Quên cúng rằm tháng 7 có sao không?

Cúng rằm tháng 7 là một phong tục truyền thống được nhiều gia đình người Việt thực hiện từ hàng trăm năm nay. Tuy nhiên do cuộc sống có nhiều bận rộn nên nhiều người thắc mắc không biết nếu quên cúng rằm tháng 7 có sao không?

Hoa Nguyễn
21:13 23/07/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quên cúng rằm tháng 7 có sao không?

Lâu nay nhiều gia đình do còn thắc mắc chưa hiểu hết về ý nghĩa của việc cúng Rằm tháng Bảy. Theo văn hóa truyền thống của người Việt, ngày Rằm tháng 7 âm lịch hàng năm có hai lễ lớn là Xá tội vong nhân và Vu Lan báo hiếu cha mẹ. Tuy nhiên hai tập tục này khác nhau hoàn toàn về ý nghĩa, nguồn gốc và bản chất.

Trong đó, lễ xá tội vong nhân là để cầu siêu, tưởng nhớ cho những vong hồn lang thang, không nơi nương tựa còn trọng tâm của lễ Vu Lan báo hiếu là giáo dục Phật tử về lòng hiếu thảo, biết nhớ ơn và đền ơn các đấng sinh thành.

quen-cung-ram-thang-7-co-sao-khong-3

Vào ngày này, gia chủ cần thực hiện các nghi lễ để cúng Thần Phật, cúng tổ tiên và cúng chúng sinh. Tuy nhiên một phần do những ngày này cần thực hiện quá nhiều nghi lễ, một phần vì do cuộc sống bộn bề, bận rộn khiến nhiều người quên đi mất việc phải cúng rằm tháng 7. Do đó rất nhiều người băn khoăn không biết liệu rằng quên cúng rằm tháng 7 có sao không?

Trên thực tế cúng rằm tháng 7 là một nghi lễ quan trọng đối với mỗi gia đình. Ngoài ra, nó cũng không cần thực hiện vào đúng ngày 15 âm lịch. Bạn có thể bắt đầu cúng từ ngày mùng 2 đến ngày 14 âm lịch mà không cần xem tốt hay xấu. Khoảng thời gian này vô cùng linh động để bạn có thể sắp xếp đủ thời gian để cúng rằm tháng 7.

Việc cúng gia tiên vào ngày rằm tháng 7 là quan trọng nhất. Còn việc có cúng chúng sinh, cô hồn hay không là tùy vào cái tâm và việc làm phúc của mỗi gia chủ. Hoàn toàn không có việc bắt buộc phải cúng cô hồn vào mỗi dịp Rằm tháng Bảy hàng năm. 

quen-cung-ram-thang-7-co-sao-khong-0

Nếu biết cách làm lễ cúng này thì sẽ rất có lợi cho gia chủ. Còn nếu không biết cách làm thì bạn có thể đăng ký nhờ nhà chùa sắm lễ vật hoặc tự mang lễ vật đến cúng cùng nhà chùa. Việc cúng lễ cô hồn có thể cúng tại nhà hoặc tại chùa đều được. Trường hợp nếu gia chủ không biết cách làm tại nhà cũng không nhờ nhà chùa thì không nên cúng. Vì nếu không biết cách tiễn các cô hồn về cõi âm, chúng sẽ quanh quẩn trên cõi trần làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cả gia đình.

Lưu ý khi cúng rằm tháng 7

Dưới đây là những lưu ý khi cúng rằm tháng 7 bạn cần ghi nhớ:

Nên cúng vào ban ngày, trước khi mặt trời lặn.

Không nên cúng cô hồn bằng món mặn.

quen-cung-ram-thang-7-co-sao-khong-9

Khi cúng nên mặc quần áo chỉnh tề để thể hiện sự tôn kính, nghiêm túc khi làm lễ. Không mặc quần ngắn, áo cộc tay.

Khi thắp hương không nên để ai quấy rầy, tránh bị phân tâm.Nếu gia chủ thờ phật thì mâm lễ cúng phật phải đặt ở vị trí cao hơn so với mâm lễ cúng gia tiên.

Khi cúng hoặc khi hóa vàng nên ghi rõ tên người nhận lên đồ vàng mã để tránh các cô hồn bên ngoài tranh giành khiến người nhận không nhận được đúng đồ.

Khi rắc muối, gạo sau khi cúng xong thì nên đứng từ trong nhà vung ra ngoài, tuyệt đối không vung ngược lại để tránh thu hút các vong hồn vào nhà.

Xem thêm: Rằm tháng 7 có nên cắt tóc không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận