Liên hệ với chúng tôi

Sống

Bí ẩn vũ trụ: Máu của con người bị "mất màu" khi đến hành tinh khác?

Các nhà khoa học Canada vừa phát hiện ra một trở ngại lớn cho các cuộc thám hiểm hoặc thậm chí là định cư trên các hành tinh khác đó là hiện tượng các tế bào hồng cầu "tự hủy" nhanh chóng.

Bí ẩn vũ trụ: Máu của con người bị 'mất màu' khi đến hành tinh khác?

Xuất bản:

Bí ẩn vũ trụ: Máu của con người bị 'mất màu' khi đến hành tinh khác?
Photo: internet

Công trình vừa được công bố trên tạp chí Nature Medicine chỉ ra rằng, máu của con người không phù hợp đối với môi trường vũ trụ. Cụ thể, các tế bào hồng cầu khi vào trong môi trường vũ trụ và khi đến các hành tinh khác sẽ “tự hủy” nhanh chóng.

Guy Trudel, vị giáo sư đồng thời là bác sĩ đến từ Bệnh viện Ottawa và Đại học Ottawa (Canada) phát biểu trên tờ Sci-News: "Ngay từ những sứ mệnh không gian đầu tiên, khi quay trở về Trái Đất các phi hành gia đã liên tục báo cáo về tình trạng thiếu máu không gian, nhưng tất cả chúng tôi vẫn chưa giải thích được tại sao".

bi-an-vu-tru-mau-cua-con-nguoi-bi-mat-mau-khi-den-hanh-tinh-khac-5

Theo một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã đối chiếu những gì xảy ra trong cơ thể của phi hành gia làm việc tại Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS trong vòng 6 tháng với người bình thường vẫn ở liên tục trên Trái Đất. Điều bất ngờ đã xảy ra đó là tốc độ tự hủy của hồng cầu của các nhà du hành vũ trụ đã tăng lên tới 54% so với người bình thường.

Hiện tượng hồng cầu tự hủy cũng là một cơ chế bình thường của cơ thể. Nhưng nếu nó diễn ra với tốc độ quá nhanh đến mức bất thường thì chắc chắn sẽ gây ra tình trạng thiếu máu nặng, đe dọa tới sức khỏe và thậm chí cả tính mạng.

bi-an-vu-tru-mau-cua-con-nguoi-bi-mat-mau-khi-den-hanh-tinh-khac-3

Tại thời điểm quay về Trái Đất, khi kiểm tra cơ thể họ, người ta thấy rằng tốc độ hủy hồng cầu vẫn cao hơn 30% so với trước đó. Để cơ thể có thể trở lại bình thường sẽ phải mất khoảng 4 tháng.

Theo Science Alert, các nhà nghiên cứu không gian qua sự việc trên sẽ phải tính toán lại việc du hành liên hành tinh, xây căn cứ ngoài vũ trụ.... mà họ đã lên kế hoạch trong suốt thời gian vừa qua. Vì cơ chế của việc hủy hồng cầu nhanh chóng này vẫn chưa được tìm hiểu nguyên nhân rõ ràng. Nên một chuyến đi kéo dài vài tháng có thể giết chết các phi hành gia.

Tuy nhiên, phát hiện mới này ngoài giúp tính toán lại việc chăm sóc sức khỏe cho các phi hành gia về chế độ ăn phù hợp, theo dõi sức khỏe hay hạn chế tác động của các yếu tố vũ trụ thì còn có thể cung cấp con đường mới để can thiệp cho các bệnh nhân thiếu máu thông thường ở Trái Đất.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Phát hiện kinh ngạc về 7 hành tinh "bình yên" hơn cả Trái Đất

Bức tranh bất động sản 6 tháng cuối năm sẽ đi theo chiều hướng nào?

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2022 sẽ diễn ra như thế nào? Liệu có bùng nổ như thời gian qua hay trầm lắng bởi những lý do chủ quan và khách quan?

Nơi các cây bút tự do, các chuyên gia, có thể xuất bản các nội dung, bài viết trên nền tảng của Sống đẹp.

SÔI NỔI