Hé lộ lý do thật sự khiến Facebook đổi tên công ty thành Meta ở thời điểm này

Sau những ngày úp úp mở mở, cuối cùng Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg công bố tên mới của công ty, Meta, trong một sự kiện trực tuyến hôm 28/10. Vậy lý do FB đổi tên là gì?

Đỗ Thu Nga
08:44 29/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 28/10, Công ty Facebook Inc thông báo đổi tên thành Meta Platforms Inc., gọi tắt là Meta. Giải thích về việc đổi thương hiệu, Zuckerberg nói rằng: Tên Facebook không còn bao hàm mọi thứ mà công ty phát triển nữa. Ngoài ứng dụng mạng xã hội Facebook nổi tiếng, công ty hiện bao gồm Instagram, WhatsApp, Messenger, tai nghe Quest VR, nền tảng Horizon VR và hơn thế nữa.

"Chúng tôi xây dựng một công ty công nghệ với mục đích kết nối lẫn nhau. Cùng nhau, cuối cùng chúng ta có thể đặt mọi người vào trung tâm của công nghệ. Và cùng nhau, chúng ta có thể mở ra một nền kinh tế sáng tạo lớn hơn rất nhiều", Zuckerberg nói.

vi-sao-facebook-doi-ten-cong-ty-o-thoi-diem-nay-5
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg công bố tên mới của công ty,thành Meta

Tuy tên công ty chủ quản thay đổi nhưng mạng xã hội lớn nhất thế giới vẫn được gọi với tên cũ là Facebook. Bên cạnh đó, các ứng dụng Instagram, WhatsApp và Messenger cũng giữ nguyên. Cơ cấu của công ty này cũng sẽ không thay đổi. Vào ngày 1/12 tới, cổ phiếu của công ty sẽ bắt đầu giao dịch với mã mới là MVRS.

Zuckerberg nhấn mạnh thêm: "Lúc này, thương hiệu của chúng tôi vốn chỉ gắn với 1 sản phẩm. Nhưng qua thời gian, chúng tôi muốn được xem là một công ty metaverse".

Ngay sau khi thông báo này được đưa ra đã xuất hiện không ít ý kiến xì xèo, cáo buộc công ty đang cố gắng tránh chủ đề "Facebook Papers" - kho tài liệu bị rò rỉ đã đẩy Facebook vào cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ khi thành lập cho đến nay. 

vi-sao-facebook-doi-ten-cong-ty-o-thoi-diem-nay-9

Có tài liệu mô tả rằng, Facebook đã đặt lợi nhuận lên trên việc bảo mật an toàn cho người tiêu dùng trên nền tảng của mình. Từ đó làm gia tăng thù hằn, xung đột chính trị và thông tin sai lệch trên khắp thế giới. 

Nhà tiếp thị Laura Ries ví động thái đổi tên này giống như việc Tập đoàn BP từng tự đổi thương hiệu thành "Beyond Petroleum" để thoát khỏi những lời chỉ trích rằng "gã khổng lồ" dầu mỏ này đã gây hại cho môi trường.

Laura nhấn mạnh rằng, Facebook là nền tảng truyền thông xã hội của thế giới và họ đang bị cáo buộc tạo ra những thứ gây hại cho con người và xã hội. Họ không đơn giản là tỏ ra tách biệt với mạng xã hội bằng một tên công ty mới và nói về một tương lai metaverse.

Được biết, trước đó Metaverse được giới thiệu là một thế giới trực tuyến nhập vai mà công ty tin rằng sẽ là xu hướng của internet trong thời gian tới. Ông chủ của công ty này cũng từng mổ tả nó như một "môi trường ảo" mà người dùng có thể tham gia ở bên trong, thay vì chỉ nhìn qua màn hình. 

Theo đó, người dùng có thể gặp gỡ, làm việc và giải trí với tai nghe thực tế ảo, kính thực tế tăng cường, ứng dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị khác.

vi-sao-facebook-doi-ten-cong-ty-o-thoi-diem-nay-0
Tài khoản Twitter của Facebook hiện đã được đổi sang Logo cùng lời giới thiệu mới

Zuckerberg cũng từng nói rằng, anh đặt nhiều hy vọng vào metaverse. Dự đoán nó có thể tiếp cận được khoảng 1 tỷ người trong vòng 1 thập kỷ tới. Anh cũng hy vọng công nghệ mới này sẽ tạo ra hàng triệu việc làm cho những người sáng tạo.

Zuckerberg cũng từng bác bỏ những cáo buộc trong bối cảnh Facebook bị kiểm tra chặt chẽ về mặt pháp lý và quy định ở nhiều nơi trên thế giới. 

Đối với việc đổi tên công ty, một số nhà phê bình lớn nhất của Facebook dường như không ấn tượng với sự thay đổi tên thương hiệu, cảnh báo rằng nó không có khả năng giải quyết được vô số vấn đề đã được tiết lộ bởi các tài liệu nội bộ.

Real Facebook Oversight Board, một nhóm giám sát tập trung vào công ty, đã thông báo rằng họ sẽ giữ nguyên tên của mình. "Việc thay đổi tên của họ không thay đổi thực tế: Facebook... là công ty bán thông tin sai lệch, thù hận hàng đầu thế giới", nhóm này cho biết trong một tuyên bố, đồng thời kêu gọi sự giám sát độc lập để buộc Facebook "có trách nhiệm giải trình".

Xem thêm: Vì sao facebook bị sập toàn cầu?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận