Vision có nghĩa là gì và vì sao "xe máy quốc dân" Honda Vision lại tăng phi mã đến gần 60 triệu cả đăng ký?

"Xe máy quốc dân" Vision đang rơi vào thời kỳ "loạn giá". Dòng xe này tăng nhanh như giá vàng và đã chênh cao nhất đến 20 triệu đồng.

Đỗ Thu Nga
15:07 23/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ý nghĩa tên gọi Vision là gì?

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nghiên cứu Kỹ thuật Công nghiệp Honda là công ty tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản, có trụ sở tại quận Minato, Tokyo. Đây là nhà sản xuất xe máy lớn nhất trên thế giới từ năm 1959. Đơn vị này còn là nhà sản xuất động cơ lớn nhất thế giới với số lượng hơn 14 triệu chiếc mỗi năm.

Xe Honda Vision là một sản phẩm của hãng Honda. Theo tiếng Anh, Vision có nghĩa là tầm nhìn. Dòng xe này có ý nghĩa về ước mơ, tầm nhìn, sự kỳ diệu. Cái tên Honda Vision ngụ ý một dự định, hoài bão được hướng đến, mọi mục tiêu cần được đặt ra và hoàn thành trong tương lai

Và có thể bạn chưa biết, sở hữu Honda Vision đồng nghĩa với việc bạn đang đi đúng đường, vượt qua mọi khó khăn để chạm đến ước mơ, chạm đến mục tiêu mà mình đã đặt ra trước đó.

Vision-co-nghia-la-gi-va-xe-may-Honda-Vision-gia-bao-nhieu-4
Các phiên bản xe Vision được phân phối trên thị trường

Dòng xe Honda Vision được tung vào thị trường Việt Nam từ năm 2011. Chiếc xe này nhanh chóng chiếm hữu được cảm tình của pháihái nữ nước Việt. Thậm chí, cư dân mạng còn đặt cho Vision là chiếc "xe máy quốc dân".

Vision quả thực là rất hợp với cái tên "xe máy quốc dân", bởi đây là dòng xe tay ga thuộc phân khúc bình dân, có thiết kế nhã nhặn, kiểu dáng trẻ trung, khả năng vận hành êm ái. Vài năm trở lại đây, Honda không ngừng cải tiến dòng xe này, nâng cấp nó trở thành chiếc xe tay ga đạt chuẩn "ngon, rẻ".

Ưu thế của chiếc "xe máy quốc dân"

Tỷ lệ người dân đi xe Vision tại Việt Nam đang tăng cao chóng mặt. Giá trị của chiếc xe này cũng vì thế được nâng tầm. Tuy được xếp vào nhóm xe tay ga tầm trung nhưng Vision cũng sở hữu nhiều ưu thế riêng có . 

Cụ thể, với kích thước chiều dài, chiều rộng, chiều cao tương ứng là 1863 x 686 x 1088 mm, chiều cao yên là 750mm, xe máy Honda Vision được nhận xét là khá thấp, rất phù hợp với chiều cao của phụ nữ Việt Nam. Chiều cao yên vừa phải giúp phái nữ dễ dàng lên, xuống xe và chống chân khi di chuyển, an toàn khi lái xe.

Vision-co-nghia-la-gi-va-xe-may-Honda-Vision-gia-bao-nhieu-3
Thông số kỹ thuật của xe Vision

Một ưu điểm khác giúp Vision được đánh là phù hợp với phái nữ là xe khá nhẹ. Một chiếc Vision có trọng lượng thô khoảng 97kg, khi được đổ đầy bình xăng thì tăng lên khoảng 103kg. Với trọng lượng này, nữ giới có thể dễ dàng dắt xe, di chuyển một cách thuận lợi.

Thiết kế ở phần đầu xe, hệ thống đèn pha chiếu sáng đơn giản nhưng không kém phần tinh tế cũng là 1 ưu điểm của xe này. Ngoài ra, vì là mẫu xe dành cho nữ giới nên có rất nhiều màu sơn khác nhau cho chị em lựa chọn như đen mờ, xanh, đỏ nâu, đỏ đậm, trắng ngà, hồng,...

Honda cũng là thương hiệu luôn biết chiều lòng khách. Họ liên tục cải tiến Vision để nó trở nên thông minh, tiện ích hơn. Từ phiên bản của năm 2019, Honda Vision được thiết kế với bộ phận chìa khóa thông minh giống một số mẫu xe cùng thương hiệu như Lead và  Air Blade. Hệ thống chìa khóa thông minh của Honda Vision được tích hợp hai tính năng là khởi động và định vị xe, mang lại sự tiện lợi cao hơn cho người sử dụng.

Vision-co-nghia-la-gi-va-xe-may-Honda-Vision-gia-bao-nhieu-9

Hệ thống ngắt động cơ tạm thời sau khi xe dừng quá 3 giây và có thể khởi động lại bằng cách tăng ga mà không cần thực hiện các bước khởi động, vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa thân thiện môi trường cũng là 1 ưu thế của dòng xe quốc dân này.

Mặc dù Vision sở hữu một loạt ưu điểm trên nhưng những người sành xe vẫn tìm ra một số nhược điểm như: Thiết kế nắp bình xăng chưa tiện lợi; thiết kế cốp xe nhỏ.

Năm 2022, Honda Vision "ngáo giá" tăng phi mã như giá vàng

Thời gian vừa qua, Honda Vision có lẽ là dòng xe được nhắc đến nhiều nhất trong thị trường xe hai bánh Việt Nam. Dòng xe "quốc dân" này tăng phi mã nhanh như giá vàng. 

Theo Tạp chí Kinh tế chứng khoán Việt Nam, xe Honda Vision 2022 phiên bản tiêu chuẩn được một số đại lý chào bán giá 45 triệu đồng, chênh hơn 15 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng. Các phiên bản cao cấp, đặc biệt có mức chênh khoảng 17 triệu đồng.

Thậm chí mẫu xe máy Honda Vision 2022 bản cá tính có giá đề xuất là 34,49 triệu đồng nhưng hiện nay đã đạt đỉnh tới 53 triệu đồng. Với mức giá này, khách hàng sẽ phải bỏ ra gấp hơn 1,5 lần giá mua được niêm yết đề xuất trên website hãng. Chưa kể, để lăn bánh khách hàng cần trả thêm 4,5 triệu nữa cho phí trước bạ và lệ phí cấp biển số.

Vision-co-nghia-la-gi-va-xe-may-Honda-Vision-gia-bao-nhieu-2
Cập nhật ảng giá xe Honda Vision 2022 tháng 6

Tuy không chênh giá cao như ở miền Bắc, tại thị trường TP Hồ Chí Minh, giá xe Honda Vision 2022 phiên bản cá tính tại một số đại lý là khoảng 44,9 triệu đồng. Phiên bản đặc biệt giá 42,4 triệu đồng, phiên bản cao cấp có giá 40,7 triệu đồng, với bản tiêu chuẩn tại các đại lý đang bán ra với mức giá 38,7 triệu triệu đồng, giá chưa bao gồm phí ra biển số.

Giá xe Honda Vision 2022 tại các tỉnh như Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và TP Cần Thơ nhìn chung không có quá nhiều biến động. Phiên bản đặc biệt có giá bán dao động từ 42,2 - 43 triệu đồng, phiên bản cao cấp có giá 40,5 - 41,5 triệu đồng, với bản tiêu chuẩn tại các đại lý đang bán ra với mức giá 38,5 triệu đồng, giá chưa bao gồm phí ra biển số.

Vào ngày 23/6, trên mạng xã hội còn xuất hiện thông tin, một chiếc xe Honda Vision cả đăng ký rơi vào khoảng sát 60 triệu đồng. Đây là mức giá cao chưa từng thấy.

Vì sao xe Honda Vision tăng chóng mặt như vậy?

Khan hàng được cho là lý do khiến dòng xe "quốc dân" tăng giá chóng mặt như thế. 

Lý giải về nguyên nhân của việc nhiều đại lý đội giá xe máy lên cao, chị Quỳnh Anh - Manager trong mảng PR xe máy của Honda cho biết: "Bên Honda có biết thông tin giá của dòng xe Vision được bán tại đại lý đang cao hơn so với giá niêm yết. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do thực trạng cung không đủ cầu. Honda đang gặp khó trong vấn đề nguồn cung, cụ thể là thiếu linh kiện chip bán dẫn để sản xuất cho 1 số dòng xe tay ga, trong đó có Vision.

Honda đang nỗ lực với nhiều giải pháp được đưa ra để có thể đáp ứng được nguồn cung trong thời gian sớm nhất. Khi nguồn cung đáp ứng được thì mức giá sẽ trở về trạng thái đúng với cung cầu".

Về phái cơ quan chức năng, nói về lý do xe máy khan hàng, tăng giá, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, nguyên nhân bởi thiếu nguồn cung chip và chi phí đầu sản xuất tăng.

Vision-co-nghia-la-gi-va-xe-may-Honda-Vision-gia-bao-nhieu

Theo đơn vị này, hiện Việt Nam chưa sản xuất được chip mà chủ yếu nhập từ các nước rung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, trong đó phần lớn nhập từ Trung Quốc.

Trung Quốc thực hiện chính sách "Zero COVID", nên nhiều nhà máy phải sản xuất cầm chừng, thậm chí đóng cửa, đây là diễn biến được vị đại diện cho rằng, đã ảnh hưởng lớn đến nguồn cung chip của cả ngành công nghiệp ôtô, điện tử, xe máy toàn cầu…

Theo đại diện Cục Công nghiệp, hiện hãng Intel đang làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để mở nhà máy lắp ráp chip ở Việt Nam nhưng chỉ phục vụ trong ngành máy vi tính. Còn về sản xuất chip để phục vụ trong ngành ôtô và xe máy thì chưa, bởi có những đặc thù nhất định.

Do đó, tình trạng khan hiếm xe máy do thiếu chip vẫn sẽ phụ thuộc vào diễn biến sản xuất của Trung Quốc.

Giải pháp nhanh nhất là Trung Quốc thay đổi chính sách "Zero COVID". Tuy nhiên, việc này vẫn phải đợi sau Đại hội Đảng của Trung Quốc.

(Tổng hợp)

Xem thêm: Xe ô tô đang di chuyển bất ngờ nổ lốp nguy hiểm thế nào và xử lý ra sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận