Bí ẩn vũ trụ: Tiết lộ hình ảnh "quái vật vũ trụ" đang tiêu thụ vật chất từ người bạn đồng hành xấu số

Các nhà khoa học đã sử dụng 4 kính thiên văn mạnh nhất để quan sát được hình ảnh một ngôi sao Neutron nhỏ bé đang tiêu thụ vật chất từ người bạn đồng hành xấu số.

14:05 16/05/2022 Hoa Nguyễn

Các nhà khoa học đã sử dụng một loạt kính thiên văn mạnh nhất lần đầu tiên ghi nhận được những luồng gió ấm, lạnh từ một ngôi sao được gọi là "quái vật" khi nó đang tiêu thụ vật chất từ người bạn đồng hành xấu số.

Một trong những vật thể cực đoan đầy thú vị của vũ trụ gọi là sao Neutron. Nó được hình thành từ một ngôi sao khổng lồ. Qua 2 lần "chết đi" neutron dần thành một vật thể nhỏ gọn nhưng lại mang trong mình một nguồn năng lượng siêu mạnh. Các sự kiện đến từ sao Neutron thường gây ra những sóng xung kích khốc liệt làm rung chuyển không thời gian.

bi-an-vu-tru-ngoi-sao-neutron-dang-thau-tom-nguoi-ban-dong-hanh-6

Theo nhóm khoa học đến từ 11 quốc gia, dẫn đầu bởi Đại học Southampton (Anh) có tên SciTechDaily đã nghiên cứu về vụ phun trào năng lượng gần đây của một hệ nhị phân được gọi là Swift J1858.

Họ đã cùng sử dụng đồng thời 4 siêu kính thiên văn là Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA, vệ tinh XMM-Newton của ESA (Cơ quan vũ trụ châu Âu), Kính viễn vọng Very Large của ESO (Đài thiên văn Nam Âu) và Kính viễn vọng Gran Tây Ban Nha để đưa ra được kết quả và công bố trên tạp chí khoa học Nature.

Kết quả của việc quan sát đã trình bày một loạt dấu hiệu liên tục của một cơn gió ấm ở bước sóng cực tím, xuất hiện đồng thời với một cơn gió lạnh ở bước sóng quang học. Đây là lần đầu tiên gió từ một hệ sao quái vật được nhìn thấy trên các dải khác nhau của quang phổ điện từ. Các luồng gió này được giải phóng khi thành phần chính của hệ nhị phân, là một sao neutron quái vật, đang xé dần người bạn đồng hành.

bi-an-vu-tru-ngoi-sao-neutron-dang-thau-tom-nguoi-ban-dong-hanh-8

Các tín hiệu mạnh đến nỗi các nhà khoa học vẫn thấy được rõ ràng dù chúng nằm tận phía bên kia của thiên hà Milky Way.

Trước đó, hệ nhị phân Swift J1858 được phát hiện từ tín hiệu tia X thoáng qua khi bữa tiệc "ma cà rồng" được bắt đầu. Một vụ nổ tàn khốc có thể xảy ra, đó là kết quả khi ngôi sao neutron "vỡ bụng" còn bạn đồng hành của nó hoàn toàn cạn kiệt.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Phát hiện lỗ đen gần Trái Đất nhất hiện nguyên hình là một "ma cà rồng"