Bí ẩn vũ trụ: NASA xác nhận đã tìm thấy hơn 5000 ngoại hành tinh ngoài không gian, trong đó có 1.551 siêu Trái Đất

Theo một báo cáo được NASA công bố, sau 30 năm làm việc của các nhà thiên văn học trên thế giới, họ đã tìm ra 5.005 ngoại hành tinh, trong đó có 1.551 “siêu Trái Đất”.

13:00 30/06/2022 Hoa Nguyễn

Hơn 5000 ngoại hành tinh được xác nhận

Ngày 21/3/2022 đã đánh dấu cột mốc cực kỳ quan trọng trong hành trình khám phá không gian vũ trụ của loài người. Đó là việc các nhà khoa học sau 30 năm làm việc chăm chỉ và miệt mài đã phát hiện ra hơn 5.000 ngoại hành tinh, đây quả thực là một con số bùng nổ.

Con số chính xác được đề cập đến đó là có 5.005 ngoại hành tinh được NASA xác nhận, trong đó mỗi hành tinh đều mang những đặc điểm riêng biệt.

Các hành tinh này bao gồm các thế giới nhỏ, nhiều đá như Trái Đất; các sao khổng lồ khí lớn hơn nhiều lần so với sao Mộc. Ngoài ra còn có 1.551 “siêu Trái Đất” - nơi có khối lượng và kích thước hơn hơn Trái Đất của chúng ta rất nhiều.

nasa-xac-nhan-da-tim-thay-hon-5000-ngoai-hanh-tinh-ngoai-khong-gian-trong-do-co-1551-sieu-trai-dat-8

Mỗi hành tinh đều được các nhà khoa học quan sát và phân tích bằng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó có Kính viễn vọng Không gian James Webb (NASA) và Kính viễn vọng Không gian La Mã Nancy Grace (NASA) dự kiến phóng năm 2027.

Nhà thiên văn học Jessie Christiansen thuộc Viện Khoa học Hành tinh ngoài hành tinh NASA tại Caltech cho biết. "Mỗi ngoại hành tinh là một thế giới mới và chúng ta chưa biết gì về chúng. Điều đó khiến tôi rất hào hứng và mong chờ được khám phá".

Hai ngoại hành tinh được xác nhận sớm nhất bởi nhà thiên văn học Alexander Wolszczan (người Ba Lan) và Dale Frail (người Canada) là những hành tinh ngoài Thái Dương Hệ có khối lượng gấp lần lượt Trái Đất là 4,3 và 3,9 lần. Chúng quay xung quanh một ngôi sao chết được gọi là sao xung miligiây (millisecond pulsar), phát ra 'nhịp đập' hoặc xung sóng vô tuyến trong phạm vi khoảng 1-10 mili giây.

Vũ trụ đến gần hơn với con người nhờ trí óc và công nghệ

Nhà thiên văn học Alexander Wolszczan đã tiết lộ trong một bài báo vào 30 năm trước rằng: "Nếu các hành tinh quay xung quanh một ngôi sao neutron được tìm thấy, thì chúng phải ở khắp mọi nơi. Và quá trình 'sản sinh' ra hành tinh phải rất mạnh mẽ".

Kỹ thuật được sử dụng phổ biến để xác định các ngoại hành tinh này là dựa trên thời gian rất đều đặn của các xung từ ngôi sao. Tuy nhiên, kỹ thuật này chỉ áp dụng cho các sao xung và không phù hợp với các ngôi sao có xung nhịp mili giây đều đặn.

nasa-xac-nhan-da-tim-thay-hon-5000-ngoai-hanh-tinh-ngoai-khong-gian-trong-do-co-1551-sieu-trai-dat-9

Nhà thiên văn học William Borucki của NASA là người đi tiên phong trong phương pháp vận động của một thiên thể trong vũ trụ (Transit method). Nhờ việc quan sát những vệt mờ thường xuyên trong ánh sáng sao khi một ngoại hành tinh đi quanh ngôi sao chủ, thì khoa học ngoại hành tinh đã thực sự bùng nổ. Ngoài phương pháp trên, các nhà thiên văn còn nghiên cứu hiệu ứng hấp dẫn của các ngoại hành tinh tác dụng lên các ngôi sao chủ của chúng. Khi các vật thể quay quanh sao chủ dường như khiến ngôi sao đó 'dao động' nhẹ tại chỗ, dẫn tới bước sóng ánh sáng của nó bị thay đổi.

Khi biết được khối lượng của ngôi sao, người ta có thể nghiên cứu xem nó dao động bao nhiêu để suy ra khối lượng của ngoại hành tinh. Hoặc nếu biết bản chất của một ngôi sao ta cũng có thể suy ra kích thước của ngoại hành tinh.

nasa-xac-nhan-da-tim-thay-hon-5000-ngoai-hanh-tinh-ngoai-khong-gian-trong-do-co-1551-sieu-trai-dat-5

Vì các ngoại hành tinh ở rất xa chúng ta, chúng mờ và nhỏ nên việc nghiên cứu trực tiếp là rất khó. Ngoài ra vẫn còn rất nhiều thế giới nằm ngoài ngưỡng phát hiện với khả năng hiện tại của chúng ta. Tuy nhiên với sự phát triển và tiến bộ của khoa học trong những năm tới chúng ta có thể tìm thấy nhiều thế giới khác nhau ngoài vũ trụ bao la.

Nhà thiên văn học Alexander Wolszczan tin tưởng nói: "Một kỷ nguyên khám phá không gian được mở ra, đó không chỉ đơn giản là việc thêm các hành tinh mới vào danh sách. Các kính thiên văn và các công cụ có độ nhạy cao bắt đầu từ Kính viễn vọng Không gian James Webb mới ra mắt gần đây - sẽ thu ánh sáng từ bầu khí quyển của các ngoại hành tinh. Từ đó xác định các dấu hiệu dễ nhận biết về các điều kiện có thể sinh sống được. Tương lai về khám phá vũ trụ đang rất rộng mở đối với con người".

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Mặt Trăng Titan - Vệ tinh của Sao Thổ và những bí ẩn chưa thể giải mã