Ngày rằm nên thắp mấy nén hương?

Thắp hương vào mùng 1 và ngày rằm là tục lệ phổ của mỗi gia đình từ hàng trăm năm nay. Vậy ngày rằm nên thắp mấy nén hương để mang lại may mắn cho gia chủ?

Hoa Nguyễn
07:54 15/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thắp hương cúng gia tiên, thần linh là một trong những phong tục tập quán lâu đời của người dân Việt Nam ta. Đó là một nghi thức – nghi lễ không thể thiếu và cũng là cách kết nối với tâm linh của người Việt. Mỗi nén nhang đốt lên thể hiện tấm lòng thành kính cùng những mong ước nguyện cầu của gia chủ gửi tới đất trời, ông bà, tổ tiên. Vậy ngày rằm nên thắp mấy nén hương là phù hợp?

Từ xưa đến nay người Việt Nam ta thường quan niệm khi dâng hương thì chọn số lẻ 1-3-5-7-9. Kể cả trong việc dâng hoa quả thắp hương cũng vậy. Tùy nghi lễ mà thắp hương, nhưng việc thắp bao nhiêu nén cũng đều mang một ý nghĩa khác nhau , cụ thể như:

Thắp 1 nén hương

Thắp 1 nén hương mang ý nghĩa là bình an hương. Bởi 1 nén hương tượng trưng cho sự may mắn và bình an. 

Khi gia chủ thắp 1 nén hương là thể hiện sự thành tâm của mình đối với thần linh, tổ tiên, xin được phù hộ cho mình trong công việc, kinh doanh thuận buồm xuôi gió, gia đình bình an, may mắn. Thường trước khi ra khỏi nhà hoặc buổi tối khi đi làm về gia chủ sẽ thắp một nén hương.

ngay-ram-nen-thap-may-nen-huong-3

Với các gia đình kinh doanh hay công ty thường có ban thần tài, nên buổi sáng mở cửa hàng, hay đến công ty thì nên thắp 1 nén hương trên bàn thờ thần Tài – Thổ Địa.

Thắp 2 nén hương

Khi viếng linh cữu của người chết người ta thường thắp 2 nén hương. Bởi người mới chết chưa mang đi chôn cất là người bán âm, bán dương. Nên khi vái lạy lúc phúng viếng chỉ thắp 2 nén, hoặc vái 2 vái. Vì số 2 là số chẵn, với ý nghĩa rằng: người mới chết đã hoàn thành cuộc một sống cõi dương, nay an nghỉ bình yên nơi chín suối.

Thắp 3 nén hương

Theo đạo Phật thì thắp hương với số lượng 3 nén được gọi là Tam bảo hương. Tam bảo là Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo (tăng là người xuất gia).

Theo đạo Giáo, 3 cây hương đại diện cho Tam thanh hương (Ngọc thanh là Nguyên thủy thiên tôn, Thượng thanh là Linh bảo thiên tôn và Thái thanh là Đạo đức thiên tôn).

Còn có quan niệm Tam giới (Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới); Tam thời (Quá khứ – Hiện tại – Tương lai); Tam vô lậu học (Giới – Định – Tuệ) của nhà Phật.

ngay-ram-nen-thap-may-nen-huong-5

Trong Phong thủy thì số 3 là tượng của tam giới: Thiên (Trời), Địa (Đất), Nhân (Người).

Trong 3 nén hương này thì: Nén chính giữa là hưởng chủ - gọi là hương Giáo chủ. Nén bên trái được gọi là hương Thanh long. Nén ở bên phải được gọi là hương Bạch hổ.

Việc thắp 3 nén hương mang một ý nghĩa lớn, thường được thắp khi làm các nghi lễ như: giải hạn, lập đàn lễ,... hoặc khi khấn vái tại chùa, đình, đền, miếu, phủ, nhà thờ họ... Còn khi ở nhà gia chủ thường thắp 3 nén hương vào các dịp như: An vị bát hương, Tết, giỗ, tạ thần, tạ Táo… hoặc khi mời thầy pháp đến làm lễ.

Thắp 5 nén hương

Thắp 5 nén hương được gọi là Thiên địa ngũ hành hương (âm dương ngũ hành hương) mang ý nghĩa cầu khấn trời đất chứng giám cho lòng thành của mình. Vì số 5 tượng trưng cho 5 phương trời đất, năm hướng thần linh. Còn trong phong thủy thì Ngũ hành là 5 nguyên tố Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. 

Người ta thường thắp 5 nén hương khi có việc đại sự quan trọng trong một dòng họ, dòng tộc. Hay còn được thắp trong các lễ tại chùa, đình, miếu, phủ, nhà thờ họ, trong các đàn lễ lớn cầu cho bách gia bình an như lễ cầu siêu, phả độ chúng sinh…

Còn trong gia đình thường thắp 5 nén hương khi làm lễ ngoài sân (lễ Thái tuế giao thừa), lễ Phật rằm tháng Giêng, lễ an vị bát hương thần linh thành hoàng.

Thắp 7 nén hương

Gọi là Bắc đẩu Thất tinh hương (tên gọi lần lượt là Thiên Xu, Thiên Toàn, Thiên Cơ, Thiên Quyền, Khai Dương, Ngọc Hoành và Giao Quang). Thắp 7 nén hương với ý nghĩa để mời gọi Thần linh, Thiên tướng. Thường thì thắp 7 nén chỉ dùng trong khi lập đàn lễ (đàn cầu việc gì lớn, cầu thọ mệnh, cắt trùng, trừ âm...).

ngay-ram-nen-thap-may-nen-huong-1

Thắp 9 nén hương

Thắp 9 nén hương được gọi là Cửu cửu liên hoàn hương, cắm hương theo thứ tự 3 hàng và 3 cột. 

Việc thắp 9 nén hương mang một ý nghĩa lớn lao. Đó là mời Ngọc hoàng thượng đế ở trên, mời Thập điện Diêm vương ở dưới với mong muốn các ngài hiển linh, cứu giúp muôn dân, giúp cho những mong ước, nguyện cầu của họ thành sự thật.

Như vậy có thể thấy, vào những ngày rằm, mùng 1 các gia đình chỉ nên thắp 1 hoặc 3 nén hương trên 1 bát nhang là được. Chủ yếu là thể hiện sự thành tâm, tưởng nhớ của gia đình đối với những người đã khuất.

Xem thêm: Vì sao nên ăn chay vào Mùng 1 và ngày Rằm?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận