Điểm danh 8 tướng lĩnh phương Bắc tử trận trên đất Việt

Mặc dù phải đối đầu với đội quân hung hãn và tinh nhuệ đến từ phương Bắc, tuy nhiên cũng đã có không ít tướng lĩnh của Trung Quốc phải bỏ mạng trên đất Nam nhờ sự chỉ huy tài tình của các vị tướng Việt.

Hoa Nguyễn
06:00 02/09/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xuyên suốt hàng ngàn năm lịch sử Việt Nam đã phải đối mặt với không ít những đội quân hung hãn đến từ phương Bắc. Tuy nhiên các tướng lĩnh tài ba của Đất Nam ta cũng chưa từng e sợ bất cứ điều gì. Thậm chí còn đánh cho bè lũ cướp nước nhiều phen "hồn bay phách lạc" với những trận đánh kinh điển được lưu vào sử sách. Dưới đây, hãy cùng nhìn lại danh sách những tướng Trung Quốc đã từng bỏ mạng tại Việt Nam.

Lưu Hồng Thao: Ông là hoàng tử và là tướng lĩnh nhà Nam Hán. Vào năm 938 Lưu Hồng Thao chỉ huy đội binh thuyền tấn công Tĩnh Hải quân và bị Ngô Quyền đánh bại rồi giết chết trong trận đánh trên sông Bạch Đằng.

tuong trung quoc bo mang tai viet nam 1

Hầu Nhân Bảo: Ông là Tướng Nhà Tống. Vào năm 980, ông được vua Tống Thái Tông phong làm Giao Châu thủy lục kế độ chuyển vận sứ. Sau đó chuẩn bị binh mã sang đánh Đại Cồ Việt. Ban đầu giành thắng lợi, nhưng sau mắc mưu của Lê Hoàn nên ông bị giết cùng thủy quân trên sông Bạch Đằng vào năm 981.

Toa Đô: Toa Đô là một viên tướng nổi danh thiện chiến của Mông Cổ thế kỷ 13. Năm 1285, dưới trướng của Thoát Hoan, ông đã thống lĩnh một đạo quân cùng với Ô Mã Nhi tiến đánh nước Nam. Tháng 6/1285 đạo quân của Toa Đô và Ô Mã Nhi bị đánh tan tác. Toa Đô bị quân Đại Việt bao vây và trúng tên chết.

Liễu Thăng: Là một võ tướng nhà Minh, thống lĩnh đạo quân sang cứu viện cho đạo quân viễn chinh của nhà Minh tại Đại Việt trước đây. Nhưng vào năm 1427 trong trận Chi Lăng, ông đã bị nghĩa quân Lam Sơn phục kích và tử trận trong trận Chi Lăng 7.

tuong trung quoc bo mang tai viet nam 7

Sầm Nghi Đống: Đây là vị tướng nhà Thanh cuối cùng chết trận trên đất Nam. Năm 1788, Sầm Nghi Đống đã mang quân sang xâm lược nước ta nhưng bị Đặng Tiến Đông, nhà Tây Sơn, tấn công. Do không chống đỡ nổi phải bỏ đồn chạy nhưng bị quân Tây Sơn vây đánh khắp ngả. Cuối cùng ông quyết định thắt cổ tự vẫn để “bảo toàn khí tiết”.

Ngoài ra còn có một số tướng khác chết do tham chiến tại đất Nam nhưng không được xếp vào chết trận như:

Lý Hằng: Năm 1285, Lý Hằng theo Trấn Nam Vương Thoát Hoan đi đánh chiếm Đại Việt. Trên đường tháo chạy, ông bị trúng tên độc của quân Đại Việt. Thuộc hạ đưa về đến đất Nguyên thì chết.

Ô Mã Nhi: Kẻ này và nhiều tướng sĩ nhà Nguyên bị quân nhà Trần bắt sống trong trận Bạch Đằng. Do nhà Trần xin hòa và triều cống nhà Nguyên để tránh nạn binh đao nên các binh tướng khác đều được phóng thích về nước. Tuy nhiên vua nhà Trần rất căm giận Ô Mã Nhi đã giết rất nhiều người và đã phá hoại lăng tẩm của tổ tiên nhà Trần (Trần Thái Tông). Nên có tương truyền rằng Trần Hưng Đạo cho thuyền lớn đưa Ô Mã Nhi về nước. Ra đến ngoài biển, lừa lúc ban đêm những phu thuyền cùng Yết Kiêu đục thủng đáy thuyền, vì vậy Ô Mã Nhi bị chết đuối.

tuong trung quoc bo mang tai viet nam 2

Lương Minh: Là một tướng nhà Minh đã tử trận ở Việt Nam trong trận Chi Lăng – Xương Giang với quân Lam Sơn. Trong trận đánh này, tổng binh Liễu Thăng tử trận, nên Lương Minh thành chỉ huy cao nhất của đạo quân cứu viện. Quân của Lương Minh bị quân của Lê Sát và Trần Lựu truy đánh, thiệt hại tới hơn 1 vạn người. Đến khi quân Lam Sơn được tăng viện của Lê Lý thì giao chiến giữa hai bên càng dữ dội. Ngày 25 tháng 9, Lương Minh bị chém giữa trận. Tuy nhiên Minh sử chép rằng Lương Minh chết vì bệnh.

Xem thêm: Đời sống tình cảm của vua Thành Thái và sự thật về giai thoại "lấy cô làm vợ"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận