Có bầu 1 tháng nên ăn gì?

Dinh dưỡng khi mang thai là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thai kỳ của bạn có được khỏe mạnh hay không. Khác với tình trạng bình thường, khi mang thai, việc nên ăn gì và không nên ăn gì đều cần được cân nhắc kỹ lưỡng và tham vấn ý kiến từ các chuyên gia. Vậy, khi có bầu một tháng nên ăn gì?

Thái An
13:25 05/07/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hầu hết các chị em trong tháng đầu tiên của thai kỳ thường chưa nhận thức được việc mình có bầu. Điều này chỉ có thể được xác nhận khi phụ nữ thấy bản thân bị chậm 'ngày rụng dâu" hoặc kết quả kiểm tra bằng que thử thai cho kết quả 2 vạch.

Khi xác định đã mang thai bằng hai phương pháp trên, hầu hết thai nhi đã được 2 đến 3 tuần, thậm chí, có người đã qua tháng đầu tiên hoặc ở gần cuối tháng thứ 2 của thai kỳ.

Do tháng đầu của thai kỳ đều khó được nhận biết nên nhiều chị em có thể vẫn giữ cho bản thân thói quen ăn uống không lành mạnh và tới khi phát hiện đã thai được 2 - 3 tuần lại trở nên lo lắng về việc liệu việc ăn uống 'bừa bãi' trong thời gian này có gây ảnh hưởng gì tới thai nhi hay không?

Có bầu 1 tháng nên ăn gì?

Chính vì không được biết về việc đang mang trong mình một sinh linh bé nhỏ nên việc chú ý dinh dưỡng trong tháng đầu tiên khi mang thai thường được rất ít chị em chú trọng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, việc xác định mang thai lại có thể được xác định tương đối sớm do xuất hiện triệu chứng ốm nghén sớm hoặc thực hiện các phương pháp mang thai có chủ định.

Khi này, việc ăn gì, uống gì đều sẽ được các chị em chú ý hơn nhiều vì không chỉ đơn giản là ăn cho bản thân mà từ thời điểm đó, chúng ta đã phải ăn cho 2 người.

Vậy, có bầu 1 tháng nên ăn gì?

Khi đã xác định được bản thân có bầu, thường thì các chị em đã bắt đầu có tình trạng ốm nghén và thường xuyên bị buồn nôn, đầy hơi dẫn đến chán ăn, sợ đồ ăn,... . Nếu không có phương pháp bổ sung dinh dưỡng hợp lý thì rất có thể dẫn đến tình trạng mẹ bầu bị thiếu chất, cơ thể suy nhược, từ đó khiến thai nhi không thể phát triển bình thường.

Để bổ sung đủ dưỡng chất cho cả mẹ và thai nhi, các chị em cần chú trọng đưa vào các bữa trong ngày những loại thực phẩm sau:

Thực phẩm giàu axit folic và folate

Axit folic và folate được biết đến là những dưỡng chất quan trọng không chỉ cần bổ sung trong tháng đầu mang thai mà còn phải có trong thực đơn từ trước khi cấn bầu cho tới khi em bé được sinh ra khỏe mạnh.

Các chất này được biết tới là những dưỡng chất đặc biệt quan trọng giúp ngăn ngừa dị tật ở thai nhi, trong đó nhiều nhất là dị tật nứt đốt sống cổ.

Phụ nữ mang thai được khuyến cáo nên bổ sung từ 400 - 600 mcg axit folic mỗi ngày để đảm bảo em bé được lớn lên khỏe mạnh trong bụng mẹ.

co-bau-1-thang-nen-an-gi-1

Các loại thực phẩm có chứa axit folic thường có trong bữa ăn hằng ngày bao gồm: trái cam tươi, củ khoai tây, súp lơ xanh, măng tây, trứng, các loại đậu, rau cải có màu xanh,....

Thực phẩm giàu chất sắt

Trong giai đoạn mang thai, mẹ thường rơi vào tình trạng thiếu máu do chất sắt trong cơ thể không đủ đáp ứng cho việc hình thành tế bào hồng cầu để cung cấp cho cả mẹ và thai nhi. Thai nhi trong 40 tuần hình thành và phát triển cần rất nhiều sắt để hấp thụ đủ oxy và chất dinh dưỡng phục vụ cho quá trình phát triển.

co-bau-1-thang-nen-an-gi-2

Do đó, mẹ bầu ngay từ khi phát hiện có bầu ở tháng đầu tiên cần phải chú ý bổ sung đều các thực phẩm chứa sắt như: thịt các loại, củ cải đường bột yến mạch, gạo nguyên cám, các loại đậu,...

Bên cạnh đó, nếu không thể ăn được quá nhiều do tình trạng ốm nghén nặng, mẹ bầu có thể sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung chất sắt dưới sự kê đơn và tham vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

Thực phẩm chứa đường

Phụ nữ mang thai thường dễ mắc phải chứng tiểu đường thai kỳ gây nguy hiểm, do đó có rất nhiều bà mẹ ngay từ tháng đầu tiên mang bầu đã hạn chế tối đa các thực phẩm chứa đường.

Trên thực tế, khi nói về việc có bầu 1 tháng nên ăn gì, nhiều chuyên gia vẫn không khuyến cáo chị em ép bản thân vào khuôn khổ từ giai đoạn sớm này. Bởi, trên thực tế, ở tháng đầu của thai kỳ, thường thì mẹ bầu vẫn chưa lên cân, thậm chí còn bị sút cân nhẹ do tình trạng ốm nghén.

Do đó việc bổ sung các thực phẩm chứa đường tự nhiên như trái cây tươi, các loại nước ép, sinh tố hoặc một chút bánh ngọt sẽ giúp mẹ bổ sung đủ năng lượng để hạn chế tình trạng tụt huyết áp đột ngột.

co-bau-1-thang-nen-an-gi-3

Việc sử dụng các thực phẩm chứa đường trong thai kỳ sẽ được nới lỏng tùy vào thể trạng sức khỏe của từng mẹ bầu, do đó, để có được thai kỳ khỏe mạnh, hãy tham vấn bác sĩ kỹ lưỡng về các loại thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày hoặc các loại thực phẩm chức năng cần thiết nhằm đảm bảo cho thai kỳ được phát triển mạnh khỏe ngay từ những ngày đầu tiên.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin

Việc bổ sung đa dạng các loại vitamin, đặc biệt là vitamin B6 trong tháng đầu tiên của thai kỳ là vô cùng quan trọng, bởi nó có thể làm giảm tình trạng nôn nghén thường gặp khi mang thai. Mẹ bầu có thể bổ sung vitamin B6 một cách tự nhiên thông qua việc ăn các loại thực phẩm như: Ngũ cốc, cá hồi, bơ đậu phộng, quả chuối, các loại hạt khô,...

co-bau-1-thang-nen-an-gi-4

Bên cạnh đó, hãy tăng cường ăn các loại trái cây tươi, sử dụng chúng thay thế cho các loại đồ ăn vặt chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe thường được bán ở cửa hàng tiện lợi. Trái cây tươi không chỉ cung cấp cho mẹ bầu các loại vitamin mà còn bổ sung cả nước, chất chống oxy hóa, chất xơ giúp chị em hạn chế tình trạng sạm da, táo bón trong quá trình mang thai.

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc cho câu hỏi "Có bầu 1 tháng nên ăn gì?". Sống đẹp chúc các chị em sẽ có được 40 tuần mang thai mạnh khỏe, vui vẻ để sẵn sàng đón chờ một thiên thần bụ bẫm, đàng yêu đến với cuộc sống!

Xem thêm: Có bầu 1 tháng uống rượu có sao không?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận