Tháng 7 cô hồn bắt đầu từ ngày nào?

Tháng 7 cô hồn bắt đầu từ ngày nào có thể nhiều người vẫn chưa nắm được. Bởi tháng cô hồn được tính theo lịch âm. Đây là một tháng đặc biệt trong năm nên nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người.

Hoa Nguyễn
00:00 08/08/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháng cô hồn bắt đầu từ ngày nào?

Tháng cô hồn năm 2021 là tháng 7 âm lịch của năm Tân Sửu. Tháng 7 cô hồn bắt đầu từ ngày mùng 1 đến ngày 30 của tháng 7 tính theo lịch âm.

Do đó theo lịch dương, tháng 7 âm lịch sẽ bắt đầu từ ngày 8/8/2021 đến hết ngày 6/9/2021.

thang 7 co hon vao ngay nao 1

Theo dân gian, tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn do trong tháng này bắt đầu từ ngày 2/7 đến ngày 14/7 Diêm Vương sẽ mở quỷ môn quan để các vong hồn ma quỷ có thể trở về dương gian thăm lại chốn cũ đồng thời hưởng những lợi xá mà người trần cúng. Đây cũng là thời gian mọi người tránh làm những việc lớn để tránh bị xui xẻo.

Các lễ cúng trong tháng cô hồn

Trong tháng 7 âm lịch có 2 lễ cúng lớn đó là lễ Xá tội vong nhân và lễ Vu lan. Trong đó, Lễ Xá tội vong nhân là lễ cầu siêu cho các vong hồn, còn lễ Vu Lan là lễ báo hiếu cha mẹ, ông bà tổ tiên. Hai lễ này có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau nhưng vì cùng được tiến hành trong tháng 7 âm lịch nên thường bị nhầm lẫn với nhau.

Cả hai lễ này đều được tổ chức long trọng theo nghi lễ của mỗi vùng miền. Theo truyền thống, người miền Bắc sẽ có nhiều kiêng kị trong tháng cô hồn và chú tâm nhiều đến ngày Xá hội vong nhân. Trong khi đó, người miền Nam sẽ đề cao Lễ Vu lan báo hiếu và coi đây nhưng một ngày lễ lớn trong năm.

thang 7 co hon vao ngay nao 3

Lễ cúng tháng 7 cô hồn được xem là một tục lệ mang tính nhân văn của người Việt. Lễ này không chỉ mang ý nghĩa thờ cúng tổ tiên trong gia tộc, mà còn giúp cho các vong hồn lang thang không nơi nương tựa được ăn uống no đủ.

Mục đích của lễ chúng này đó là để cầu siêu cho vong hồn sớm được đầu thai, không phải chịu cảnh lang thang vất vưởng chốn nhân gian nữa.

thang 7 co hon vao ngay nao 4

Ở Việt Nam, lễ cúng này sẽ được thực hiện tại chùa, sau đó mới làm lễ tại nhà. Đặc biệt, lễ cúng rằm tháng 7 cô hồn sẽ được tổ chức vào ban ngày, nhất là vào buổi chiều. Không nên làm lễ cúng vào lúc mặt trời đã lặn, âm khí quá vượng sẽ không tốt cho gia chủ.

Mâm cơm cúng chúng sinh sẽ không được đặt trong nhà mà thường đặt ở ngoài sân, vỉa hè hoặc ban công. Đồ lễ cúng chúng sinh thường có quần áo bằng giấy, vàng mã, gạo muối, bánh kẹo, cháo trắng, nước hoặc rượu,... Lúc này muối và gạo sẽ được rắc ra sân, đường, quần áo vàng mã sẽ được đốt để vong mang theo về âm phủ.

thang 7 co hon vao ngay nao 7

Cúng tháng cô hồn được xem là một nét văn hóa đẹp, nhân văn của người Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Giúp cho những vong hồn đói rét bơ vơ có dịp được ăn uống no nê, giúp vong có cơ hội tu tập để siêu sinh chuyển kiếp không bị bơ vơ đói khát nữa.

Xem thêm: Tại sao tháng 7 âm là tháng cô hồn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận