Vua Bảo Đại - "Con rồng" trên chiếu bạc: Từng bị "Bố già" Hollywood 'lột' sạch 350 triệu Franc

So với các thú vui khác, vua Bảo Đại 'làm quen' với cờ bạc muộn hơn. Nhưng món đỏ đen này đã nhanh chóng cuốn hút Cựu hoàng. Có lần, chỉ sau 1 đêm, vua đã bị 'Bố già' Hollywood Jack Warner 'lột' sạch 350 triệu Franc.

Đỗ Thu Nga
07:00 15/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với kỳ vọng xứ An Nam thuộc địa xa xôi có một ông vua được giáo dục đầy đủ và trở nên hoàn hảo nhưng dễ bảo, vào năm  1922, chính quyền bảo hộ Pháp đã đưa hoàng tử Vĩnh Thụy (9 tuổi) sang Paris nuôi dạy. Bốn năm sau, ngày 8/1/1926, sau khi vua Khải Định băng hà, hoàng tử Vĩnh Thụy kế vụ, trở thành vua Bảo Đại.

Những nỗ lực của "nước mẹ" lẫn triều đình An Nam trong suốt 10 năm đã không thành công lắm trong việc tạo ra một ông vua có học vấn uyên thâm, đức cao vọng trọng. Vào năm 1938, Bảo Đại đi Pháp để chữa trị cái chân "bị bắn ghen", đây cũng là thời điểm "làm quen" với bài bạc và nhanh chóng bị trò đỏ đen mê hoặc.

Bảo Đại đã không ngại chi tiền mua lâu đài Thorenc ở Cannes - 1 trong những tòa nhà đẹp nhất ở bờ biển miền Nam nước Pháp. Hàng xóm của ông toàn là ông hoàng, bà chúa, trong đó có cả hoàng tử xứ Gelles nước Anh, các vua Thụy Điển, Đan Mạch, Xiêm.

Vua Bảo Đại chọn Cannes vì yêu thích thể thao, thích đi thuyền, một thú chơi riêng của vùng này. Cũng có thể có cả đánh bạc nữa. Sòng bạc Palm Beach ở chân đồi Californie, ông có thể đi bộ đến.

vua-bao-dai-va-chuyen-thua-bac-350-trieu-franc-o-cannes-phap-0
Chân dung vua Bảo Đại

Bạn bài bạc của Cựu hoàng Bảo Đại cũng toàn là các bậc đế vương, thường trực có quốc vương Ai Cập Farouk, hoàng đế Iran Hailé Sélassie, quốc vương Anbanie Zogu, quốc vương Arab Saudi Faycal, hoàng thân Italy Umberto…

Thỉnh thoảng, đội hình này được bổ sung một vài ông hoàng không ngai khác của những lĩnh vực kinh tế như dầu mỏ, thép hay điện ảnh. Tất cả xúm xít bên các bàn đánh bạc lớn và đặt những cửa bạc khổng lồ. 

Dường như việc làm vua trong thời đại dân chủ phiêu lưu, mạo hiểm không kém gì đánh bạc nên các bậc đế vương đều đặc biệt say mê với trò đỏ đen này. Vua Bảo Đại chỉ khác các ông vua bị phế truất hoặc sắp bị phế khác ở một điểm nhỏ: Ông hầu như không uống rượu, chỉ uống nước trà. Nếu phải so sánh thêm nữa thì Bảo Đại đánh hầu như toàn thua.

vua-bao-dai-va-chuyen-thua-bac-350-trieu-franc-o-cannes-phap-9
Bảo Đại và con gái xem 1 trận thi đấu

Dù đất nước ở nơi xa xôi được biết đến như một xứ sở nghèo nàn thì cựu hoàng của nơi này vẫn khiến những con bạc đế vương phải ngả mũ vì dám chơi những canh bạc lớn. Có lần, chỉ sau 1 đêm, vua Bảo Đại đã bị "Bố già" H̼o̼l̼l̼y̼w̼o̼o̼d̼ Jack Warner "lột" sạch 350 triệu Franc khiến sáng hôm sau, hàng loạt tờ báo quanh vùng Cannes phải đưa tin title đậm. 

Dù thắng hay thua, cựu hoàng Bảo Đại cũng tỏ ra rất điềm tĩnh. Ông thường dành cho đội ngũ hồ lỳ, phục vụ bar và những cô vũ nữ xinh đẹp những khoảng "tiền boa" rất sộp, đủ để nhiều năm sau họ vẫn nhớ và vẫn uống mừng sức khỏe của ông.

Trong nhiều năm sống ở đất Pháp, vua Bảo Đại chỉ mải mê với những canh bạc khét tiếng trong các casino hào nhoáng ở Cannes, Paris hay Monaco, hoặc những sòng bạc ̼khác ở Vitell, Evian, Nice hoặc đảo Corse. Nơi gần, ông tự lái chiếc Limousine tìm đến. Nơi xa, ông đến bằng chiếc máy bay riêng Libérator, có hoàng thân Vĩnh Cẩn tháp tùng.

vua-bao-dai-va-chuyen-thua-bac-350-trieu-franc-o-cannes-phap-8
Bảo Đại khi còn làm quốc trưởng

Nửa đầu thập niên 1950, tài chính rót vào túi ông như thác nhưng chảy ra cũng rất mạnh. Đến nửa cuối thập niên này, tiền vào không còn nhưng tốc độ chảy ra vẫn rất mạnh. Một phần tài sản khổng lồ khác bị ông ném tứ tán vào những cuộc tình đủ kiểu.

Chẳng bao lâu, ông trở nên khánh kiệt. Từ thập niên 1960, lâu đài, máy bay, xe hơi của vua Bảo Đại đều lần lượt bốc hơi. Những cuộc tranh chấp ồn ào, đầy tai tiếng, các món đồ gia bảo với hoàng tử Bảo Long cũng chẳng giúp ông sung túc hơn. Khi về già, ông nương nhờ số tiền trợ cấp ít ỏi, lúc có lúc không của chính phủ Pháp. Sau thời của tổng thống Giscard, ông được hưởng trợ cấp 8.000 Franc mỗi tháng.

Chính phủ của Tổng thống Chirac hào phóng hơn, nâng mức  trợ cấp lên mỗi tháng 20.000 Franc. Vĩnh biệt những tiệc tùng vương giả, ông trẻ nên dè sẻn, chỉ dám ăn những bữa trưa giá 10 franc trong quán ăn nhỏ ở những khu con phố tồi tàn.

vua-bao-dai-va-chuyen-thua-bac-350-trieu-franc-o-cannes-phap-6
Bảo Đại sống đầy khó khăn khi về già ở nước Pháp

Dù đã không còn giàu có nhưng thói quen "nạp thiếp" vẫn được ông duy trì. Năm 1983, cựu hoàng "nạp thiếp" là bà Monique Baudot, quê vùng Lorraine, 30 tuổi, đẹp và cau có. Trong những năm tháng cuối đời, Bảo Đại bấu víu vào cánh tay người vợ này sống cảnh nghèo túng, lặng lẽ tại một căn hộ nhỏ ở số 29, đường Fresnel, quận 16, Paris và m̼ấ̼t̼ tại đó ngày 31/8/1997.

Xem thêm: Có thể bạn chưa biết: Lễ tấn phong Thái tử năm 9 tuổi đã biến Vĩnh Thụy thành 'rich kid' hàng đầu ở thế kỷ XX

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận