Bí ẩn vũ trụ: Tàu thám hiểm của NASA phát hiện mảnh san hô kỳ lạ trên bề mặt sao Hỏa

Trên bề mặt Sao Hỏa, tàu thám hiểm của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã có một phát hiện thú vị và bất ngờ. Đó là một vật thể nhỏ có vẻ ngoài giống như một bông hoa hoặc mảnh san hô.

15:00 19/05/2022 Hoa Nguyễn

Thông báo từ NASA được kênh CNN (Mỹ) dẫn cho biết, mảnh san hô trên Sao Hỏa và các mảnh hình cầu bên cạnh có nhiều khả năng được "hình thành từ quá khứ xa xưa khi khoáng chất do nước mang theo kết dính vào đá".

Vào ngày 24/2, trên Sao Hỏa tàu thăm dò Curiosity đã chụp lại hình mảnh san hô với camera gắn vào cuối cánh tay robot tại khu vực Gale Crater.

bi-an-vu-tru-nasa-phat-hien-bong-hoa-nho-ky-la-tren-be-mat-sao-hoa-4

Trước đó, tàu Curiosity cũng đã từng phát hiện các vật thể có kích thước khiêm tốn khác có nhiều điểm tương đồng với mảnh san hô . NASA đánh giá tất cả chúng đều được hình thành khi "chất lỏng khoáng hóa đi qua các ống dẫn trong đá".

Ngoài ra tàu thăm dò Opportunity cũng đã phát hiện ra những quả cầu nhỏ khoáng chất gọi là "việt quất Sao Hỏa". Chúng cho thấy thành phần đất nhiều nước từng tồn tại trên hành tinh này.

bi-an-vu-tru-nasa-phat-hien-bong-hoa-nho-ky-la-tren-be-mat-sao-hoa-8

Tàu Curiosity hạ cánh tại Sao Hỏa ngày 5/8/2012, đến nay cũng đã được 10 năm. Hiện tại, mỗi hình ảnh mà Curiosity thu thập và chia sẻ đang giúp các nhà nghiên cứu xem xét niên đại của nước từng hiện diện ở Gale Crater.

Sứ mệnh của Curiosity nhằm đánh giá liệu vi khuẩn có từng tồn tại trên Sao Hỏa hay không. Sau đó, những bằng chứng hóa học và khoáng chất được Curiosity phát hiện ra cho thấy khả năng có sự sống trên Sao Hỏa trong quá khứ. Kể từ đó, tàu đã nghiên cứu dữ liệu địa chất để tìm hiểu thời điểm từng phù hợp nhất đối với sự sống trên Sao Hỏa.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Sao Mộc "chạm trán" sao chổi Levy 9 năm 1994, cuộc va chạm tạo ra sức mạnh gấp hàng nghìn lần bom nguyên tử