Mùng 1 ăn cá có sao không?

Theo quan niệm của người xưa, mùng 1 âm lịch là ngày rất quan trọng trong tháng. Mọi người thường kiêng khem nhiều thứ để mong hóa giải vận xui và có được nhiều may mắn vào ngày đầu tháng. Vậy mùng 1 ăn cá có sao không?

Hoa Nguyễn
15:00 03/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo quan niệm dân gian xưa của ông cha ta truyền lại, ta thường kiêng ăn cá vào ngày mùng 1 bởi cá tanh, nhiều xương, có thể bị hóc… ăn vào cả tháng dễ gặp trắc trở, chông gai. Tuy nhiên, cũng có một vài cách để bạn có thể  hóa giải vận đen khi đã lỡ ăn bằng những gợi ý trong bài viết dưới đây.

Các loại cá nên kiêng ăn trong ngày mùng 1?

Cá mè: là loại cá nước ngọt, có thân dẹp, đầu to, vảy trắng, nhỏ. Chúng có nhiều loại khác nhau như cá mè hoa, cá mè hương, cá mè trắng và thường sinh sống ở các sông, ngòi, hồ… Ở nước ta, cá mè được nuôi rất nhiều và có thể chế biến thành nhiều món như: cá mè om dưa, om riềng, cá mè nướng, cá mè kho, cá mè hấp… vì thịt cá mè rất chắc, béo nhưng không ngấy và thịt cá có tính hàn. 

Tuy nhiên, theo quan niệm xưa truyền lại mọi người thường nhắc nhở nhau không nên ăn thịt cá mè vào đầu tháng mùng 1 cũng như đầu năm âm lịch. Bởi từ “mè” trong cá mè mang hàm ý “mè nheo”, ám chỉ mọi thứ đều khó chịu, nhùng nhằng.

mung 1 an ca co sao khong 1

Ngoài ra cá mè ăn có vị rất tanh, nhiều xương, ăn dễ bị hóc, người ăn cá mè đầu tháng, đầu năm thì cả tháng đó hoặc năm đó dễ gặp chuyện trắc trở, công việc khó khăn, trì trệ, không được may mắn. Nhất là đối với những người làm trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán… thường rất để ý đến vấn đề này với mong muốn “có kiêng có lành”, công việc buôn bán thuận lợi cả tháng, cả năm…

Cá chép: Theo quan niệm dân gian ta, cá chép được ví là loài cá “vượt vũ môn” hay còn được coi là phương tiện để ông Táo nên chầu trời. Vì vậy,  có người cho rằng ăn cá chép vào ngày mùng 1 thì cả tháng đó sẽ may mắn, mọi việc thuận lợi, suôn sẻ và gặp nhiều may mắn.

mung 1 an ca co sao khong 5

Tuy nhiên, cũng có những người lại cho rằng, cá chép có vai trò linh thiêng như vậy nên nếu ăn cá chép vào mùng 1 đầu tháng sẽ khiến cả tháng gặp xui xẻo. Như vậy, tùy theo quan niệm và tập tục của từng địa phương, gia đình để xem có nên ăn cá chép vào mùng 1 hay không.

Cá trắm đen: Vì cá trắm đen có màu đen. Nên cũng theo quan niệm của ta, nếu mùng 1 ăn loại cá này thì cả tháng sẽ xui xẻo và không được may mắn. Do đó đây cũng là loại cá bạn nên kiêng vào ngày mùng 1.

mung 1 an ca co sao khong 4

Cách giải xui khi ăn cá vào đầu tháng

Nếu bạn tin vào quan niệm dân gian xưa, nhưng chẳng may vô tình ăn cá vào ngày mùng 1, chắc hẳn bạn sẽ rất lo lắng. Dưới đây là một số cách bạn có thể tham khảo để hóa giải vận xui. 

Sử dụng chanh và muối: Chanh và muối sẽ giúp bạn loại bỏ các nguồn năng lượng xấu, cải thiện sự hài hòa của môi trường sống ngay trong nhà.

Sử dụng vật phẩm phong thủy: Công dụng của vật phẩm phong thủy ngoài giúp trang trí cho căn phòng thì còn có tác dụng xua tan khí xấu, hút tài lộc, may mắn cho gia chủ, để bản thân luôn có tâm lý thoải mái, bình an trong cuộc sống.  

mung 1 an ca co sao khong 9

Làm việc thiện: Đây cũng là cách rất hay để bạn có thể hóa giải những điều xui do thức ăn mang lại. Bởi phúc hay họa là do bản thân mỗi người tự tạo nên. Một trong vô số những cách “chủ động” mang lại may mắn cho bản thân mình chính là làm việc thiện. Như vậy bạn sẽ gặp được “thiện nghiệp”, giúp đỡ người khác cũng là cách để giúp đỡ cho bản thân. 

Ăn những món giải xui: Bên cạnh những món ăn mang hàm ý xui xẻo như cá mè, thịt vịt, thịt chó… thì cũng có những món ăn mang ý nghĩa may mắn nên ăn vào đầu tháng, ví dụ như thịt gà, xôi gấc… 

Xem thêm: Mùng 1 âm nên cúng đồ chay hay đồ mặn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận