CĐM xôn xao truyền tay nhau "đơn tố cáo khẩn cấp" bà Phương Hằng của nhà báo Hàn Ni

Cộng đồng mạng đang xôn xao trước những bài chia sẻ về "đơn tố cáo khẩn cấp" bà Phương Hằng của nhà báo Hàn Ni. Hiện chưa rõ thực hư ra sao?

Đỗ Thu Nga
13:16 06/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong những ngày qua, ngoài "cuộc chiến sao kê" với loạt tên tuổi đình đám trong giới showbiz Việt như Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành, Thủy Tiên... thì bà Phương Hằng còn phải chống lại một nhân vật khác, đó là nhà báo Hàn Ni. Nữ nhà báo đăng tải nhiều bài viết nói về bà Phương Hằng trên facebook cá nhân. 

Mới đây nhất, CĐM truyền tay nhau thông tin nhà báo Hàn Ni đã "gửi đơn tố cáo khẩn cấp" bà Phương Hằng. Theo đó, trên "Bão Lửa" có đăng tải hình ảnh chụp "đơn tố cáo khẩn cấp" của nhà báo Hàn Ni. Theo đơn này, bà Phương Hằng bị tố cáo về hành vi: "Vu khống, bịa đặt, xúc phạm đến danh dự nhân phẩm và làm nhục tôi và nhiều cơ quan nhà nước, cá nhân khác".

nha-bao-han-ni-gui-don-to-cao-khan-cap-ba-phuong-hang-4
Bài đăng về "đơn tố cáo khẩn cấp" của nhà báo Hàn Ni trên mạng xã hội

Trong đơn có viết: "Liên tục trong 6 tháng qua, bà Phương Hằng livestream chửi bởi các lãnh đạo đảng, Nhà nước, lãnh đạo và công an tỉnh Bình Dương, tôn giáo, kiều bào nước ngoài, văn nghệ sỹ, báo chí, luật sư... và bản thân tôi. Bà dùng từ ngữ thóa mạ, bẩn thỉu, vu khống, không có căn cứ pháp luật để vu vạ cho người khác và tôi gây hoang mang, bất bình trong dư luận, làm mất niềm tin của người dân đối với nhà nước". 

Đơn này còn đưa ra một loạt dẫn chứng về hành vi tố cáo bà Phương Hằng. Thậm chí còn trích dẫn rất nhiều nội dung được cho là bà Hằng đã bịa đặt, nhục mạ nhà báo Hàn Ni trong buổi livestream ngày 3/9/2021.

nha-bao-han-ni-gui-don-to-cao-khan-cap-ba-phuong-hang-3
nha-bao-han-ni-gui-don-to-cao-khan-cap-ba-phuong-hang-2
nha-bao-han-ni-gui-don-to-cao-khan-cap-ba-phuong-hang-1

Tuy nhiên, khi vào facebook tích xanh của nhà báo Hàn Ni thì không thấy sự xuất hiện của loạt bài đăng về "đơn tố cáo khẩn cấp" này. Trên facebook chỉ xuất hiện bài viết cách đây hơn 1 giờ đồng hồ với tiêu đề: "BÀ HẰNG VÀ NHỮNG ĐIỀU LẠ...":

nha-bao-han-ni-gui-don-to-cao-khan-cap-ba-phuong-hang-9

Nữ nhà báo nhận định: "Rất lạ là nhiều người ca ngợi nhờ bà Hằng bóc phốt mà phơi bày nhiều sự thật nghệ sĩ ăn tiền từ thiện gì gì đó. Thế nhưng, như nói ở điểm 1, loan truyền thông tin mà không có chứng cứ là vi phạm pháp luật . Và thực tế đến giờ chưa cơ quan nào kết luận nghệ sĩ nào ăn tiền từ thiện cả, bả chỉ nói cho đã miệng chứ chẳng cung cấp được chứng cứ nào.

Vậy mà nhiều người vẫn mê muội tin bà Hằng. Trong khi những Facebook, clip với ngôn từ xấu xí, bẩn thỉu của bà Hằng chỉ làm thoả mãn sự hiếu kỳ của một tầng lớp nào đó, chứ nó không làm cho xã hội tốt hơn. Bà Hằng cứ dẫn dắt những người hiếu kỳ, cuốn theo cảm xúc chỉ làm đưa xã hội đi xuống, không luật lệ nào cả.”

nha-bao-han-ni-gui-don-to-cao-khan-cap-ba-phuong-hang-7
Nhà báo Hàn Ni

Với bản tính quyết liệt của mình, chính nữ CEO Đại Nam đã đưa nữ nhà báo lên luôn sóng livestream của mình, đồng thời vạch mặt những chiêu trò của nữ nhà báo này đang làm với quỹ tim Hằng Hữu. Đáp lại, nhà báo Hàn Ni cũng chia sẻ tiếp như không muốn ngừng lại drama dài tập này:

"Nghề từ thiện có gì hot mà những nhà từ thiện đấu tố nhau mà không ai dám công khai sao kê tiền từ thiện?

Và luật quy định thế nào về hoạt động từ thiện:

- Quỹ Từ thiện có phải công khai tài chính không?

- Các nghệ sĩ huy động từ thiện, bà Hằng có được yêu cầu họ sao kê tài khoản không?

Dưới đây là chuyện pháp luật:

1. Quỹ từ thiện là pháp nhân, phải tuân thủ quy định công khai tài chính, thuế.

2. Cá nhân (các nghệ sĩ) vận động thì đó là quan hệ dân sự nên không có tranh chấp thì thôi, nếu có tranh chấp thì phải pháp luật sẽ can thiệp xử lý theo Bộ Luật Dân sự. Mà theo BLDS thì chỉ những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (người gởi tiền, đối tượng nhận tiền….) mới được quyền khiếu nại, và khi đó phải công khai quỹ.

Tuy nhiên, trên thực tế, các cá nhân thường dùng uy tín và danh dự để vận động tiền từ thiện thì phải nên công khai sòng phẳng để bảo vệ uy tín, cá nhân mình.

Quỹ Hằng Hữu, Quỹ Sống… là tổ chức, dù không vận động nhưng bằng các quan hệ hay có đóng góp thì theo luật phải công khai tài chính. Đây là pháp luật buộc.

Còn các nghệ sĩ, nếu không công khai thì rõ ràng là có vấn đề. Như vậy, bà con không nên gởi gắm nơi không minh bạch, vì có thể tiền từ thiện và tiền mua hàng hiệu sẽ dễ lẫn lộn với nhau!”.

nha-bao-han-ni-gui-don-to-cao-khan-cap-ba-phuong-hang-5
Bà Phương Hằng và con trai

Một số ý kiến của cư dân mạng: “Chị lại vướng vào vấn đề sao kê làm gì cho mệt, chơi cái vụ drama giữa chị và chị Hằng được rồi. Còn câu chuyện chị muốn nói nó là 2 vấn đề khác nhau. Tự bỏ ra thì ai ép sao kê, còn tạo quỹ từ tiền bá tánh thì phải sao kê rõ ràng, minh bạch cho MTQ họ biết thế thôi. Chị Hằng nói rồi nếu chỉ cần ủng hộ 1000đ vào quỹ cho mấy ông nghệ sĩ thôi thì mấy ông đó banh xác rồi”, “Chị Hàn Ni ơi, nếu chị là nhà báo chân chính thì chị phải viết những bài viết tố cáo những nghệ sỹ ăn chặn từ tiền làm cho rõ trắng đen lên chị bao nhiêu năm nay mà không viết, còn chuyện bà Hằng nếu xúc phạm danh dự của chị thì thị kiện người ta thôi. Thứ 2 là quỹ từ thiện người ta đâu có kêu gọi ai quyên góp thì cũng không có nghĩa vụ gì kêu người ta sao kê chị à…”

Nói về quỹ mổ tim Hằng Hữu, ngày 4/9, bà Phương Hằng bất ngờ tiết lộ thông tin, có một số cá nhân đã chuyển tiền vào số tài khoản của mình với nội dung "Ủng hộ Quỹ mổ tim"; "Ủng hộ quỹ từ thiện Hằng Hữu". Đáng nói đối với nữ CEO, đây là những người "chuyển tiền bất thường" và bà khẳng định: "Dù số tiền lớn hay nhỏ tôi cũng xin phép tuyệt đối không nhận."

Bà Hằng tuyên bố, số tiền này sẽ được công an làm việc điều tra mục đích sau đó là gì và ngân hàng sáng mai làm việc sẽ chuyển trả lại cho người đã gửi. Đồng thời bà tuyên bố, nếu ai tìm được 1 văn bản nào chính thức của Đại Nam kêu gọi quyên góp thì vợ chồng bà sẽ tặng luôn cái Đại Nam để về làm chủ.

Trước đó, bà chủ tập đoàn Đại Nam cho biết "Quỹ từ thiện Hằng Hữu của chúng tôi chỉ hoạt động bằng lợi nhuận của chính công ty Đại Nam hoặc khi nào vợ chồng tôi thấy cần thì sẽ sử dụng nguồn tài chính của cá nhân chúng tôi để giúp đỡ cho cộng đồng".

Phía bà Nguyễn Phương Hằng cũng khẳng định rằng, việc mọi người ủng hộ Quỹ từ thiện của vợ chồng bà bằng tinh thần, bằng sự yêu quý là "chúng tôi cảm thất hạnh phúc và trân trọng. Còn nếu quý vị muốn ủng hộ quyên góp bằng tài chính tôi xin mời quý vị tìm những Tổ chức khác, những tổ chức chính thống thực sự cần".

Xem thêm: Mr. Đàm: Tạm bảo mật thông tin ngân hàng để phục vụ điều tra, đang hoàn thiện thủ tục tố cáo bà Phương Hằng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận