Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mới, Biển Đông có thể hứng bão cuối năm

Sau ngày 10/12, miền Bắc sẽ đón thêm 1 đợt không khí lạnh nữa, khu vực miền núi nhiệt độ có thể giảm xuống đến 7 độ C. Trong khi đó, ở khu vực Biển Đông, cuối năm có thể hứng bão.

Đỗ Thu Nga
08:46 10/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Nguyễn Tiến Toàn - Dự báo viên Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, miền Bắc đang chìm trong khối không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ trong đêm ở ngưỡng 13-16 độ C, trời rét. Ngày 10/12, mưa dông ở nhiều nơi kết thúc nhưng duy trì trạng thái rét buốt về đêm và sáng sớm.

Tại khu vực Hà Nội và Đồng bằng Bắc Bộ, nhiệt độ trong đếm tăng 3 - 6 độ C so với những ngày trước đó.  Dù vậy, mức nhiệt ban ngày lại giảm xuống ngưỡng 21 độ C, thời tiết giữa ngày và đêm không có nhiều khác biệt, trời lạnh suốt cả ngày. Đợt không khí lạnh này duy trì đến hết ngày 10/12. 

Theo chuyên gia, từ đêm 11 đến ngày 12/12, miền Bắc khả năng hứng chịu thêm một đợt không khí lạnh tăng cường mới khiến trời rét buốt quay trở lại. Trong đợt rét này, nhiệt độ ban đêm có thể xuống thấp còn 12 đến 15 độ C. Ở khu vực vùng núi, nhiệt độ ở ngưỡng 9 - 11 độ C. Trong khi khu vực núi cao có thể xuống thấp dưới 7 độ C.

Xu-huong-thoi-tiet-10-ngay-giua-thang-12-2021-d

“Ngày 16-18/12, phía bắc tiếp tục có đợt không khí lạnh tăng cường xuống nước ta. Trong khi đó, nhận định ban đầu cho thấy một xoáy thuận nhiệt đới khả năng đi từ phía đông Philippines vào Biển Đông, thời tiết phía nam có thể biến động trong thời gian này”, ông Toàn cho biết.

Về tình hình ở khu vực Biển Đông, theo mô hình dự báo của Windy, một cơn bão khả năng quét qua phía đông Philippines trước khi di chuyển vào Biển Đông ngày 17/12. Hình thái này có thể gây ra thời tiết xấu ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ. 

Dù vậy, do tương tác với không khí lạnh thời kỳ này, các cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới sẽ có hướng di chuyển phức tạp cũng như khó dự báo xa.

Trước đó, trong bản tin dự báo thời tiết tháng 12, cơ quan khí tượng cho biết, không khí lạnh đang có xu hướng tăng cường độ, tần suất và rét đậm ở miền Bắc khả năng xảy ra nửa cuối tháng nhưng không kéo dài.

Bên cạnh đó, khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ tiếp tục có nhiều ngày mưa, Nam Bộ có thể xuất hiện mưa trái mùa do hoạt động của rãnh áp thấp xích đạo.

Về chất lượng không khí, chỉ số AQI ở Hà Nội không cải thiện so với những ngày trước, phổ biến ở ngưỡng 150-250 đơn vị, có hại cho sức khỏe con người. Ô nhiễm không khí đặc biệt nghiêm trọng ở điểm quan trắc Ngọc Hà (quận Ba Đình) với AQI trên 350 đơn vị.

Trong khi đó, chất lượng không khí tại TP.HCM ở mức tốt và bình thường, chỉ số AQI nhiều nơi dưới 50 đơn vị.

Xu-huong-thoi-tiet-10-ngay-giua-thang-12-2021-h

Về chỉ số tia UV, ngày 10/12 ở khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao, riêng Hà Nội chỉ số này ở mức nguy cơ gây hại trung bình.

Về tình hình thiên tai, năm nay, thiên tai diễn biến phức tạp. Từ đầu năm đến nay, trên cả nước đã xảy ra 8 cơn bão, 3 áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, 128 trận động đất nhẹ, 325 trận mưa đá, dông lốc, sét; 166 trận mưa lớn, lũ cục bộ, trong đó 9 trận lũ ống, lũ quét, 160 vụ sạt lở bờ sông, 11 đợt nắng nóng và 18 đợt không lạnh, gió mùa đông bắc.

Theo thống kê, thiên tai đã làm 91 người chết, 14 người mất tích, 95 người bị thương; ước tính thiệt hại về kinh tế khoảng 4.400 tỷ đồng. Đặc biệt từ ngày 27-30/11, khu vực miền Trung từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và Bắc Tây Nguyên đã có mưa lớn, gây lũ, ngập lụt trên diện rộng. Các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi mưa phổ biến từ 500-700mm; Bình Định, Phú Yên mưa phổ biến 400-600mm.

Lũ lớn gần mức lịch sử đã xảy ra tại các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa. Mưa lũ đã làm 17 người chết, mất tích; 969ha lúa, 951ha hoa màu bị thiệt hại.

Xem thêm: Dự báo xu hướng thời tiết tháng 12/2021: Giữa tháng xuất hiện rét đậm rét hại ở miền Bắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận