. Do đó, sau quá trình sử dụng thuốc để điều trị cúm A, người chăm sóc cần chú ý các biểu hiện của người bệnh để thông báo cho bác sĩ xin tư vấn khi có dấu hiệu bất thường.

cum-a-uong-thuoc-gi-nhanh-khoi-4

Ngoài 2 loại trên, người bệnh mắc cúm A cũng có thể sử dụng paracetamol để hạ sốt, giảm đau (trị các triệu chứng của cúm). Không dùng thuốc hạ sốt nhóm salicylate như aspirin. Mặc dù là thuốc không kê đơn, nhưng người bệnh cũng không nên lạm dụng thuốc để tránh tổn hại tới gan và thận.

Người bệnh cũng đặc biệt lưu ý, chỉ sử dụng paracetamol trong trường hợp bị sốt trên 38,5 độ C và tuân thủ khoảng cách giữa các liều dùng thuốc do nhà sản xuất khuyến cáo.

Tất cả các loại thuốc điều trị bệnh đều không nên dùng quá liều khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc của bác sĩ, bởi việc lạm dụng rất dễ dẫn tới ngộ độc gan do thuốc.

Sống đẹp hy vọng với những thông tin giải đáp cho thắc mắc "Cúm A uống thuốc gì nhanh khỏi?" từ các chuyên gia, bạn đọc có thể đưa ra phương án sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả để điều trị chứng bệnh hô hấp nguy hiểm này.

Xem thêm: ​Tất tần tật những điều chưa biết về cúm A 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận