Chăm sóc sức khỏe tinh thần trong những ngày giãn cách xã hội vì COVID-19

Đại dịch COVID-19 đã và đang có những tác động tiêu cực tới cuộc sống của người dân Việt Nam cũng như người dân trên toàn thế giới. Nó không những gây ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất mà nó còn gây tác hại không nhỏ tới sức khỏe tinh thần của mỗi người.

Hoa Nguyễn
11:26 29/05/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tất cả chúng ta, từ người già tới người trẻ, từ người đang bị bệnh tới người khoẻ mạnh đều đang phải đối mặt với một đại dịch mang quy mô toàn cầu. Vì sức khỏe cộng đồng, nhiều nơi có dịch phải cách ly tập trung để làm giảm sự lây lan của COVID-19. Điều đó có thể khiến chúng ta cảm thấy bị cô lập, đơn độc, căng thẳng và lo lắng.

Tuy nhiên, bạn hãy học cách vượt qua chính bản thân mình và làm động lực cho những người thân yêu cùng nhau đi qua những ngày tháng khó khăn này bằng những cách chăm sóc sức khỏe tinh thần như sau :

Tự tạo dựng một môi trường sống khoa học và lành mạnh

Trong giai đoạn giãn cách xã hội ở một số địa phương hiện nay, môi trường sống và làm việc của rất nhiều người có nhiều thay đổi.

Trước đây, phần lớn thời gian chúng ta sinh hoạt tại nơi làm việc hoặc trường học. Nhưng do tình hình dịch bệnh mà nhiều người phải cách ly tập trung tại các cơ sở y tế, hoặc tự cách ly tại nhà. Điều này đã và đang làm xáo trộn cuộc sống hiện tại của rất nhiều người.

suc-khoe-tinh-than-trong-

Tuy nhiên, đây có lẽ cũng là điều kiện để bạn sắp xếp lại lịch sinh hoạt, chú ý hơn tới cách ăn uống và sinh hoạt của bản thân mình và những người thân yêu. Hãy học cách ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nghỉ ngơi đúng giờ, và suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn thấy thoải mái hơn.

Bất kì ai cũng có thể gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần

Dịch bệnh không bỏ qua bất kỳ ai, người già, trẻ nhỏ, thanh thiếu niên, người khỏe mạnh, ít ốm đau… Tất cả chúng ta ai cũng có thể trở thành đối tượng của đại dịch. Vậy nên, hãy luôn chuẩn bị một tâm lý vững vàng, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra. 

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng dẫn tới tinh thần hoảng loạn, suy sụp. Hãy thường xuyên cập nhật thông tin về đại dịch trên các phương tiện truyền thông để luôn luôn chủ động bảo vệ mình và những người xung quanh.

Nên chuẩn bị tư thế sẵn sàng với các tình huống bất ngờ

Trong thời điểm đại dịch COVID-19, nhiều nhà máy doanh nghiệp phải đóng cửa, các sự kiện lớn nhỏ đều bị hủy bỏ. Các lễ hội, phong tục tập quán từ xưa đến nay, các hoạt động giải trí cũng tạm dừng. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của chúng ta, buộc mỗi người phải tìm ra những cách thức mới để cân bằng cuộc sống của mình. Nhiều người chọn cách tập yoga tại nhà để nâng cao sức khỏe thay vì tới phòng gym hoặc các câu lạc bộ. Nhiều người lại chọn cách đọc sách báo để thư giãn ở ban công thay vì đi tụ tập cafe đông người.

suc-khoe-tinh-than-trong-

Thời điểm giãn cách xã hội bắt đầu cũng là lúc chúng ta cần phải trang bị nhiều kỹ năng và phương hướng để đối phó với những tình huống bất ngờ để cân bằng lại cuộc sống của mỗi người.

Những cách lành mạnh để bảo vệ sức khỏe tinh thần

Hãy cân nhắc khi đọc tin tức: Thường xuyên cập nhật thông tin về đại dịch là tốt, tuy nhiên bạn cũng không nên xem quá nhiều và liên tục, bởi nó sẽ đem lại phiền muộn và lo lắng cho bạn. Chỉ vài lần trên ngày vào những khung giờ nhất định để cập nhật lại thông tin chính xác, điều đó sẽ tốt hơn cho bạn đấy.

Dành thời gian thư giãn: Thay vì xem tivi và điện thoại quá nhiều, bạn có thể đọc sách báo, vẽ tranh, tập những bài thể dục nhẹ nhàng, tưới và chăm sóc cây cảnh, hay đơn giản hãy gọi điện hỏi thăm những người thân của mình.

suc-khoe-tinh-than-trong-

Chăm sóc bản thân và gia đình tốt hơn: Bằng việc thiết lập lại cách sinh hoạt và chế độ ăn hợp lý đầy đủ dinh dưỡng, khoa học. Tránh sử dụng rượu bia và các chất kích thích có hại cho sức khỏe. Luôn giữ bản thân ở trạng thái thư giãn thoải mái nhất có thể.

Đại dịch COVID-19 đã làm xáo trộn cuộc sống của cả toàn thế giới. Tuy nhiên, đây cũng là lúc để chúng ta có dịp nhìn nhận lại cuộc sống hiện tại của mình và gia đình, đặc biệt là sức khỏe tinh thần. Hy vọng tất cả chúng ta đều chăm sóc tốt cho chính mình để cùng nhau ứng phó với giai đoạn khó khăn này. 

Xem thêm: Cách kiểm soát những nếp nhăn hình thành do stress

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận