Rằm tháng 7 có nên cắt tóc không?

Có rất nhiều người thắc mắc không biết Rằm tháng 7 có nên cắt tóc không? Trên thực tế có rất nhiều vấn đề chúng ta cần kiêng khem khi bước sang tháng cô hồn và việc cắt tóc cũng không ngoại lệ.

Hoa Nguyễn
16:00 21/07/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rằm tháng 7 có nên cắt tóc không?

Theo quan niệm dân gian, vào tháng cô hồn, chúng ta không nên cắt bỏ hay nhổ bỏ bất cứ thứ gì trên người mình. Nếu bạn cắt tóc hay nhổ lông vào tháng cô hồn thì có thể sẽ làm bạn bị hao tổn tiền bạc và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chính vì vậy, vào tháng 7 Âm lịch, mọi người thường truyền tai nhau là không nên cắt tóc và nhổ lông trên cơ thể. Làm như vậy sẽ giúp bạn tránh gặp xui xẻo, trắc trở trong cuộc sống và công việc làm ăn của mình.

Thực chất việc kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn là điều kiêng kỵ truyền miệng. Cho đến nay chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn là đúng hay sai. Có thể do tâm linh, phong tục, tập quán, nhiều người thường quan tâm đến những điều kiêng kỵ vào ngày rằm hay mùng 1. 

ram-thang-7-co-nen-cat-toc-khong-5

Cũng có thể do bản lĩnh của con người ngày một yếu, dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài. Từ đó dẫn đến cân nhắc, tính toán đến cái được, cái mất… Vì vậy họ thường tìm đến những biện pháp tâm linh để giải quyết vấn đề như đi giải hạn, đi lễ và kiêng kỵ nhiều hơn.

Như vậy, việc kiêng kỵ cắt tóc trong tháng cô hồn chỉ là quan niệm dân gian, chưa được khoa học kiểm chứng. Tuy nhiên, thế giới tâm linh đa dạng, phong phú, nếu bạn có kiêng kỵ thì tốt hơn hết không nên cắt tóc trong ngày rằm tháng 7, trừ những trường hợp đột xuất như cắt tóc để phẫu thuật, tóc quá dài gây khó chịu, ngứa ngáy…

Những ngày không nên cắt tóc?

Có những ngày người ta kiêng kị việc cắt tóc vì thấy rằng nếu cắt tóc vào những ngày này sẽ mang đến nhiều xui xẻo, không may mắn, cụ thể như:

Mùng 1 đầu tháng hoặc đầu năm

Theo quan niệm dân gian, ngày đầu tháng, đầu năm nên kiêng cắt tóc. Nếu không sẽ tiêu tan hết tài lộc, sức khỏe cũng bị suy giảm, khiến cho cả tháng, cả năm bị xui xẻo.

Tháng cô hồn

Người xưa quan niệm rằng tháng cô hồn là tháng mở cửa mả, Diêm Vương mở cửa địa ngục cho vong hồn lên dương thế nhận lễ vật của người trần. Tháng này cũng là lúc mà nhiều cô hồn dạo chơi chốn nhân gian. Trong khi đó, tóc là sợi dây kết nối sức khỏe với linh hồn, nếu cắt tóc vào tháng cô hồn hay vào rằm tháng 7 sẽ khiến cho cơ thể suy yếu, dễ bị vong tà quấy rối.

ram-thang-7-co-nen-cat-toc-khong-7

Bà bầu kiêng cắt tóc

Có nhiều nơi cho rằng trong suốt thai kì, bà bầu không nên cắt tóc. Đó là do người ta cho rằng mái tóc gắn liền với sinh mệnh, khi mang thai sức khỏe của thai phụ suy yếu, việc cắt tóc có thể khiến thai nhi bị đoản mệnh hay ốm yếu... Tuy nhiên, khoa học lại cho rằng, việc cắt tóc ngắn giúp bà bầu thoải mái hơn, không bị bức bối khó chịu, chỉ cần bạn tránh sử dụng hóa chất là được.

Kiêng cắt tóc trước khi thi

Dân gian quan niệm trước khi đi thi không nên cắt tóc. Bởi tóc chính là cột ăng-ten thu phát sóng cho não bộ. Vì thế nếu cắt tóc trước khi đi thi sẽ khiến thí sinh mất hết kiến thức, thi cử lận đận, dễ bị thi trượt.

Xem thêm: Rằm tháng 7 âm lịch cúng gì cho ông Địa?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận