Bí ẩn vũ trụ: Phát hiện một hố đen kích thước siêu nhỏ đang lang thang trong Dải Ngân Hà

Nhóm các nhà thiên văn học làm việc tại ở Baltimore, Maryland, Mỹ, đã công bố phát hiện hố đen có khối lượng cực nhỏ đang lang thang trong Dải Ngân Hà của chúng ta.

15:00 24/06/2022 Hoa Nguyễn

Các nhà thiên văn học từ Viện Khoa học quản lý kính viễn vọng không gian ở Baltimore, Maryland, Mỹ đã công bố một nghiên cứu mới, tuyên bố lần đầu tiên xác định được một hố đen lang thang trong dải Ngân hà. Họ cho biết hố đen này đang di chuyển với tốc độ khoảng 45 km/giây. Cách Trái Đất 5.000 năm ánh sáng và được phát hiện nhờ sức mạnh của lực hấp dẫn. Lực hấp dẫn của hố đen hoạt động tương tự một thấu kính hấp dẫn, phóng đại ánh sáng của một ngôi sao cách xa 19.000 năm ánh sáng.

Các nhà khoa học tin rằng hố đen được tạo ra khi ngôi sao mẹ của nó phát nổ, do đó nó có tốc độ cao bất thường so với những thiên thể cùng loại.

xuat-hien-ho-den-nho-nhat-giai-ngan-ha-lang-thang-trong-vu-tru 3

Kailash Sahu, người đứng đầu nhóm nghiên cứu đã cho biết, nhóm của ông “lần đầu tiên phát hiện một cách rõ ràng và đo khối lượng của một hố đen cô lập”. Ông còn sử dụng Kính viễn vọng không gian Hubble để theo dõi và khám phá và mức độ của thấu kính hấp dẫn giúp đưa ra kết luận rằng hố đen có khối lượng lớn hơn khối lượng mặt trời khoảng 7,1 lần. Nhưng nhóm nghiên cứu do Casey Lam thuộc Đại học California lại kết luận rằng hố đen này chỉ gấp 1,6 - 4,4 lần khối lượng mặt trời.

Trong vũ trụ, các hố đen được sinh ra từ sự hủy diệt. Chúng được tạo ra khi một ngôi sao với kích cỡ siêu lớn chết đi và phát nổ trong hiện tượng còn gọi là vụ nổ siêu tân tinh. Theo NASA, những gì còn lại sau vụ nổ đó sẽ bị nghiền nát dưới trọng lực cực lớn. Trọng lực này cũng hút mọi thứ xung quanh nó vào tâm, ngay cả ánh sáng và thời gian.

Vậy câu hỏi đặt ra là Trái đất có thể bị hút vào một hố đen lang thang hay không. Câu là lời là ít khả năng. Mặc dù hố đen di chuyển khá nhanh, nhưng lại không đủ nhanh để có thể tới Thái dương hệ của chúng ta trong tương lai gần. Theo một bài nghiên cứu được đăng trên tờ Newsweek cho biết, khả năng Trái đất bị hút vào một hố đen là tương đối thấp.

xuat-hien-ho-den-nho-nhat-giai-ngan-ha-lang-thang-trong-vu-tru 1

Theo Space, khám phá này chỉ là “phần nổi của tảng băng trôi”. Kính viễn vọng không gian La Mã Nancy Grace của NASA được lên kế hoạch phóng vào năm 2027 sẽ khảo sát các vùng rộng lớn của Dải Ngân hà và dự kiến ​​sẽ xác định được các vật thể có kích thước siêu nhỏ, trong đó có cả hố đen.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Mặt Trời có phải là nguồn cung cấp nước cho Trái Đất?