Cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 âm vào giờ nào năm 2022 là tốt nhất?

Cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 âm vào giờ nào năm 2022 là tốt nhất là câu hỏi hiện đang được rất nhiều người quan tâm. Bài viết sau đây sẽ cùng bạn giải đáp thắc mắc trên.

Hoa Nguyễn
13:00 06/05/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 âm vào giờ nào năm 2022 là tốt nhất?

Từ xưa đến nay, lễ cúng Tết Đoan Ngọ thường được thực hiện vào buổi trưa ngày mùng 5/5 âm lịch hàng năm. Đoan Ngọ có nghĩa là vào đầu giờ ngọ, từ 11h trưa – 1h chiều. Đây là thời điểm tốt nhất để làm lễ cúng, trong đó giờ đẹp nhất là lúc 12h trưa. Vì theo quan niệm của dân gian, đây là thời điểm dương khí thịnh nhất trong ngày cũng như trong năm.

cung-tet-doan-ngo-5-5-am-vao-gio-nao-nam-2022-la-tot-nhat-4

Vào khoảng thời gian này, những người ở vùng nông thôn sẽ rủ nhau đi hái lá thuốc để chữa các bệnh về đường ruột, ngoài da, cảm mạo hoặc dùng để nấu nước xông. Đối với vùng thành thị, người dân có tục lệ mua lá thuốc vào ngày diệt sâu bọ.

Tuy nhiên, nếu gia đình nào không thể thu xếp thời gian để làm lễ cúng vào buổi trưa, thì có thể cúng vào lúc 7 – 9h sáng. Đây cũng là khung giờ hoàng đạo trong ngày, thích hợp để thực hiện các nghi lễ tâm linh.

Cách cúng Tết Đoan Ngọ 2022 chuẩn nhất

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ thường phải đặt trên bàn thờ gia tiên giống như nghi lễ cúng gia tiên thông thường. Ngoài ra, gia chủ cũng có thể đặt mâm cúng ở ngoài trời với mong muốn xua tan sâu bệnh, ước mong con người, vật nuôi, cây trồng tươi tốt, khỏe mạnh.

cung-tet-doan-ngo-5-5-am-vao-gio-nao-nam-2022-la-tot-nhat-3

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ ở 3 miền Bắc Trung Nam sẽ cần chuẩn bị những món đồ như sau:

  • Mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ miền Bắc: Hương, hoa, vàng mã, nước, rượu nếp, các loại hoa quả theo mùa (mận, vải, đào...), bánh tro, xôi, chè... 
  • Mâm cúng Tết Đoan Ngọ miền Trung: Lễ cúng của người miền Trung cũng tương tự như người miền Bắc. Tuy nhiên, món cơm rượu nếp trong lễ cúng chỉ sử dụng nếp trắng bình thường và cơm rượu được nén thành từng khối chứ không rời như miền Bắc. Ngoài ra, người miền Trung còn hay cúng vịt và chè kê.
  • Mâm cúng Tết Đoan Ngọ miền Nam: Hương, hoa, trái cây, vàng mã, cơm rượu nếp trắng được viên thành những khối tròn thay vì để rời như miền Bắc hay ép thành khối như miền Trung. Bên cạnh đó, người miền Nam còn ăn cả chè trôi nước và bánh ú. 
cung-tet-doan-ngo-5-5-am-vao-gio-nao-nam-2022-la-tot-nhat-8

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các lễ vật cần thiết để cúng, mọi người sẽ bày biện các lễ vật vào một chiếc mâm cúng và đặt ngay ngắn ở trên bàn thờ hoặc bàn ngoài trời, thắp nến xung quanh. Đợi đến đúng giờ tiến hành nghi lễ cúng bái, thắp hương và đọc văn khấn gia tiên theo khung giờ đã quy định như trên.

Xem thêm: Trọn bộ văn khấn Tết Đoan Ngọ 5/5 âm năm 2022 chuẩn nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận