Vì sao đặt con tỳ hưu ở bàn thờ Thần Tài, cả năm tiền không chạy ra ngoài?

Khi sắp xếp bàn thờ Thần Tài, gia chủ nên đặt thêm 1 con tỳ hưu. Bởi tỳ hưu là linh vật ăn vàng bạc nhưng không có hậu môn nên tiền tài không thể chạy ra ngoài được.

Đỗ Thu Nga
07:00 09/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Truyền thuyết về tỳ hưu - linh vật ăn vàng bạc

Tỳ hưu là 1 trong những linh vật linh thiêng trong truyền thuyết và cho đến nay vẫn được dân gian kính trọng, tờ phụng. Tỳ hưu có hình dạng giống con kỳ lân - là sự kết hợp đặc biệt của con rồng và con ngựa. 

Tỳ hưu có điểm khác biệt không giống bất kỳ một con vật nào khác khi chúng không hề có hậu môn. Vì vậy, tỳ hưu chỉ ăn vào chứ không thể nhả ra được.

Vi-sao-nen-dat-ty-huu-o-ban-tho-Than-Tai-5

Theo dân gian, truyền thuyết về con tỳ hưu được kể lại như sau: Tỳ hưu là đứa con thứ 9 của rồng, cũng là đứa con sở hữu ngoại hình và thần thái đẹp nhất. Miêu tả về tỳ hưu được sách cổ ghi chép như sau: Đầu mang hình dáng kỳ lân, có sừng, phần thân to như gấu lớn, có cánh.

Tuy sở hữu ngoại hình hoàn hảo nhưng Tỳ hưu lại mang trong mình dị tật, đó là không có hậu môn. Vì thế, tỳ hưu mất sau khi sinh không được bao lâu. Do xót thương cho phận bạc của đứa con xinh đẹp nên Ngọc Hoàng đã đưa Tỳ hưu về làm linh vật của nhà trời, có linh ứng phù hộ cho con người về đường tài lộc, vinh hoa trong kiếp nhân gian.

Ý nghĩa phong thủy của các loại tỳ hưu

Tương truyền rằng Tỳ hưu có tới hai loại, khác nhau từ ngoại hình cho tới tên gọi và ý nghĩa:

- Tỳ hưu Thiên Lộc: Mang ngoại hình uy phong, đầu có sừng, miệng rộng, bụng phình to. Thức ăn ưa thích là vàng bạc, châu báu nên con người tin rằng, tỳ hưu Thiên Lộc có sức mạnh và ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ của cải, giúp gia chủ thịnh vượng và giàu sang.

- Tỳ hưu Tịch Tà: Khác với tỳ hưu Thiên Lộc, loại này trên đầu có sừng và vẻ bề ngoài trông có phần dữ tợn hơn, miệng há rộng. Theo truyền thuyết, tỳ hưu này sẽ sử dụng phần sừng để tiêu diệt yêu ma đến gần. Chúng hút sinh khí của yêu ma tạo thành năng lượng cho bản thân. Tỳ hưu Tịch Tà được xem là linh vật phong thủy tốt nhất có tác dụng ngăn tà ma, giúp gia chủ bình an trong cuộc sống. 

Vi-sao-nen-dat-ty-huu-o-ban-tho-Than-Tai-5

Màu sắc của tỳ hưu cũng có những ý nghĩa phong thủy khác nhau, cụ thể:

- Tỳ hưu màu đen có tác dụng chiêu tài, phát lộc

- Tỳ hưu màu xanh đem lại may mắn trong đường công danh, vinh hiển.

- Tỳ hưu màu vàng phát tài, phát lộc cho việc kinh doanh, buôn bán.

- Tỳ hưu màu trắng vừa có tác dụng rước tài lộc vừa bảo trợ sức khỏe cho người sở hữu.

- Tỳ hưu màu tím, hồng có tác dụng giúp gia đình hạnh phúc, vợ chồng hòa thuận, con cái ngoan ngoãn, vâng lời.

- Tỳ hưu màu đỏ đem lại may mắn, xua đuổi tà khí.

Vì sao nên đặt tỳ hưu lên bàn thờ Thần Tài và đặt như nào cho đúng?

Như đã nói bên trên, tỳ hưu là linh vật ăn vàng bạc nhưng không có hậu mông nên tiền bạc sẽ đi vào mà không đi ra. Gia chủ đặt tỳ hưu lên bàn thờ Thần Tài sẽ giúp hút tài lộc cho cả năm. 

Trước khi đặt tỳ hưu lên bàn thờ thì việc lựa chọn màu sắc của tỳ hưu rất quan trọng. Bởi phong thủy thì cần phải có sự phù hợp với cung mệnh của gia chủ để tránh rước điềm xấu vào nhà. 

Vi-sao-nen-dat-ty-huu-o-ban-tho-Than-Tai-6

Tỳ hưu cho mệnh kim: Kim thường hợp màu vàng, nhất là trắng nên gia chủ nên chọn tỳ hưu có 2 màu này.

Tỳ hưu cho mệnh mộc: Mộc hợp tỳ hưu màu đen, xanh nước biển, xanh lam, xanh da trời.

Tỳ hưu cho mệnh thủy: Thủy là nước thì hợp tỳ hưu màu trắng, màu đen, màu xanh.

Tỳ hưu cho mệnh hỏa: Hỏa hợp tỳ hưu màu đỏ, hồng, tím...

Tỳ hưu cho mệnh thổ: Thổ hợp với màu vàng, đỏ, nâu...

Cách đặt tỳ hưu trên bàn thờ Thần Tài chuẩn nhất: Sau khi đã chọn được tỳ hưu hợp mệnh thì gia chủ cần phải đặt ở vị trí hướng ra phía cửa chính hoặc cửa sổ sau vì đây chính là những vị trí phù hợp để tỳ hưu hút tài lộc, thịnh vượng vào nhà. Ngoài ra, gia chủ cũng cần phải khai quang tỳ hưu trước.

Khai quang cho tỳ hưu thế nào?

Cách khai quang tỳ hưu tại nhà

Đầu tiên, bạn nên chọn một ngày đẹp.

Đặt tỳ hưu quay về phía Thần Tài.

Đứng phía sau Tỳ Hưu hai bàn tay chắp vào hình dấu +, mắt nhắm vào và cầu ước điều mình muốn, bạn chú ý, phải thật thành tâm thì mới linh.

Sau khi ước, quay tỳ hưu lại phía mình.

Lấy khăn bông thấm một chút nước chè điểm (chấm) vào mắt tỳ hưu, điểm mắt trái trước sau đó điểm mắt phải, lặp lai 3 lần.

Tay trái giữ chắc tỳ hưu, dùng ngón cái tay phải xoa đầu tỳ hưu, xoa từ phía trước ra phía sau, lặp lại 3 lần.

Thả lỏng tay, tháo dây vải đỏ ở cổ tỳ hưu để tỳ hưu bắt đầu đi ăn tiền. đến đây thì việc khai quang cho tỳ hưu đã được hoàn tất.

Cách đánh thức tỳ hưu

Tỳ hưu sau khi "thỉnh" (mua) về phải bịt mắt lại, đợi tới ngày khai quang mới mở ra.

Ngày khai quang bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thứ sau:

1. Thất bảo thạch (7 viên đá quý)

2. Gạo ngũ cốc tạp

3. Sợi ngũ sắc

4. Sợi ngũ đế

5. Linh Đang

6. Một tờ giấy đỏ, bên trên tờ giấy viết bài chú

Lần lượt đổ ba món đầu tiên vào bụng tỳ hưu, sau đó treo sợi ngũ đế và Linh đang lên trên tỳ hưu, rồi chuẩn bị "niệm".

Vi-sao-nen-dat-ty-huu-o-ban-tho-Than-Tai

Bài niệm chú phước lành cho tỳ hưu

- Kim quang nhất khí. Tỳ hưu cao tường, tiến tài tiến quý, lợi lộ hanh thông.

- Kim quang nhị khí. Tỳ hưu phúc giáng, phúc lộc mãn đình, phúc tinh cao chiếu.

- Kim quang tam khí. Tỳ hưu điểm hóa, nam nạp bách phúc, nữ nạp thiên tường càn, cát lợi nguyên hanh.

Sau khi bạn niệm chú xong đặt bài chú vào bụng tỳ hưu, như thế tỳ hưu đã có linh khí. Chờ sau khi hương cháy hết là có thể đặt tỳ hưu ở quầy thu ngân, hoặc phòng khách, điều quan trọng nhất là đầu tỳ hưu phải quay ra cửa chính hoặc cửa sổ.

Thờ tỳ hưu mỗi ngày phải đốt một khoanh hương vòng để tỳ hưu vấn (ngửi), hoặc đặt bên cạnh tỳ hưu một ly nước cũng được. Như thế tỳ hưu mới có sức đi kiếm tiến cho chủ nhân.

Một số lưu ý quan trọng khi đặt tỳ hưu lên bàn thờ Thần Tài

- Gia chủ không đặt tỳ hưu hướng vào trong nhà, chiếu tướng với gương. Vì gương có quang sát mà đây là điều tỳ hưu rất kỵ nên sẽ mang xui xẻo cho gia chủ.

- Không được tự ý di dời vị trí cũng như sờ đầu tỳ hưu. Nếu muốn thay đổi vị trí thì phải dùng vải đỏ đậy l;ên đầu rồi mới di chuyển.

Vi-sao-nen-dat-ty-huu-o-ban-tho-Than-Tai-9

- Tỳ hưu có tính kỵ quan sát, tai sát, huyết sát nên khi thắp hương thì nên là nam giới tuyệt đối không được cho phụ nữ mang thai hoặc đến tháng.

- Bát hương trên bàn thờ Thần Tài có tỳ hưu thì không được dùng cát mà phải dùng gạo trân châu, gạo đỏ hoặc gạo đen. Theo phong thủy, đó là các loại gạo quý giúp tăng linh khí cho tỳ hưu, giúp nó hút lọc về cho gia chủ.

- Không được đặt dâu tây, lê lên bàn thờ Thần Tài có tỳ hưu và mỗi ngày phải đốt một khoanh hương vòng để tỳ hưu vấn hoặc đặt một ly nước ở bên cạnh sẽ giúp tỳ hưu đi kiếm tài lộc về cho gia chủ.

- Không nên thường xuyên lau chùi tỳ hưu. Chỉ nên vệ sinh vào ngày 6/2, 2/6, 14/7, 12/9 Âm lịch trong năm. Khi vệ sinh cần thực hiện thành tâm, chỉn chu.

Xem thêm: Văn khấn ngày vía Thần Tài 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận