Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày của Cha (Father's Day)

Trong năm, bên cạnh ngày của mẹ chúng ta cũng có ngày của cha để tôn vinh và tỏ lòng biết ơn đối với người cha đáng kính đã có công chăm sóc, dưỡng dục chúng ta.

Hoa Nguyễn
20:00 17/06/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguồn gốc Ngày của Cha

Ngày của Cha thường được tổ chức vào Chủ nhật thứ 3 của tháng 6 hàng năm, vậy nên nó không là một ngày nào cố định cả. Trong năm 2022, ngày của Cha là ngày chủ nhật thứ 3 tức 19/6 dương lịch. 

Ngày của Cha được biết đến từ những năm đầu của thế kỷ 20 nhằm bổ sung cho Ngày của Mẹ với mục đích tôn vinh công ơn to lớn của các bậc làm cha làm mẹ. Vào ngày này, con cái thường dành tặng những lời chúc tốt đẹp, những món quà ý nghĩa hay bữa tối đặc biệt cho cả cha và mẹ để tỏ lòng hiếu kính của mình.

nguon-goc-va-y-nghia-ngay-cua-cha-fathers-day-3

Việc kỷ niệm ngày của Cha được biết đến sớm nhất ở Fairmont, Tây Virginia vào ngày 5 tháng 7 năm 1908. Sự kiện này được bà Grace Golden Clayton tổ chức nhằm vinh danh những người cha bị mất vài tháng trước trong Thảm họa Monongah Mining ở Monongah, Tây Virginia, ngày 06/12/1907. Bà đã chọn ngày Chủ nhật gần nhất so với ngày sinh của người cha vừa mới qua đời của bà để làm ngày kỷ niệm.

Tuy nhiên, sự kiện này không được Tiểu bang Tây Virginia công nhận và nó đã không được tổ chức trở lại. 

Sau đó, tổng thống Mỹ Lyndon Johnson đã quyết định chọn ngày Chủ nhật thứ 3 trong tháng 6 hàng năm là ngày lễ kỷ niệm - Ngày của Cha trên toàn nước Mỹ vào năm 1966. Sau khi tổng thống Mỹ Richard Nixon ký luật công nhận thì ngày của Cha đã được tổ chức kỷ niệm hàng năm và có giá trị từ năm 1972.

Ý nghĩa Ngày của Cha

Cũng như Ngày của Mẹ, Ngày của Cha là dịp để mỗi người con bày tỏ lòng thành biết ơn đối với đấng sinh thành ra mình. Đây là một nét đẹp văn hóa trong cách đối nhân xử thế giúp gắn kết các thành viên trong gia đình lại gần nhau hơn. Từ đó trao cho nhau những tình cảm ấm áp, sự quan tâm và thấu hiểu.

Vào ngày này, ở mỗi quốc gia khác nhau sẽ có những tục lệ khác nhau. Nhưng thường con cái sẽ có những lời chúc, hoa, quà tặng hay tổ chức những bữa tối ấm cúng cùng cha, mẹ mình.

nguon-goc-va-y-nghia-ngay-cua-cha-fathers-day-2

Ở Mỹ vào ngày của Cha trẻ con sẽ xuống đường diễu hành, thổi kèn, đánh trống tưng bừng khắp nơi. 

Đối với Nhật Bản, người dân sẽ bày bán những món quà rất phù hợp và thực tế với những người Cha như gối ngủ trên máy bay, thẻ thể dục thể hình, túi đựng thuốc vitamin, CD nhạc nhẹ, giày thể thao, kính râm, cần câu, dụng cụ làm vườn. Tại Canada, những tấm gương làm cha mẫu mực sẽ được tôn vinh trên báo.

Còn thực tế ở Việt Nam, Ngày của Cha mới được du nhập vào cách đây vài năm nên vẫn chưa trở thành một lễ kỷ niệm lớn với quy mô toàn quốc. Thế nhưng vẫn có rất nhiều bạn trẻ vào ngày này sẽ có những hành động ý nghĩa như: xin nghỉ phép để về quê thăm bố mẹ, mua những món quà nhỏ hoặc cùng gia đình ăn tối đầm ấm bên nhau...

Hạnh phúc của cha mẹ chính là nhìn thấy sự không lớn trưởng thành của các con. Vậy nên, dù là ngày bình thường hay những ngày lễ bạn hãy nhớ dành cho cha mẹ mình những niềm vui trọn vẹn. Đừng để đến lúc nhận ra giá trị đích thực của cha mẹ, của gia đình thì đã quá muộn màng.

Xem thêm: Những lời chúc hay nhất dành cho cha trong ngày Father's Day 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận