Bí ẩn vũ trụ: Phát hiện lỗ đen gần Trái Đất nhất hiện nguyên hình là một "ma cà rồng"

Sao Be hay còn được gọi với cái tên khác đó là HR 6819. Trước đây nó được coi là lỗ đen gần Trái Đất nhất, nhưng bây giờ là một thứ gì đó hoàn toàn khác, thú vị nhưng cũng rất đáng sợ.

11:30 14/05/2022 Hoa Nguyễn

Sao Be được phát hiện từ những năm 1980, cách Trái Đất 1.120 năm ánh sáng. Ban đầu nó bị lầm tưởng là sao, dẫn đến cái tên nghe rất lạ. Tuy nhiên sau này các nhà nghiên cứu phát hiện ra nó không phải là sao mà là một kẻ nuốt vật chất, hay nói chính xác HR 6819 là một lỗ đen.

Nhưng Đài thiên văn Nam Âu (ESO) đã nghiên cứu và đưa ra kết quả gần đây rằng khối lượng của Sao Be có vẻ nhỏ hơn nhiều so với khối lượng cần thiết để thành một lỗ đen. Ngoài ra nó có một người bạn nhỏ và nhẹ hơn đồng hành bên cạnh, chính thứ này khiến vật thể chính thường xuyên rung lắc.

bi-an-vu-tru-lo-den-gan-trai-dat-co-hinh-dang-giong-ma-ca-rong-6

Có hai giả thiết được đặt ra. Thứ nhất, Sao Be là một hệ 3 vật thể gồm 1 lỗ đen vô hình, một ngôi sao có độ sáng mờ, không đồng nhất và một ngôi sao chính tỏa sáng, chính là thứ chúng ta nhìn thấy. Giả thiết thứ hai đó là Sao Be có 2 vật thể đang tương tác. Tuy nhiên, nếu đúng như giả thiết thứ hai thì 2 vật thể phải rất gần nhau và HR 6819 khó lòng là lỗ đen được.

Theo Science Alert, kết quả kiểm tra bằng Kính viễn vọng Very Large của ESO với một công cụ so sánh ánh sáng đặc biệt cho thấy đó phải là một cặp sao đôi. Nhưng chúng không phải sao đôi bình thường mà đang rơi vào giai đoạn một trong 2 vật thể đã biến thành “ma cà rồng” hút gần cạn bầu khí quyển của ngôi sao đồng hành. Một ngôi sao có thể biến thành “ma cà rồng” khi nó đã cạn năng lượng và biến thành dạng "thây ma" vũ trụ - một sao lùn trắng.

bi-an-vu-tru-lo-den-gan-trai-dat-co-hinh-dang-giong-ma-ca-rong-4

Nói cách khác, Sao Be theo như phát hiện từ những thập kỷ trước thật sự là sao và nó còn là một ngôi sao “ma cà rồng sống” cạnh nạn nhân thân thiết của nó.

Nghiên cứu này vừa công bố trên Astronomy & Astrophysics.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Lỗ đen ngoài không gian bị đảo ngược từ trường, đây là hiện tượng lần đầu được ghi nhận