Viết liên hệ thế nào cho hay?

Có rất nhiều bạn học sinh đang trong tình trạng không biết cách dẫn dắt, cách viết liên hệ sao cho hay và hợp lý. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Đỗ Thu Nga
15:00 26/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

01

Trong bộ phim “Sống chậm” của đạo diễn Vũ Thái Hoà chia sẻ rằng: “Chịu sống chậm một chút thì mình sẽ thấy bao điều đẹp trong dòng đời. Cái đẹp của đèn đêm khi về sáng họp chợ. Cái đẹp của đẹp của người buôn thúng bán bưng. Cái đẹp của chú bé thổi còi …”

ÁP DỤNG: Trong guồng quay vội vã của cuộc sống, đôi khi chúng ta cần sống chậm lại như cách đạo diễn Vũ Thái Hoà chia sẻ: “Chịu sống chậm một chút thì mình sẽ thấy bao điều đẹp trong dòng đời. Cái đẹp của đèn đêm khi về sáng họp chợ. Cái đẹp của đẹp của người buôn thúng bán bưng. Cái đẹp của chú bé thổi còi …”. Dành cho bản thân những “khoảng lặng”, lặng để nghe rõ âm thanh của cuộc sống, tiếng tách mầm trỗi dậy của lá hay tiếng ví von của loài họa mi … Để thấy cuộc sống này vốn kì diệu ra sao, bản thân mình cần làm gì để tô điểm cuộc đời đẹp đẽ này ? Từ những phút bình yên trong tâm hồn, chúng ta nhìn nhận đa chiều - đa dạng về chính mình và thế giới xung quanh, đặt ra những kế hoạch và mục tiêu phù hợp, suy nghĩ - hành động để “hoàn thiện” bản thân mỗi ngày. Bắt đầu từ việc đơn giản, bé nhỏ nhất cho đến những thành tựu to lớn mai sau. 

02

Lời bài hát “Đi theo bóng mặt trời”: “Lấy đam mê làm ánh mặt trời để tâm hồn này không mất phương hướng … Khi những đam mê, còn nồng cháy, thì con đường đó sẽ không hề xa”. 

ÁP DỤNG: Bản thân tôi đã vô số lần gục ngã trước những mục tiêu mà mình đặt ra, luôn viện cớ cho sai lầm và khuyết điểm. Tuổi 17, tuổi của muôn vàn suy nghĩ và sự bồng bột nhất thời. Tôi không phải một điều kỳ diệu, càng không phải một thiên tài. Nhưng tôi sẽ là tôi, không chùn bước, một cô bé/ chàng trai ôm ấp những ước mơ cho hôm nay và mai sau: “Lấy đam mê làm ánh mặt trời để tâm hồn này không mất phương hướng … Khi những đam mê, còn nồng cháy, thì con đường đó sẽ không hề xa” ( trích lời bài hát Đi theo bóng mặt trời ). 

03

Nhà văn Phạm Lữ Ân có viết trong “Nếu biết trăm năm là hữu hạn”: “Cuộc đời cũng như hơi thở vậy thôi. Ta không thể hít một hơi quá khả năng của mình. Nhưng ta có thể hít sâu hết khả năng trong từng hơi thở”. 

Viet-lien-he-the-nao-cho-hay-0

ÁP DỤNG: Có lần, tôi phát hiện ra rằng: “ Ồ! Cuộc đời cũng như hơi thở vậy thôi. Ta không thể hít một hơi quá khả năng của mình. Nhưng ta có thể hít sâu hết khả năng trong từng hơi thở”( Nếu biết trăm năm là hữu hạn). Bản thân mỗi chúng ta sinh ra với cơ thể, tâm hồn, nền tảng và khả năng khác nhau, vì thế, đừng lấy bản thân đi so sánh với những người tài giỏi hơn gấp nhiều lần. Thay vào đó, hãy sống thật tốt với vai trò của mình hiện tại, hiểu và lắng nghe tôi muốn gì, cần gì và giỏi gì. Ai sinh ra cũng mang dấp dáng của một người thành công trong lĩnh vực của chính họ và bạn cũng thế. Chỉ cần nỗ lực hết sức và kiên trì trong từng bước đi, dù không chạm đến mặt trăng thì cũng có thể hái được những vì sao trong “ hơi thở khả năng” của chính mình. 

04

Cuốn sách cuộc hẹn bình minh: “Vì chúng ta không biết ngày mai ra sao nên cuộc đời mới thật thú vị làm sao”. 

ÁP DỤNG: Mặt trời chuyển động xung quanh trục với chu kỳ quỹ đạo 365 ngày để duy trì sự sống cho muôn loài, muôn vật. Cái cây muốn lớn lên phải trải qua quá trình “bám đất - nảy mầm - vươn xa”. Cũng như một cái cây trong vạn triệu màu xanh, chúng ta là một khách thể trong tự nhiên và đều mang tính chất “vận động” để phát triển theo thời gian. Mỗi người luôn phải “vận động” để hoàn thiện chính mình, vận động để ứng biến với cuộc sống xoay tròn, vận động không chỉ ở cơ thể mà còn vận động trong trí óc, tâm hồn. Và một điều may mắn rằng: “ Chúng ta không biết ngày mai sẽ ra sao … “( Cuộc hẹn bình minh). Nên hình ảnh tương lai phụ thuộc vào sự “ vận động “ của chính bạn. 

05

Mỗi khi nhìn thấy dáng vẻ mong manh của cây mạ, vẫn vững vàng vượt qua cơn mưa rào của mùa xuân, trận hạn hán của mùa hạ và phong ba bão táp vào mùa thu, tôi thấy thật ngưỡng mộ nó...

ÁP DỤNG: 

Mỗi khi nhìn thấy dáng vẻ mong manh của cây mạ, vẫn vững vàng vượt qua cơn mưa rào của mùa xuân, trận hạn hán của mùa hạ và phong ba bão táp vào mùa thu, tôi thấy thật ngưỡng mộ nó … Nhờ cây mạ, tôi biết ở đâu đó vẫn còn rất nhiều người âm thầm chống chọi với nghịch cảnh. Là những em bé nẻo cao Lạng Sơn “không sợ rắn rết, chỉ sợ không được đến trường… chỉ cần được đi học là tốt rồi…” ( học sinh chia sẻ trong Cặp lá yêu thương), dẫu con đường đến trường gập ghềnh, trắc trở hay điều kiện học tập không tốt. Các em vẫn vững tin vào ngày mai và vươn lên như những cây mạ đẹp nhất. Tôi biết vì sao mình phải cố gắng, vì sao mình phải hành động và hành động hơn nữa… 

(Nguồn: Đám mây văn chương)

Xem thêm: Khi cái "vặt vãnh" cóp nhặt nên "bụi vàng"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận