Cách sắp lễ cúng Rằm tháng 7 tại gia chuẩn nhất năm 2022

Rằm tháng 7 âm lịch trong văn hóa tín ngưỡng người dân Việt Nam là một trong những dịp cúng lễ lớn và quan trọng nhất trong năm. Do đó, việc chuẩn bị các mâm cúng dâng lễ và sắp xếp lễ cúng sao cho đúng và chuẩn cũng là thắc mắc được nhiều người quan tâm khi tháng cô hồn đang tới gần.

Thái An
21:00 25/07/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rằm tháng 7 âm lịch hằng năm là dịp người dân Việt Nam tất bật chuẩn bị cho các lễ cúng quan trọng nhằm cầu mong cho gia đình được các bậc tiên nhân và thánh thần phù hộ, độ trì.

Thông thường, trong dịp này các gia đình sẽ chuẩn bị 3 mâm lễ cúng bao gồm: Lễ cúng Phật, lễ cúng gia tiên và thần linh, lễ cúng cô hồn.

Bên cạnh việc đầy đủ các mâm lễ cúng, để việc cúng lễ trong dịp này được đúng và không bị 'bề trên' trách phạt, mỗi chủ lễ đều phải cực kỳ chú ý tới cách sắp lễ cúng Rằm tháng 7 tại gia chuẩn nhất.

Vậy, theo quan niệm dân gian, đâu mới là cách sắp lễ cúng Rằm tháng 7 tại gia chuẩn nhất? 

Cách sắp lễ mâm cỗ cúng Phật và cúng gia tiên, thần linh rằm tháng 7 âm lịch tại gia

Các chuyên gia có linh nghiệm lâu năm nghiên cứu về văn hóa tâm linh của Việt Nam cho biết, đối với những gia đình chỉ có bàn thờ gia tiên thì việc cúng lễ rằm tháng 7 sẽ diễn ra vô cùng đơn giản. Gia chủ chỉ cần đặt lễ và cúng khấn.

Tuy nhiên, nếu gia chủ có ban thờ Phật riêng thì mâm lễ thờ Phật bắt buộc phải được đặt ở vị trí cao hơn so với mâm lễ cúng gia tiên rằm tháng 7. Bên cạnh đó, khi tiến hành kêu khấn, gia chủ cũng cần thực hiện lễ cúng Phật trước sau đó mới tới cúng lễ gia tiên. Bởi, theo truyền thống, bao giờ cũng phải cúng ở chùa (thờ Phật) trước rồi mới tới cúng tại gia.

cach-sap-le-cung-ram-thang-7-tai-gia-chuan-nhat-5

Hai mâm lễ cúng Phật và cúng gia tiên và thần linh đều được đặt trong nhà, và việc cúng lễ cũng nên được thực hiện vào buổi sáng hoặc đầu giờ trưa.

Mâm lễ cúng Phật Lễ cúng Phật cần được đặt ở nơi cao nhất trên bàn thờ. Nếu dùng hoa tươi như: Hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… tránh dùng các loại hoa tạp, hoa dại. Đồ cúng thường là cỗ chay hoặc ngũ quả, nước lọc.

Gia chủ có thể làm mâm cỗ chay gồm: Giò, chả chay, nem chay hoặc nem nấm, canh nấm hoặc rau củ quả, đậu hũ...

Mâm cúng thần linh và gia tiên Cúng thần linh thường là gà trống để nguyên con và xôi hoặc bánh chưng bóc hết lá nhưng không cắt thành miếng. Ngoài ra phải có thêm rượu, chè, trái cây và bình hoa tươi. Cúng gia tiên là một mâm cơm, có thể là món mặn hoặc chay tùy vào hoàn cảnh và căn cơ của người đang sống.

Mâm cúng cơ bản cho ngày rằm tháng Bảy thường có gà luộc, canh miến mọc, xôi đỗ xanh, thịt bò xào, chả nem, tôm hấp sả... Các gia đình có thể chọn thực phẩm theo mùa, chế biến món ăn phù hợp với khẩu vị gia đình mình.

Cách sắp lễ mâm cỗ cúng cô hồn/ cúng chúng sinh rằm tháng 7 âm lịch tại gia

Cuối cùng là lễ cúng chúng sinh hoặc còn có tên gọi khác là lễ cúng cô hồn. 

Rằm tháng 7 trong văn hóa tâm linh của người Việt là dịp cúng cô hồn lớn nhất trong năm, tuy nhiên, không phải nhà nào trong tháng 7 âm cũng sẽ thực hiện lễ cúng này mà họ có thể không làm hoặc gửi lễ vào chùa để làm lễ chung.

Theo quan niệm dân gian, từ ngày 2-14/7 âm lịch, Diêm Vương sẽ "xá tội vong nhân" và mở cửa Quỷ môn quan để những linh hồn đang phải chịu tội nơi Địa Ngục được tự do trở về trần gian khất thực. Cũng bởi vì quan niệm đó mà vào khoảng thời gian này các gia đình thường làm lễ cúng thí thực cô hồn để phát lộc ăn uống, quần áo và tiền bạc cho những vong linh vất vưởng không người thờ cúng, không nơi nương tựa.

Tuy nhiên, nếu việc cúng cô hồn không được thực hiện chuẩn chỉnh và người làm lễ không biết cách tiễn vong thì rất có thể gia đình lại lâm vào cảnh "làm phúc phải tội" khi vong nhân sau khi nhận lễ xong lại tiếp tục quyến luyến ở lại quấy phá và gây ra những điều xui cho gia đình. Do đó, có nhiều người vì vẫn muốn làm phúc nhưng lại sợ làm sai nên sẽ đem lễ gửi vào các chùa ở gần để tham gia vào đại lễ.

cach-sap-le-cung-ram-thang-7-tai-gia-chuan-nhat-111

Nếu như bạn muốn thực hiện lễ cúng chúng sinh tại nhà, bạn cần phải lưu ý những điều sau:

- Mâm lễ cúng phải bao gồm: gạo, muối, cháo trắng, hoa quả, đường thẻ, quần áo chúng sinh, bỏng ngô, bánh kẹo, tiền vàng, nước, 3 ly cốc nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ,...

- Lễ cúng phải được thực hiện bên ngoài khu vực nhà ở, có thể là ngoài ban công đối với nhà ở chung cư hoặc trước cổng nhà đối với nhà mặt đất.

- Sau khi cúng lễ xong phải thực hiện nghi thực tiễn vong bao gồm vãi muối, gạo và hóa vàng, đồng thời đọc văn khấn tiễn vong

- Các đồ cúng lễ còn lại phải để người ngoài mang đi hoặc mang phân phát cho người đi đường, không được sử dụng để người trong nhà ăn uống nhằm tránh bị vong theo

Trên đây là cách sắp lễ cúng Rằm tháng 7 tại gia chuẩn nhất theo kinh nghiệm được các chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu về văn hóa tâm linh của người Việt. Với những thông tin này, Sống đẹp hy vọng bạn có thể ứng dụng hiệu quả để làm tốt các lễ cúng rằm tháng 7 âm lịch năm 2022 và mang thêm phước lộc về cho gia đạo.

Xem thêm: Những loài hoa tuyệt đối không bày trên bàn thờ ngày Rằm tháng 7

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận