Mùng 1 âm lịch có nên dọn nhà không?

Theo dân gian truyền lại, những việc làm trong ngày mùng 1 đầu tháng, đầu năm sẽ ảnh hưởng tới chuyện may rủi của gia đình bạn trong cả một tháng, một năm đó. Vậy việc quét dọn nhà cửa vào ngày này có cần tránh hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Hoa Nguyễn
02:30 29/06/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùng 1 âm đầu tháng có nên dọn dẹp, quét nhà cửa không?

Việc dọn dẹp nhà cửa là một hành động quá quen thuộc trong cuộc sống thường ngày và phải được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục. Nhưng vào mùng 1 âm đầu tháng, việc dọn dẹp có cần kiêng kỵ hay không? Vấn đề này được khá nhiều người quan tâm.

Theo quan niệm ông cha ta truyền lại, vào ngày đầu tháng hay đầu năm nếu bạn cầm chổi quét nhà cũng tức là quét đi những may mắn, tài lộc trong nhà mình ra bên ngoài. Hoặc tiền của trong nhà sẽ không thể giữ được khi phải dùng hết vào việc bên ngoài. Vậy nên, xuất phát từ quan điểm này, người ta phải đợi đến mùng 2 mới cầm chổi quét nhà và dọn dẹp nhà cửa. 

mung-1-am-lich-co-nen-don-nha-khong-1

Nếu lỡ dọn dẹp, quét nhà cửa vào mùng 1 âm đầu tháng thì phải làm sao?

Có thờ có thiêng, có kiêng có lành nhưng nếu lỡ dọn dẹp nhà cửa vào mùng 1 rồi thì bạn cũng không cần phải quá lo lắng. Bởi đây là vấn đề về tâm linh, khoa học vẫn chưa chứng minh được. Nếu dọn dẹp, lau chùi nhà cửa khiến bạn cảm thấy thư giãn, hạnh phúc và tinh thần thoải mái thì bạn không cần bận tâm quá nhiều về điều này. Tuy nhiên, có một điều bạn có thể thực hiện là không nên vứt rác trong ngày mùng 1 Âm. Như vậy sẽ giúp bạn và gia đình giữ lại tiền của, tài lộc và may mắn trong ngôi nhà.

Thời điểm nào không nên quét nhà, dọn dẹp dễ mất tài lộc?

Việc quét dọn nhà cửa cũng nên chú ý tới thời điểm, bởi nếu chọn sai tiền tài của gia đình bạn cũng sẽ đi ra khỏi cửa mà bạn không hay biết.

  • Vào lúc sáng sớm

Việc quét nhà vào lúc sớm là một đại kỵ, đặc biệt trong kinh doanh, buôn bán. Đó giống như một hành động quét hết tài lộc và may mắn của mình ra ngoài ngay từ đầu ngày. 

  • Vào mùng 1, mùng 2, mùng 3 Tết

Việc quét nhà là điều cấm kỵ trong 3 ngày đầu năm mới (âm lịch). Không chỉ khiến một tháng mà là cả một năm mất vận hên, mọi thứ không thuận buồm xuôi gió, hao tốn tiền của.

mung-1-am-lich-co-nen-don-nha-khong-6
  • Vào lúc đêm khuya

Việc dọn dẹp nhà cửa vào lúc đêm muộn là một việc điều cấm kỵ. Nó không chỉ ảnh hưởng tới giấc ngủ của mọi người mà còn đem lại nhiều tai hoạ và vận xui trong gia đình bạn. 

Chọn vị trí đặt chổi và dụng cụ dọn dẹp thế nào cho đúng?

Ngoài việc tránh những thời điểm quét nhà, tránh mùng 1 đầu tháng thì việc chọn vị trí để chổi quét nhà cũng cần phải lưu ý như sau:

  • Đặt chổi quét nhà ở hai bên cửa chính

Cửa chính là bộ mặt của ngôi nhà cũng là nơi thu hút tài khí và may mắn. Nếu bạn đặt chổi hoặc các vật dụng có nguồn năng lượng xấu ở sau hai cánh cửa chính sẽ gây ảnh hưởng xấu đến vận khí và tài lộc của gia đình bạn.

  • Đặt chổi quét nhà trong nhà vệ sinh

Nhà tắm, nhà vệ sinh là nơi ẩm thấp và chứa nhiều vi khuẩn. Nếu đặt chổi ở đây sẽ khiến chổi nhiễm uế khí và bị vi khuẩn tấn công. Sau đó ta lại dùng chổi để quét nhà, điều này sẽ khiến mọi điều không may mắn, không sạch sẽ lan ra khắp nơi, tiền tài, may mắn sẽ bị cạn kiệt.

mung-1-am-lich-co-nen-don-nha-khong-5
  • Đặt chổi ở phòng bếp

Phòng bếp là một nơi cần đảm bảo vệ sinh và cũng là một trong những vị trí thu hút tài lộc của căn nhà. Nếu đặt chổi trong phòng bếp, gạo sẽ đi ra ngoài, ảnh hưởng tới vận may của gia chủ.

  • Đặt chổi ở phòng khách

Phòng khách cũng là một trong những vị trí cấm kỵ để đặt chổi. Nơi đây không chỉ là không gian sinh hoạt chung của gia đình mà còn là nơi đón khách quý, thu hút tiền tài, may mắn. Đặt chổi ở phòng khách sẽ gây mất mỹ quan, sức khỏe gia chủ giảm sút và tài vận hao mòn.

Vậy nên đặt chổi ở vị trí nào? Vị trí tốt nhất bạn nên đặt chổi là ở sau nhà hoặc bên ban công. Vừa sạch sẽ, tiện sử dụng mà không ảnh hưởng tới vận khí, may mắn của gia đình.

Xem thêm: Mùng 1/6 âm lịch 2022 là ngày bao nhiêu dương lịch?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận