2 câu chuyện giúp chúng sinh có lời giải câu hỏi "vì sao tâm không ác nhưng số vẫn khổ"

Có không ít người thắc mắc với Đức Phật "vì sao tâm con không ác nhưng số con vẫn khổ"? Đức Phật nghe xong chỉ từ tốn đáp, tất cả nằm ở nghiệp báo.

Đỗ Thu Nga
10:00 11/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phật dạy, vận rủi không tự dưng mà sinh ra mà do con người tự chuốc lấy. Bạn sẽ nhận lại đúng những gì bạn gieo trồng. Thế mới có câu "gieo nhân nào gặt quả ấy".

Để hiểu rõ về nghiệp báo, xin chia sẻ đến quý độc giả, Phật tử câu chuyện dưới đây:

1. Chuyện trái ác trở thành trái thiện

Nhiều người cho rằng, gia đình sống độc ác nhưng lại làm ăn phát đạt, có những gia đình nhân hậu, hay làm từ thiện thì nghiệp lại bị đình trệ. Nguyên nhân do đâu? Làm ác, làm phúc chỉ vì tổ tiên đã tích đức tốt, phúc đức vững vàng, âm thịnh thì con cháu mới được hưởng phúc. Đối với gia đình nhân lành, nếu tổ tiên có nhân duyên, tuy hiện tại không suôn sẻ nhưng đã trả được quả báo ác thì nhất định sẽ được hưởng phúc.

Vào cuối thời nhà Thanh, có một ông lão tên là Triệu Đức Phương, làm ăn phát đạt, giàu có, hai vợ chồng già 3 ba người con trai, đều lấy vợ cả rồi.

Vào ngày sinh nhật thứ 60 của mình, ông có nói với 3 người con trai rằng: Trước đây lúc còn trẻ, ông đã hãm hại và từng lừa lọc rất nhiều người, trục lợi về cho mình nên bây giờ mới có gia tài như thế này.

Bây giờ nghĩ lại ông cảm thấy mình rất hối hận, ăn năn hối cải, quyết tâm quay lại con đường hoàn lương, làm rất nhiều việc thiện.

Nhưng điều không may nối tiếp nhau, chỉ trong vòng 1 tháng, người con trai cả vì bạo bệnh đột ngột qua đời, người con dâu cả tái giá.

Rồi người con trai thứ 2 cũng mất vì bệnh rất đột ngột, người con dâu thứ 2 cũng tái hôn. Cuối cùng người con trai thứ 3 cũng chết vì bạo bệnh, người con dâu thứ 3 vì có thai nên không thể tái hôn.

Triệu Đức Phương rất đau buồn trước hàng loạt tang lễ của gia đình, không hiểu sao ngày mình làm việc thiện nhiều như vậy nhưng vẫn phải chịu khổ.

Vào ngày này, con dâu thứ 3 của Triệu Đức Phương sắp sinh, nhưng cô ấy đã không thể sinh được dù đã đau đẻ trong 3 ngày 3 đêm liên tiếp. Nhiều nữ hộ sinh đến giúp cũng không làm được gì cả.

Đúng lúc này, một đạo sĩ lang thang đến cửa khất thực. Thấy tình hình gia đình Triệu Đức Phương như vậy liền bảo mình có thuốc sinh tốt, ăn vào đảm bảo sinh ngay.

Vi-sao-tam-con-khong-ac-nhung-so-con-van-kho-8

Triệu Đức Phương vội vàng mời đạo sĩ vào. Cô con dâu thứ 3 uống thuốc của đạo sĩ và sinh được một bé trai.

Triệu Đức Phương vui mừng khôn xiết khi hay tin có cháu trai. Ông ta xin cảm tạ đạo sĩ, dọn bàn tiệc tạ ơn đạo sĩ.

Trong bữa tiệc, ông lão hỏi đạo sĩ tại sao mình bỏ ác theo thiện, mà ác lại ác trả.

Đạo sĩ nghe xong liền bật cười nói: “Ngươi không cần phải nghĩ tới, quả báo thiện ác quả thực như hình với bóng, ngươi đang may mắn chán”.

Con trai cả của ngươi là thương nhân bán dược liệu bị ngươi hãm hại, lừa lọc từ trước, hắn tái sinh vào gia nhà của ngươi để phá phách của cải mà ngươi làm ra.

Con trai thứ 2 của ngươi là người bán bông đã bị ngươi giết chết, nó được đầu thai vào nhà của ngươi và sau này sẽ biến ngươi thành kẻ thất bại.

Đứa con trai thứ 3 của ngươi cũng là người gây ra số phận nghiệt ngã do nghiệp báo mà bạn đã mắc. Anh ta sẽ gây ra cho ngươi một thảm họa, ngươi sẽ chết vì đói.

Bây giờ vẫn được yên ổn là do ngươi đã thay đổi vận mệnh của mình bằng cách làm việc tốt, ông trời thương xót bạn và đã lấy đi cả 3 đứa con của bạn chỉ vì muốn tốt cho bạn. Chỉ có như vậy bạn mới có thể biến vận rủi thành may mắn và không bị sống trong sự mất mát tiền bạc, đau đớn.

Bây giờ nghiệp của ngươi đã hết. Con cháu của ngươi mai sau có thể làm rạng danh tổ tiên, thay đổi dòng họ. Đây là phước lành mà Triệu Đức Phương nhận được khi làm những việc tốt.

Khi Triệu Đức Phương nghe vậy, anh ta tỉnh giấc như sau một giấc mơ. Anh ta hiểu rõ quy luật quả báo của thiện ác. Đây cũng chính là vòng tuần hoàn ác tính của cuộc đời theo lời Phật dạy nhưng may mắn nhờ tu tâm tích đức nên ông ta đã thoát được.

2. Chuyện Đậu Sơn cải mệnh

Đậu Sơn đã 30 tuổi rồi mà vẫn chưa có con, một hôm nọ anh nằm mơ thấy ông nội đã qua đời nói với mình rằng: “Kiếp trước con có nhiều ác nghiệp nên kiếp này chẳng những không có con mà còn đoản mệnh. Con nên làm việc thiện sớm, cố gắng làm nhiều việc thiện hơn nữa, biết đâu sẽ chuyển được nghiệp chướng. "

Sau khi tỉnh dậy, anh ghi lòng tạc dạ lời ông nội và quyết tâm làm điều thiện. Trong những năm qua, anh ấy đã làm vô số việc giúp đỡ người nghèo và người khó khăn, và làm việc thiện.

Ví dụ, anh ấy đã cứu sống những người gặp nạn, tiết kiệm và đầu tư vào các trường học cho trẻ em được đi học miễn phí, đào tạo nhiều trẻ em từ các gia đình nghèo thành người có ích cho xã hội. 

Nếu dân làng nào không có tiền làm đám tang, anh ta sẽ bỏ tiền ra mua quan tài và gửi đi.

Vi-sao-tam-con-khong-ac-nhung-so-con-van-kho-5

Đáng khen hơn nữa là anh ta có thể trả thù một cách nhân đức. Có một người hầu trong gia đình của Đậu Sơn đã lấy trộm tiền nhà anh ta, người hầu lo lắng rằng mình sẽ bị phát hiện nên đã viết một tờ giấy và buộc vào tay cô con gái 12 tuổi của mình. 

Kể từ đó người hầu bỏ trốn thật xa. Khi Đậu Sơn nhìn tờ giấy, anh ta ngay lập tức đốt nó, nhận lấy cô bé làm con nuôi của mình cho đến khi lớn lên, dựng vợ gả chồng, cho cô bé của hồi môn.

10 năm sau Đậu Sơn lại mơ thấy ông nội nói rằng: “Đáng nhẽ con đã mất và không có một đứa con nào cả, nhưng vì có âm đức nên có thể kéo dài tuổi thọ, sinh được con trai”.

Sau khi tỉnh dậy, Đậu Sơn làm việc chăm chỉ hơn để trau dồi đức hạnh. Năm 82 tuổi, ông tắm rửa thay y phục, từ biệt người thân, qua đời một cách thanh thản.

Sau này 5 người con trai và 8 cháu trai của ông đều là những người xuất sắc và nổi bật trong triều đình. Những thế hệ sau ca ngợi tính tốt của Đậu Sơn và học cách làm việc thiện của ông ấy.

Xem thêm: Đức Phật: Sai lầm của con người là khi sống thì làm theo dục vọng, khi gặp chuyện lại tìm Trời Phật để sám hối, xin chở che

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận