Vì sao có Ngày của Mẹ (Mother's Day)?

Ngày của Mẹ (Mother’s Day) là ngày để những người con thể hiện lòng biết ơn và tình yêu với các bà mẹ trên khắp thế giới. Vậy vì sao có ngày của Mẹ?

Hoa Nguyễn
13:30 06/05/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày của mẹ là ngày nào?

Ngày của Mẹ (Mother's Day) là ngày tôn vinh người mẹ, tình mẹ, tôn vinh vai trò gắn kết của mẹ trong gia đình và ảnh hưởng của người mẹ trong xã hội. Có nhiều "phiên bản" Ngày của Mẹ trên khắp thế giới với thời gian tổ chức và tục lệ khác nhau. Tuy nhiên phổ biến nhất là vào tháng 3 hoặc tháng 5.

Ngày của Mẹ hiện nay được kỷ niệm vào Chủ nhật thứ hai của tháng 5. Như vậy, Ngày của Mẹ 2022 sẽ rơi vào ngày 8/5 dương lịch.

vi-sao-co-ngay-cua-me-4

Nguồn gốc Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ đã được xuất hiện từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, dựa trên một lễ hội tri ân truyền thống thường diễn ra vào mùa xuân của người dân địa phương. Trong dịp này, người La Mã sẽ tổ chức cúng tế cho các vị thần, nhất là thần Rhea – mẹ của nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

Thế nhưng, mãi đến những năm đầu của thế kỷ 20, Ngày của Mẹ mới chính thức được công nhận. Đó là kết quả của sự đấu tranh không ngừng nghỉ của một cặp mẹ con người Mỹ. Đó là bà Ann Maria Jarvis và con gái Anna Maria Jarvis.

vi-sao-co-ngay-cua-me-5

Khi còn sống, bà Ann đã cùng những người phụ nữ của bang West Virginia thành lập ra “Câu lạc bộ ngày của các bà mẹ” nhằm hướng dẫn và chia sẻ cách chăm sóc con cái. Sau này khi đất nước rơi vào nội chiến, nhóm của bà đổi tên thành “Ngày của tình mẹ” với mong muốn gắn kết lại tình cảm gia đình vốn đã bị chia cắt bởi nội chiến. Không chỉ dừng lại quy mô một nhóm địa phương, bà Ann còn muốn tổ chức một ngày kỷ niệm hằng năm để tri ân, ghi nhớ những kỷ niệm về người mẹ. Thế nhưng không may, năm 1905, bà đã mất trước khi tâm nguyện được hoàn thành.

Sau khi bà ra đi, cô con gái Anna Maria Jarvis đã luôn day dứt vì còn nhiều điều chưa làm được cho mẹ. Vì thế, Anna đã quyết tâm đấu tranh để đề nghị Thượng nghị viện Mỹ tổ chức Ngày của Mẹ trên toàn quốc. Ngày 12/5/1907, cô đã tổ chức một buổi lễ tưởng niệm tại nhà thờ dành cho người mẹ quá mất ở Grafton, bang West Virginia. Và nhiều năm qua, dù chưa được công nhận chính thức, người dân ở Mỹ cũng đã bắt đầu tổ chức Ngày của Mẹ như một dịp lễ quan trọng.

vi-sao-co-ngay-cua-me-9

Thành công của Anna chỉ đến vào ngày 8/5/1914, khi ông Woodrow Wilson - Tổng thống Mỹ đương thời ký quyết định ấn định ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5 hàng năm là Ngày của Mẹ. Kể từ đó, Ngày của Mẹ dần dần lan toả và trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Hiện tại ở Việt Nam, Ngày của Mẹ và Ngày của Cha trở thành những dịp lễ quan trọng, nhằm mục đích dành những lời yêu thương và món quà ý nghĩa cho cha mẹ của mình.

Xem thêm: Những lời chúc hay nhất tặng mẹ trong ngày Mother's Day bằng tiếng Anh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận