Mùng 1 cắt tóc có sao không, nên cắt tóc vào ngày nào?

Ngày mùng 1 âm lịch, rất nhiều người kiêng cắt tóc hoặc đi làm tóc vì họ sợ nếu cắt tóc thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó. Vậy mùng 1 cắt tóc có sao không?

Hoa Nguyễn
13:34 10/05/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùng 1 cắt tóc có sao không?

Mùng 1 cắt tóc có sao không là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Như đã thành thông lệ, nhân viên những tiệm cắt tóc, gội đầu hầu như được nhàn nhã trong vài ngày đầu tháng, bởi lượng khách đến cắt tóc vào những ngày này rất ít. Lý do là đầu tháng, rất nhiều người kiêng cắt tóc, họ sợ nếu cắt tóc thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó. Nếu cố tình cắt tóc sẽ làm tiêu tan hết tài lộc mà sức khỏe cũng suy giảm, khiến cho cả tháng, cả năm xui xẻo không ngóc đầu lên được.

mung-1-cat-toc-co-sao-kho
Mùng 1 cắt tóc có sao không

Thực ra những kiêng kỵ này không có cơ sở khoa học nào cả, phần lớn do truyền miệng. Trong một số trường hợp có sự trùng hợp ngẫu nhiên, nên người ta mặc nhiên coi đó là một sự hên xui. "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành" vốn là câu nói cửa miệng của người Việt.

Những ngày nên kiêng kỵ việc cắt tóc

Bên cạnh ngày mùng 1 đầu tháng, đầu năm, nhiều người còn kiêng kỵ việc cắt tóc vào một số ngày quan trọng như sau:

Không cắt tóc trong tháng 7 cô hồn

Theo dân gian tháng 7 âm là thời điểm Diêm Vương mở cửa địa ngục cho vong hồn về thăm viếng gia đình. Tháng này cũng là lúc mà nhiều cô hồn dã quỷ dạo chơi chốn nhân gian. Chính vì thế, người ta cho rằng tóc nối với sức khỏe, với linh hồn, nếu cắt tóc trong tháng cô hồn sẽ khiến cho cơ thể suy yếu, dễ dàng bị ma quỷ quấy rối.

Không cắt tóc trong giai đoạn mang thai hoặc bị ốm

Ông bà xưa cho rằng mái tóc là biểu hiện sức khoẻ con người, đặc biệt là người phụ nữ. Cho nên khi mang thai nếu người mẹ cắt tóc sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi, cụ thể là làm hư nhau thai, mất sữa sau khi sinh,… Vì thế mà người ta rất kị việc bà bầu đi cắt tóc. Khi tóc bị cắt đi tức là cuộc sống của mẹ bầu cũng bị ảnh hưởng, thậm chí là rút ngắn tuổi thọ và dễ bị ốm đau, gặp chuyện không suôn sẻ.

mung-1-cat-toc-co-sao-kho
Không cắt tóc khi đang bị ốm hoặc mang thai

Không cắt tóc trước kì thi

Trước mỗi kỳ thi, nhiều học sinh, sinh viên dù tóc dài khó chịu cũng kiêng cắt tóc với mong muốn sẽ đạt điểm cao. Người ta lý giải rằng, tóc có liên quan đến bộ não, do đó không nên cắt tóc trước kỳ thi, khi mà bộ não cần tập trung cao độ. Cắt tóc trước khi thi sẽ khiến trí thông minh và sự tập trung sẽ giảm sút, dẫn đến kết quả thi cử không như mong muốn.

Ý nghĩa của việc cắt tóc trong một tháng

Mùng 1: Rút ngắn sinh mệnh

Mùng 2: Bệnh tật liên miên, phiền phức kéo tới

Mùng 3: Tài lộc vượng phát

Mùng 4: Tài sản tăng thêm, khí sắc tốt

Mùng 5: Tiền của gia tăng

Mùng 6: Khí sắc kém, ốm yếu

Mùng 7: Dễ vướng họa thị phi, nhiều rắc rối

Mùng 8: Trường thọ, sức khỏe tốt

Mùng 9: Gặp được ý trung nhân

Mùng 10: Nhiều chuyện vui mừng

Ngày 11: Trí tuệ minh mẫn, thông minh đĩnh ngộ

Ngày 12: Dễ mắc bệnh, nguy hiểm đến tính mạng

Ngày 13: Tinh thần tốt, trí tuệ tốt

Ngày 14: Thêm nhiều tài sản

Rằm: tăng thêm phúc báo, cát tường

Ngày 16: Mắc bệnh

Ngày 17: Mắt mờ, da dẻ xấu

Ngày 18: Mất của

Ngày 19: Thêm tuổi thọ

Ngày 20: Dễ bị đói, gặp chuyện xui

Ngày 21: Mắc bệnh, thần kinh không vững

Ngày 22: Bệnh tình nặng thêm

Ngày 23: Gia sản hùng mạnh

Ngày 24: Ốm yếu

Ngày 25: Mắt kèm nhèm, đau mắt

Ngày 26: Gặp chuyện vui mừng

Ngày 27: Nhiều may mắn

Ngày 28: Dễ cãi cọ, gây gổ đánh nhau

Ngày 29: Mất hồn, mất tiếng, đau họng

Ngày 30: Vướng thị phi, tranh tụng

Mùng 1 kiêng cắt tóc, có cơ sở khoa học nào không?

Theo các nhà tâm linh, những kiêng kỵ này toàn truyền miệng, không có cơ sở khoa học nào cả. Cũng có một số trường hợp trùng hợp ngẫu nhiên nên nhiều người thường hay mặc định tin vào những chuyện tâm linh đó.

mung-1-cat-toc-co-sao-kho
Việc mùng 1 cắt tóc có sao không vẫn chưa có cơ sở khoa học nào lí giải

TS Nguyễn Ngọc Mai (Viện Nghiên cứu Con người) cho rằng, quan điểm tâm linh của người Việt cho rằng tóc là một bộ phận của con người, không muốn cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể đầu năm mới, đầu tháng mới bởi cắt là mất, cắt là có thể gặp những chuyện không suôn sẻ, hoặc hay ốm đau.

Thực chất đây là kiêng kỵ truyền miệng, chưa có khảo sát xã hội học nào chứng minh đúng hay sai. Ngày nay nhiều thanh niên quan tâm đến những kiêng kị như đầu năm, đầu tháng như không cắt tóc, hay đầu tháng không đi thăm phụ nữ đẻ... có thể do chịu nhiều ảnh hưởng quá nhiều về những chuyện tâm linh truyền miệng... Vì vậy họ thường hóa giải vận xui bằng việc đi lễ, giải hạn, và kiêng kị nhiều thứ.

Tuy nhiên "có thờ, có thiêng, có kiêng, có lành", không biết có may mắn, an lành hơn không, nhưng chí ít tâm an thì lòng cũng yên. Do đó nếu bạn có thể kiêng được thì nên kiêng, nếu không kiêng được cũng không cần quá đặt nặng vấn đề này. Vì suy cho cùng, cuộc sống có nhiều chông gai thử thách, có người dù cẩn thận lắm vẫn cứ gặp xui xẻo như bình thường. 

Xem thêm: Mùng 1 chó chạy vào nhà là điềm báo gì? 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận