"Xây nhà hứng lệ, 3 năm khóc hai lần" - Điều đại kỵ trong phong thủy bạn cần tránh

Người xưa có câu nói: “An cư thì mới lạc nghiệp”. Vì vậy trong cuộc sống của con người, việc nhà cửa đóng vai trò hết sức quan trọng trong thời đại ngày nay.

Hoa Nguyễn
09:00 22/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc sống hiện đại, kéo theo đó là tình trạng đất chật người đông, nhất là khu vực thành phố. Vì vậy đa phần người dân thường chọn mua nhà cao tầng trong khu chung cư miễn sao có đủ kinh phí.

Tuy nhiên, từ thời xa xưa và ở những vùng nông thôn ngày nay, người ta vẫn tự tay thiết kế, xây nhà cho ngôi nhà của mình. Và để có thể xây một ngôi nhà vững chắc sinh sống truyền đời, người xưa rất chú trọng trong việc xem xét các yếu tố liên quan, từ địa hình tới hình dáng ngôi nhà, các loại nguyên vật liệu đều phải lựa chọn rất kỹ càng.

Xưa kia, cổ nhân có rất nhiều câu nói về kinh nghiệm xây nhà cửa, cụ thể như "Xây nhà hứng lệ, 3 năm khóc hai lần". Vậy câu nói này có ý nghĩa gì?

Thế nào là “nhà hứng lệ”?

Từ thời xa xưa người ta đã chú trọng đến việc xây dựng và bài trí ngôi nhà của mình. Không chỉ chọn vị trí, địa điểm, nguyên vật liệu phù hợp mà còn phải xem cả phong thủy bát trạch. Bởi vì ngôi nhà khi được xây dựng lên không chỉ sống cho một thế hệ họ, mà còn cả các thế hệ về sau và cũng chính là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm cho đại gia đình.

nha hung le 2

Đối với cuộc sống hiện đại ngày nay do đất chật, người đông nên nhiều gia đình lựa chọn việc mua nhà trong các khu chung cư cao tầng miễn là đảm bảo về thiết kế và xây dựng phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt bảo đảm đúng quy hoạch, an toàn. 

Tuy nhiên vào những thời đại trước, khi khoa học kỹ thuật chưa phát triển, không có nhà nhiều tầng và các ngôi nhà hay gian phòng được chia ra riêng rẽ bao quanh nhà chính. Nhà chính có không gian rộng nhất, là nơi sinh hoạt của đại gia đình và dành cho người lớn tuổi nhất trong nhà. Trong khi các ngôi nhà nhỏ bao quanh thì thấp hơn, lợp bằng ngói xếp chồng lên nhau, được những thành viên khác trong gia đình sử dụng và gọi là nhà hứng lệ.

Vậy tại sao ngôi nhà kiểu này được gọi là nhà hứng lệ? 

Đó là vì khi trời mưa, nước mưa từ mái của những căn nhà chính sẽ rơi xuống những căn nhỏ hơn. Nhìn từ xa trông giống như những giọt nước mắt đang rơi nên người xưa gọi là nhà hứng lệ.

Vậy tại sao lại nói: “Xây nhà hứng lệ, 3 năm khóc 2 lần”? "Xây nhà hứng lệ, 3 năm khóc 2 lần" là một câu nói có liên quan đến phong thủy của thời xưa. Ý nghĩa của câu nói này là khuyên người ta không nên xây nhà hứng lệ. Nếu muốn xây thì phải tuân thủ những nguyên tắc phong thủy để  hạn chế được những điều xui xẻo cho gia chủ. Vậy đâu là những kiêng kỵ trong xây nhà hứng lệ và hóa giải như thế nào?

Đối với người xưa, phong thủy có một sức mạnh siêu hình, vì vậy họ luôn tin vào phong thuỷ và tuân thủ chúng một cách rất nghiêm ngặt. 

Người xưa cho rằng, mưa thực sự là một điều may mắn, có thể gột sạch những thứ ô uế, xui xẻo trong gia đình họ đi. Tuy nhiên, nếu để nước mưa lắng đọng thành vũng và không thoát đi được thì đó cũng không phải là điều tốt lành, vì những điều xui xẻo sẽ bị ngưng tụ lại và gây hại cho gia chủ.

Đối với kiểu nhà hứng lệ, khi trời đổ mưa to, nước mưa từ mái nhà chính rơi xuống mái nhà dưới và không thoát đi được, đọng lại trên mái nhà. Đây là điều kiêng kỵ trong phong thủy.

Ngoài ra, xét trên thực tế, vì thời xưa chưa có xi măng nên nhà thường được làm bằng  bằng cỏ và tro củi trộn với một ít đất, nếu có mưa lớn, lâu ngày nước động lại sẽ dễ bị ẩm thấp, đổ sập và gây nguy hiểm cho gia người sử dụng. Đó là lý do, không nên xây nhà hứng lệ quá gần với nhà chính.

Cách hóa giải đó là nên xây nhà hứng lệ cách nhà chính một khoảng cách phù hợp và chọn loại vật liệu xây nhà chắc chắn để có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt. "3 năm khóc hai lần", ý chỉ cứ 3 năm qua đi, nếu thời tiết không thuận lợi và khoảng cách giữa nhà hứng lệ và nhà chính không đảm bảo thì nhà hứng lệ có thể bị sập 2 đến 3 lần khiến gia chủ vất vả, đau khổ gây dựng lại từ đầu.

nha hung le 3

Còn có một thâm ý khác trong câu nói "Xây nhà hứng lệ, 3 năm khóc 2 lần" ở khía cạnh đón ánh sáng Mặt Trời. Vì nhà hứng lệ thường được xây thấp và nhỏ hơn nhà chính nên ánh sáng chiếu được vào nhà cũng không nhiều. Nếu sống trong những ngôi nhà u ám như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến tâm trạng và sinh bệnh cho người ở. 

Cụm từ "3 năm khóc 2 lần" cũng có ý chỉ là nếu một gia đình có nhà hứng lệ và không đảm bảo được các nguyên tắc trong phong thủy về khoảng cách, ánh sáng - thì họ sẽ gặp phải nhiều điều xui xẻo, đau buồn liên tiếp. 

Lời dạy "Xây nhà hứng lệ, 3 năm khóc hai lần" có lẽ đúng nhiều hơn vào những thời đại trước. Tuy nhiên, xét về yếu tố ánh sáng và không khí thoáng cho một ngôi nhà thì lời dạy này vẫn còn hiệu nghiệm.

Xem thêm: Treo tranh phong thủy như thế nào để hút tài lộc?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận