Tháng 7 cô hồn không nên làm gì?

Tháng 7 âm lịch là một tháng đặc biệt trong năm được dân gian gọi là tháng cô hồn. Mọi người cho rằng đây là một tháng không may mắn, thường mang đến vận xui cho mọi người. Vậy tháng 7 cô hồn không nên làm gì để tránh gặp phải xui xẻo?

Hoa Nguyễn
15:00 10/08/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháng 7 âm lịch hàng năm còn được gọi là “tháng cô hồn” hoặc tháng “mở cửa mả”. Hình thức tín ngưỡng này được bắt nguồn từ Đạo giáo của người Trung Quốc. Dân gian quan niệm đây là tháng của ma quỷ bởi từ ngày mùng hai tháng bảy  âm lịch, Diêm Vương sẽ bắt đầu mở Quỷ Môn Quan cho quỷ đói được trở về dương gian. Sau đó cánh cửa sẽ đóng lại đúng vào ngày rằm tháng bảy (ngày xá tội vong nhân)  âm lịch. Vào khoảng thời gian này người dương nên cúng cháo, gạo, hoa quả, đồ chay,… để quỷ đói không nhũng nhiễu và quấy phá cuộc sống của mình.

thang co hon nen kieng gi 2

Ở Việt Nam, cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống được truyền từ đời này sang đời khác. Người Việt cúng cô hồn kéo dài nửa tháng từ mùng hai đến hết ngày rằm, cúng vào ngày nào còn tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào.

Vậy tháng 7 cô hồn không nên làm gì ?

Hãy tham khảo những điều nên làm và không nên làm trong tháng cô hồn để tránh rước họa vào thân nhé. Những điều không nên làm trong tháng cô hồn: 

1. Không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, khi con người ngủ sẽ dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.

2. Người yếu bóng vía không nên đi chơi đêm trong những ngày tháng cô hồn, nếu không sẽ dễ gặp điều không may.

3. Không được nhổ lông chân vào ngày này, vì dân gian cho rằng “Một sợi lông chân quản ba con quỷ”, người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần.

4. Không ăn vụng đồ cúng, vì đó là đồ dành cho ma quỷ, nếu chưa cúng và cầu xin mà lấy ăn sẽ rước tai hoạ vào mình.

thang co hon nen kieng gi 3

5. Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã vì như vậy sẽ khiến ma quỷ bu đến.

6. Không phơi quần áo vào ban đêm, vì ma quỷ trông thấy sẽ “mượn” và để lại “quỷ khí” trong các quần áo ấy.

7. Không nên bơi lội, vì ma quỷ sẽ cùng đùa với bạn, nếu không cẩn thận, bạn sẽ bị chúng làm trặc trẹo chân.

8. Những người khi đi chơi đêm không được réo gọi tên nhau, nếu không ma quỷ sẽ ghi nhớ tên người được gọi, đó là điềm xấu.

9. Không hù doạ người khác khiến họ giật mình “hồn bay phách lạc” dễ bị ma quỷ xâm nhập.

10. Không nên thức quá khuya, vì như vậy tinh thần sẽ hao tổn suy nhược, dễ nhiễm “quỷ khí”.

11. Cây đa trước nhà là nơi hội tụ âm khí, ma quỷ rất thích những chỗ như vậy, cho nên kỵ đứng, ngồi, nằm, trốn… ở đó.

12. Nơi góc tường xó tối là những chỗ ma quỷ thường tụ tập nghỉ ngơi, không nên đến gần những chỗ ấy.

13. Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai hoạ không chừng. 

thang co hon nen kieng gi 4

14. Khi đi đến qua những nơi vắng vẻ, không ngoái cổ quay đầu nhìn lại phía sau, dù có cảm giác “hình như” có người đang đi theo mình hoặc gọi tên mình. Vì đó có thể do ma quỷ trêu chọc.

15. Không cắm đũa đứng giữa bát cơm, vì đó là hình thức cúng tế, cũng giống như kiểu thắp hương, dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.

16. Khi lên giường ngủ không để mũi dép hướng về phía giường, nếu không ma quỷ nhìn thấy sẽ đoán rằng có người sống đang nằm trên giường và chúng sẽ lên giường ngủ chung với bạn.

17. Không nên ở một mình trong thời gian này, nếu không sẽ dễ bị ma quỷ dẫn dắt hoặc quấy phá.

18. Không chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh đó sẽ “vô hình” vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt.

Những điều nên làm trong tháng cô hồn

1. Làm lễ cúng các cô hồn vào bất cứ ngày nào trong tháng, nếu vào ngày mùng 2 hoặc 16 âm lịch thì càng tốt để tỏ lòng thành chính mình.

2. Thăm mộ phần của người thân trong gia đình ở ngoài nghĩa địa hay trong trong chùa chiền, nơi lưu giữ các hũ hài cốt. Vì trong tháng cô hồn còn gọi là Tết của những người âm.

thang co hon nen kieng gi 5

3. Trước khi dọn đồ ra cúng cô hồn, nếu chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những người tranh nhau giật các đồ cúng từ trên tay bạn thì ngay lập tức nên buông thả đồ cúng ra khỏi tay. Nếu bạn giật lại thì hậu quả nhận được là những điều tệ hại. Nếu khi bạn chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực để giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

4. Nên ăn chay, hạn chế sát sinh các con vật. Nếu biết tụng kinh thì nên trì tụng.

5. Nên tránh xa các cuộc xung đột.

6. Nên giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn.

7. Nên ăn nói nhã nhặn, vui vẻ trong gia đình hay trong bạn bè đối tác.

8. Nên thành tâm, lễ chùa và làm việc thiện trong tháng cô hồn.

Xem thêm: Tháng 7 cô hồn có nên mua nhà không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận