Vì sao facebook bị sập toàn cầu?

Facebook ngừng hoạt động gần 6 giờ trên toàn cầu vào ngày 4/10 đã khiến cho tỷ phú Zuckerberg "bay" 6 tỉ USD. Vậy nguyên nhân sự cố "siêu to khổng lồ" này là gì?

Đỗ Thu Nga
08:30 05/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khoảng 22h ngày 4/10 (theo giờ Việt Nam), mọi dịch vụ của facebook trên toàn cầu bao gồm cả trang chủ Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp đều đã không thể truy cập được. Rất nhiều người dùng Việt Nam đã buộc phải chuyển sang trò chuyện, trao đổi công việc thông qua ứng dụng Zalo. 

Theo chuyên trang theo dõi sự cố toàn cầu DownDetector, các dịch vụ của Facebook đang ghi nhận sự cố khắp thế giới với hơn 82.000 báo cáo lỗi trên trang chủ Facebook.com, 76.000 báo cáo lỗi trên Instagram. DownDetector cũng nhận định rằng, đây là sự cố lớn nhất mà mạng xã hội Facebook ghi nhận từ trước đến nay.

vi-sao-facebook-bi-sap-toan-cau-6
Facebook cùng các ứng dụng WhatsApp và Instagram bị sập vào đêm 4/10 theo giờ Việt Nam

Và phải đến khoảng 5h45 chiều 4/10, giờ ET (tức 4 giờ 45 phút ngày 5/10, theo giờ Việt Nam), số người dùng Facebook mới bắt đầu lấy lại được quyền truy cập một phần vào mạng ã hội này. Trong khi đó, ứng dụng nhắn tin WhatsApp tiếp tục gặp sự cố kết nối với ít nhất một số người.

Theo một nguồn tin khác, trước đó, Facebook từng viết trên Twitter ngay sau sự cố, thông báo họ đã biết về vụ việc. Mike Schroepfer, Giám đốc công nghệ (CTO) của các ứng dụng của công ty Facebook, cho biết các ứng dụng của công ty trở lại hoạt động vào tối 4/10, mặc dù "có thể mất một thời gian" để các dịch vụ hoạt động trở lại 100%.

Trong các tuyên bố công khai, công ty và các lãnh đạo đã xin lỗi về sự cố ngừng hoạt động này. Sự cố này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng triệu người dùng mạng xã hội.

Sau khi sự cố xảy ra, rất nhiều người đã đi tìm kiếm nguyên nhân. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân là gì. Song các chuyên gia tin rằng, sự cố này có liên quan đến các vấn đề về cơ sở hạ tầng Internet của công ty cho phép người dùng Internet tương tác với các sản phẩm của Facebook.

vi-sao-facebook-bi-sap-toan-cau-4
Nhà sáng lập Facebook tụt xuống một bậc trong danh sách những người giàu nhất thế giới

Reuters dẫn lời một số chuyên gia bảo mật cho rằng, nguyên nhân khiến Facebook bị sập trong 6 tiếng trên toàn cầu là do sai sót nội bộ. Dù về mặt lý thuyết, sự phá hoại của người trong cuộc là hoàn toàn có thể xảy ra.

Sự cố 6h kinh hoàng đã khiến cổ phiếu của Facebook có gần 2 tỉ người dùng hoạt động hàng ngày, giảm sâu hơn xuống 5,3% trong phiên giao dịch buổi chiều 4/10, bên cạnh mức giảm 15% cách đây hai tuần. Đợt trượt giá cổ phiếu ngày 4/10 khiến tài sản của "ông chủ Facebook" Mark Zuckerberg giảm xuống còn 121,6 tỉ USD.

Trang Bloomberg cho biết, tài sản cá nhân của tỉ phú Mark Zuckerberg giảm sâu khiến nhà sáng lập Facebook tụt xuống một bậc trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Mark Zuckerberg hiện ở vị trí thứ 5, sau Bill Gates trên bảng xếp hạng Chỉ số tỉ phú Bloomberg. Theo chỉ số này, nhà sáng lập Facebook đã mất gần 140 tỉ USD trong vài tuần.

Sự cố ngừng hoạt động là đòn giáng thứ hai vào Facebook trong nhiều ngày sau khi một người tố cáo ngày 3/10 cáo buộc công ty liên tục ưu tiên lợi nhuận hơn là kiềm chế thông tin sai lệch và nội dung kích động thù hận.

Xem thêm: Hiếu PC lập Group hỗ trợ miễn phí người dùng MXH: Từ giờ facebook 'bay màu' không lo mất tiền nữa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận