Vị vua nghiêm minh bậc nhất triều Nguyễn và nghi án giết chị dâu chấn động lịch sử

Minh Mạng là vị vua có công xây dựng Đại Nam trở thành quốc gia hùng mạnh trong khu vực. Tuy nhiên, cuộc đời ông có nhiều bí ẩn mà đến giờ hậu thế vẫn chưa tìm ra lời giải. Trong số đó có nghi án giết chị dâu gây chấn động.

Đỗ Thu Nga
08:30 16/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vua Minh Mạng (25/5/1791 - 20/1/1841) tên Nguyễn Phúc Đảm, là vị hoàng đế thứ 2 của triều Nguyễn. Ông trị vì từ năm 1820 đến khi qua đời. Sau đó được truy tôn miếu hiệu là Nguyễn Thánh Tổ. 

Sử sách có chép, hoàng tử Phúc Đảm ban đầu không được chọn cho ngôi vị thái tử của vua Gia Long. Người được chọn cho vị trí này là hoàng tử Phúc Cảnh. Nhưng hoàng tử Phúc Cảnh lại không sống lâu và sớm qua đời vì bệnh đậu mùa. Lúc này, hoàng tử Đảm mới được chọn thay thế.

Sau khi vua Gia Long băng hà, thái tử Đảm lên kế vị, lấy niên hiệu Minh Mạng. Ông được miêu tả là người văn võ song toàn, rất hiếu học, rất chuyên tâm chăm lo chuyện triều chính. Giới sử gia đánh giá, Minh Mạng là vị vua kiệt xuất nhất của nhà Nguyễn. Đây được xem là thời kỳ phát triển cuối cùng của chế độ phong kiến trong lịch sử Việt Nam.

vua-minh-mang-va-nghi-an-giet-chi-dau-chua-co-loi-giai-9

Minh Mạng là vị hoàng đế nghiêm minh, song trong cuộc đời ông cũng từng vướng phải 1 nghi án chấn động đến nay vẫn chưa có lời giải: Vua Minh Mạng triệt dòng đích hoàng tử Cảnh?

Cụ thể, lịch sử đặt câu hỏi: Liệu có việc vua Minh Mạng dựng nên chuyện 'con trai của Phúc Cảnh thông dâm với mẹ đẻ' để triệt dòng đích hoàng tử Cảnh hay không? Sử sách của triều Nguyễn chép việc này diễn ra vào cuối năm Minh Mạng thứ 5 (1824).

Sách Đại Nam thực lục có chép: "Trước đó, có người cáo Mỹ Đường là người dâm dật, thông gian với mẹ đẻ là Tống Thị Quyên. Lê Văn Duyệt đem chuyện tâu kín. Vua liền sai bắt Thị Quyên giao cho Lê Văn Duyệt dìm chết và chấm Mỹ Đường không được vào chầu hầu.

Đến nay, Mỹ Đường dâng sớ nói có bệnh xin nộp trả ấn sách và xin miễn làm thứ dân, về nhà ở riêng. Vua với các công thần vào bàn và y cho. Tháng 2/1825, Mỹ Đường đã có tội ở nhà riêng, thường đến thăm con ở xã An Hòa, có người cho là trốn tâu lên. Vua bảo rằng: Hành vi của nó (Mỹ Đường) hơn là chó lợn,trẫm nghĩ cái tình Anh Duệ hoàng thái tử không nỡ làm tội, nay lại kẻ bậy bạ xui khiến, muốn làm gì chăng? Liền sai thị vệ bắt về, phái binh canh giữ rồi tha".

vua-minh-mang-va-nghi-an-giet-chi-dau-chua-co-loi-giai-0
Lăng vua Minh Mạng

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân viết trong cuốn Chuyện các ông vua triều Nguyễn rằng, việc vua Minh Mạng giết hại chị dâu và giam cầm các cháu là nỗi đau của hoàng tộc. Nhưng chuyện này có nhiều chi tiết hư hư thực thực không lấy làm chắc chắn.

Nhà nghiên cứu Đắc Xuân đã đặt ra một số nghi vấn như: Một người như Mỹ Đường xung quanh có biết bao thê thiếp trẻ trung, xinh đẹp, sao lại không thỏa mãn tính dâm dật mà lại đi thông gian với mẹ? Nếu việc loạn luân không may đã diễn ra thì diễn ra ở trong phòng the nơi công phủ kín đáo làm sao có ai biết mà báo cho Lê Văn Duyệt? Phải chăng đây là một thủ đoạn chính trị Vua Minh Mạng dựng ra chuyện tội lỗi ấy để triệt dòng đích hoàng tử Cảnh? 

Khi viết Việt Nam Sử lược, Trần Trọng Kim cũng phải thú nhận rằng: "Việc Ngài (Minh Mạng) giết chị dâu là vợ hoàng tử Cảnh và các cháu thì không có sách nào chép cả, chỉ thấy một đôi người truyền ngôn như thế mà thôi. Vậy việc ấy thực hư như thế nào không rõ".

Dẫu vậy, đến nay vẫn chưa có nhà sử học nào tháo gỡ được nghi án chấn động này!

Vua Minh Mạng là khắc tinh của quan tham

Vua Minh Mạng có công xây dựng Đại Nam trở thành quốc gia rộng lớn, hùng mạnh bậc nhất trong khu vực. Để trị tội tham quan, vua từng xử tử, chặt ngón tay của những kẻ có hành vi tham nhũng. Trong số các vụ án trị quan tham của Minh Mạng, nổi tiếng nhất là vụ tử hình bố vợ nhà vua là Huỳnh Công Lý, khi ông này tham nhũng 30.000 quan tiền.

Hoàng đế có nhiều con nhất

Hậu cung của vua Minh Mạng cso đến 43 phi tần và sinh hạ được 142 người con với 78 hoàng tử và 64 công chúa. Nhiều sử gia Việt đã ghi nhận rằng ông được xem là vị vua nhà Nguyễn hưởng nhiều vui thú chốn khuê phòng nhất; có nhiều hoàng tử và công chúa nhất nhì triều Nguyễn.

Xem thêm: Người duy nhất của triều Nguyễn "thà chết không chịu làm vua" là ai?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận