Xe ô tô đang di chuyển bất ngờ nổ lốp nguy hiểm thế nào và xử lý ra sao?

Xe ô tô đang di chuyển bất ngờ nổ lốp là tình huống nguy hiểm thường xuyên xảy ra và đương nhiên để lại hậu quả không hề nhẹ. Vậy khi gặp tình huống này cần xử lý thế nào?

Đỗ Thu Nga
12:10 29/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vì sao xe ô tô đang di chuyển bất ngờ bị nổ lớp?

Dấu hiệu dễ dàng nhận biết xe ô tô đang di chuyển bị nổ lốp chính là tiếng nổ to, tiếng xịt lớn hoặc cảm nhận vỏ cao su cọ sát vào mặt được. Những người làm trong ngành sửa chữa ô tô cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe ô tô nổ lốp:

1. Lốp xe thiếu hơi

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nổ lốp xe. Thực tế, theo nguyên lý hoạt động của xe, áp suất không khí trong lốp ô tô có nhiệm vụ nâng toàn bộ trọng lượng xe cũng như trọng lượng của hành khác và hành lý. Lốp xe thiếu hơi đồng nghĩa với việc vỏ xe phải gánh thêm "trách nhiệm" khiến các thành phần cấu tạo như dây thép, cao su, gai lốp và cả tanh lốp phải hoạt động quá sức.

Bên cạnh đó, thiếu hơn sẽ khiến lốp xe không được làm mát, diện tích ma sát giữa lốp và mặt đường sẽ gây nên tình trạng quá nhiệt và dễ phát nổ.

2. Ô tô chở quá tải

Xe chở quá tải cũng là một vấn đề nghiêm trọng. Việc chở quá tải đã vô tình đặt lốp xe vào tình trạng "giới hạn tải trọng cực đại".

Xe-o-to-dang-di-chuyen-no-lop-nguy-hiem-the-nao-va-xu-ly-ra-sao-0

Lúc này, nhiệt sinh ra trong quá trình ma sát với mặt đường và việc di chuyển qua các đoạn đường lồi lõm sẽ đẩy sức chịu đựng của vỏ đi quá giới hạn. Do đó, tình huống xe ô tô bị nổ lốp là điều khó tránh khỏi.

3. Gặp đá sỏi, ổ gà

Rơi vào ổ gà cũng là tình huống "giết chết" lốp xe. Thậm chí nó còn phá hủy cả mâm xe. Nếu chạy với vận tốc thấp thì khi rơi ổ gà sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Song đang chạy với tốc độ cao, sức ép mặt đường sẽ khiến nổ lốp, nứt mâm và nghiêm trọng hơn là gãy giảm xóc.

Trong trường hợp bạn đang cầm lái một chiếc xe thể thao có bộ mâm cỡ lớn, điều này đồng nghĩa với độ dày của thành vỏ sẽ rất mỏng và chỉ cần cấn các gờ nhỏ hay đá ở tốc độ cao rất có thể sẽ lốp xe sẽ bị nổ.

4. Lốp quá cũ

Lốp xe quá cũ, lốp sẽ bị mòn đến điểm giới hạn và khi đi với vận tốc cao cùng các tác nhân về nhiệt độ, áp suất, sức chịu tải sẽ phá hủy toàn bộ lốp xe của bạn dẫn đến nổ lốp. 

5. Ôm cua quá gấp ở tốc độ cao

Lốp xe cũng có thể dễ dàng bị nổ chỉ một lý do đơn giản là trong một pha cua gấp ở tốc độ cao trong khi lốp đã bị mòn quá nhiều.

6. Lazang hỏng

Mép lazang bị hư hại hay có khuyết tật khiến cho lốp ô tô bị cào xước trong quá trình sử dụng. Các vết cào xước nhiều và sâu quá sẽ không chịu đựng được áp suất nên bị nổ lốp.

Xử lý thế nào khi xe bị nổ lốp khi đang di chuyển?

Khi xe ô tô bị nổ lốp để an toàn, người lái cần xử lý theo các bước sau:

1. Giữ chặt vô lăng

Khi xe bị nổ lốp, giữ chặt vô lăng và hướng cho xe đi thẳng. Khi ô tô nổ lốp, xe sẽ chao đảo, vì thế người lái cần giữ chặt và lái xe đi thẳng. Nếu xe bị lệch, kéo sang một bên hãy bẻ lái hướng ngược lại để xe đi đúng vào làn đường của mình, hạn chế tình trạng xe lao ra dải phân cách hay lấn sang làn xe khác.

2. Từ từ giảm nhẹ chân ga

Khi ô tô bị nổ lốp xe sẽ bị xóc rất mạnh. Do đó cần phải kiểm soát tốc độ xe. Bước xử lý khi xe bị nổ lốp tiếp theo là giảm nhẹ chân ga. Tuyệt đối không lập tức nhả chân ga mà hãy nhả từ từ.

Xe-o-to-dang-di-chuyen-no-lop-nguy-hiem-the-nao-va-xu-ly-ra-sao-8

3. Rà phanh

Sau khi từ từ nhả nhẹ chân ga, tốc độ giảm hãy bắt đầu rà phanh để giảm tốc độ.

4. Quan sát và tấp vào lề

Khi đã kiểm soát được tình hình hãy bật đèn khẩn cấp để báo hiệu các xe phía sau. Tiếp đến quan sát rồi cho xe tấp vào lề, dừng đỗ ở vị trí an toàn. Tuyệt đối không dừng xe giữa đường nếu xe có thể di chuyển được.

5. Thay lốp hoặc gọi cứu hộ

Khi xe đã dừng đỗ vào nơi an toàn, nếu có sẵn lốp dự phòng thì tiến hành thay lốp dự phòng. Trong trường hợp không có thì hãy gọi dịch vụ cứu hộ để kéo xe về.

Một số lưu ý cực quan trọng khi ô tô bị nổ lốp:

- Không đạp phanh gấp

- Không đánh lái mạnh

- Không đột ngột thả chân ga

Xem thêm: Cuộc đời kỳ lạ của tỷ phú bán sạch nhà cửa, xế hộp để chứng minh: Giàu có chẳng thú vị gì cả

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận