Rằm tháng 7 năm 2022 là ngày bao nhiêu dương lịch?

Rằm tháng 7 hay còn được gọi là ngày xá tội vong nhân, đây là một ngày lễ quan trọng trong năm. Trong ngày này, các gia đình thường tổ chức lễ cúng Rằm tháng 7 một cách trọng đại. Vậy Rằm tháng 7 năm 2022 là ngày bao nhiêu dương lịch?

Hoa Nguyễn
14:00 11/07/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rằm tháng 7 năm 2022 là ngày bao nhiêu dương lịch?

Rằm tháng 7 vào ngày 15/7 âm lịch. Đây không chỉ là một ngày rằm  mà nó còn là ngày Vu Lan báo hiếu. Đồng thời ngày xá tội vong nhân, cúng cô hồn để cầu siêu thoát.

ram-thang-7-nam-2022-la-ngay-bao-nhieu-duong-lich-4

Năm nay, rằm tháng 7 rơi vào thứ 6, ngày 12 tháng 8 năm 2022 dương lịch. Như vậy cúng rằm tháng 7 năm 2022 sẽ được diễn ra từ ngày mùng 2-14 tháng 7 âm lịch, tức là thứ 2 ngày 30 tháng 7 năm 2022 đến thứ 7 ngày 11 tháng 8 năm 2022 dương lịch.

Nên cúng rằm tháng 7 vào ngày nào thì tốt nhất?

Việc cúng rằm tháng 7 vào ngày nào đang được rất nhiều người quan tâm. Nhiều nơi cho rằng cần phải cúng rằm đúng ngày, tức là ngày 15/7/2022 Âm lịch. Đây được xem là ngày hợp lệ để tổ chức lễ cúng.

Tuy nhiên một số nơi ở miền Bắc lại cho rằng ngày chính rằm là ngày cửa ngục mở, các vong linh ngạ quỷ sẽ được tự do đi lại trên dương gian. Nếu cúng rằm đón gia tiên vào ngày này sẽ dễ rước thêm rất nhiều âm binh, cô hồn vào nhà. Điều này có thể gây ra những sự nhiễu loạn trong gia đạo. Vì thế, họ chọn làm lễ cúng rằm đón ông bà tổ tiên trước 1 ngày, tức là ngày 14/7 Âm lịch. Thường thì lễ cúng sẽ tổ chức vào buổi chiều 14.

ram-thang-7-nam-2022-la-ngay-bao-nhieu-duong-lich-9

Ngoài ra, lý do khiến nhiều người chọn cúng rằm sớm 1 ngày là bởi người Việt cho rằng trong các vong linh được thả tự do sẽ có những người không có người thân cúng bái. Nếu làm lễ đúng ngày này, tiền vàng đốt cho gia tiên có thể sẽ bị họ cướp đi.

Để tránh tình trạng này, nhiều gia đình trước khi đốt tiền vàng sẽ thường ghi tên người thân đã khuất của mình và khấn xin thần linh thổ địa. Theo họ, cách làm này có thể giúp người thân của mình nhận được đồ cúng mà không bị những cô hồn cướp mất.

Thực tế, việc chọn cúng rằm tháng 7 vào ngày nào còn tùy thuộc vào quan điểm của mỗi gia đình. Miễn sao trong 2 ngày 14 và 15/7 Âm lịch, gia đình tổ chức lễ cúng rằm để tưởng nhớ đến những người thân đã khuất là được.

Nên cúng rằm tháng 7 vào giờ nào thì tốt?

Bên cạnh đó, việc chọn giờ cúng rằm tháng 7 cũng được nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia, nên tổ chức lễ cúng gia tiên, lễ cầu siêu Vu Lan vào ban ngày. Từ khoảng 11-12 giờ là hợp lý. Đây là giờ hoàng đạo và ít ma quỷ xuất hiện. Khi đó, vong linh là người nhà sẽ được Thổ thần cho phép vào để thụ lộc mà không bị quấy phá bởi các cô hồn dã quỷ.

ram-thang-7-nam-2022-la-ngay-bao-nhieu-duong-lich-7

Đối với mâm cúng cô hồn, chúng sinh thì thời gian tổ chức phù hợp nhất là từ 6-7 giờ tối. Lễ cúng này được thực hiện tùy theo văn hóa của mỗi vùng miền. Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý là khi cúng cô hồn vào rằm tháng bảy thì mâm cỗ phải đặt ở ngoài sân, ngoài đường, không được đặt ở bậu cửa.

Tuy nhiên, ở một số gia đình sống tại thành phố, ngày rằm sẽ trùng với ngày làm việc. Vì vậy, giờ cúng rằm sẽ được thực hiện linh động theo công việc, giờ giấc của mỗi gia đình. Miễn sao ngày cúng rằm được diễn ra suôn sẻ.

Xem thêm: Bài cúng Rằm tháng 7 tại mộ năm 2021 đầy đủ nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận