Văn khấn cầu duyên mùng 1 âm lịch ở chùa Hà

Vào dịp mùng 1 âm lịch hoặc ngày rằm, nhiều bạn trẻ đến chùa Hà cầu duyên. Tuy nhiên, đi chùa Hà cầu duyên sao cho đúng và văn khấn chi tiết thế nào thì không phải ai cũng tường tận?

Đỗ Thu Nga
11:35 12/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chùa Hà nằm ở một con phố nhỏ cùng tên dọc đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Mảnh đất này xưa kia thuộc làng Dịch Vọng (hay gọi là làng Vòng, Hà Nội).

Chùa Hà có tên chữa là Thánh Đức tự, cùng với Đình Bối Bà lập thành cụm di tích Đình - chùa Hà. Lịch sử ngôi chùa có 2 truyền thuyết đều gắn với vua Lý Thánh Tôn.

Người đời truyền rằng, chùa Hà là nơi rất linh thiêng để cầu duyên, chắc chắn "khi đi lẻ bóng khi về có đôi". Nhiều bạn trẻ đã từng chia sẻ trên mạng xã hội về những mối lương duyên sau khi đi chùa Hà. 

Để đến chùa Hà cầu chuyên, các bạn trẻ có thể đi vào ngày Rằm hoặc mùng 1 hàng tháng. Vào các ngày lễ, người dân về đây khá đông đúc nên các bạn trẻ có thể chọn sáng sớm để đi lễ.

van-khan-cau-duyen-mung-1-am-lich-o-chua-ha-7
Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội)

Chuẩn bị lễ ở chùa Hà thế nào?

Khi đến chùa Hà cần chuẩn bị 3 mâm lễ dâng Ban Tam Bảo (để cầu an) gồm hương hoa, nến, bánh kẹo hoa quả, phẩm oản, lưu ý không cúng đồ mặn, tiền vàng.

Mâm lễ dâng ban Đức Chúa Ông  (đề cầu công danh tài lộc) gồm tiền vàng, rượu thuốc chè, đồ mặn tùy ý (có thể là xôi, giò, bánh chưng thịt).

Lễ Ban Mẫu (đề cầu duyên) gồm tiền vàng, hoa, trầu cau, bánh kẹo, tiền lẻ (để sau đó công đức), 5 bông hồng đỏ tươi.

Cũng giống như những nơi thờ tự khác, việc tiến hành dâng lễ cũng được thực hiện theo các bước cụ thể: Đầu tiên dâng ban Tam Bảo trước sau đó đến ban thờ Đức Ông rồi cuối cùng là đến Điện thờ Mẫu.

van-khan-cau-duyen-mung-1-am-lich-o-chua-ha-11

Thắp hương theo thứ tự từ: Lư hương, ban Tam Bảo, Đức Ông, ban Thánh Hiền đến điện thờ Mẫu, thắp 1 nén sau đó vái 3 vái, cùng với đó khi đã thắp hương xong đến các ban khấn vái, ban Tam Bảo thì cầu bình an, ban Đức Chúa Ông thành tâm xin công danh tài lộc, ban Thánh Hiền xin học tập tốt hoặc tâm được khai sáng. Sau đó vái cả Đức Hộ Pháp cùng Thập Nhị Diêm Vương trái, phải 2 bên.

Đến nhà Mẫu ở bên dưới, ban chính giữa nhà, đầu tiên xuống nhà Mẫu bạn phải quỳ, chắp tay mặt hướng lên, sau đấy khấn theo bài khấn. Sau khi xin Mẫu xong tiếp tục quỳ, mặt hướng xuống, vái ban Ngũ Hổ các Quan Âm Dinh ở ngay dưới Ban Mẫu.

Sau đó đứng lên vái 3 vái ban thờ Sư Tổ bên phải, rồi vái ban thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát ở bên trái. Xong lễ nhà Mẫu thì đi lên Đình Bối Hà nhà trên bên tay phải (nhà đầu tiên bạn nhìn thấy khi vào chùa).

Lễ Đức Đô Nguyên Soái xin tùy ý, đừng quên vái 3 vái trước khi rời đi, sau đó bạn đi ra khỏi chùa vái 3 vái 2 ngài trông coi cửa chùa 2 bên, đây cũng là việc hành lễ cuối cùng khi rời khỏi chùa Hà.

Văn khấn cầu duyên ở chùa Hà

Sắm lễ cầu duyên ở chùa Hà:

- Hoa quả: Tùy theo mùa trong năm mà bạn có thể lựa chọn nhưng nên có màu sắc sặc sỡ như: Màu vàng, xanh, đỏ, tím, và màu trắng.

- Đối với tiền vàng nên có 5 lễ.

- Trầu cau thường sẽ là 1 quả cau 3 lá trầu.

- Cần chuẩn bị bánh chưng và bánh dày – mỗi loại 1 chiếc, đối với bánh xu xê là một đôi.

- Các vật cát tường bức tranh hoặc đôi Uyên ương và sớ cầu giáng linh.

van-khan-cau-duyen-mung-1-am-lich-o-chua-ha
Cầu duyên ở chùa Hà: "Khi đi lẻ bỏng, khi về có đôi"
Văn khấn cầu duyên ở chùa Hà:

Nam mô A di đà Phật!

Nam mô A di đà Phật!

Nam mô A di đà Phật!

Con kính lạy.

Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế.

Đức Cửu trùng Thanh Vân lục cung Công chúa.

Đức Thiên tiên Quỳnh Hoa Mẫu Liễu Hạnh.

Đức Đệ Nhị Bà Chúa Sơn Lâm Mẫu Thượng Ngàn.

Đức Đệ Tam Mẫu Thoải.

Con tên là.……

Sinh ngày.…, Thánh.…., Năm.…. (âm lịch)

Cứ trú tại.……

Hôm này ngày.…., Tháng.…., Năm.…., (âm lịch). Con đến Thánh Đức Tự (tên đúng của Chùa Hà). Thành kính lễ đội ơn Mẫu Liễu Hạnh. Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải đã phù hộ độ trì cho gia đình con trong suốt thời gian qua (tạ).

Chúng con người trần mắt thịt, nếu có điều gì lầm lỡ, kính mong Các Mẫu tha thứ bỏ qua đại xá cho. Con xin hứa sẽ cố gắng sửa đổi bản thân tốt đẹp hơn, nguyện làm việc thiện, tránh làm việc ác. Cầu xin các Mẫu xót thương cho con vì nay nhân duyên cho hôn nhân trăm năm chưa đến mà ban cho con duyên lành như ý nguyện, cho con gặp được người có tâm có đức, có tài có chí, tâm đầu ý hợp, chung thuỷ bao dung, cho con sớm nên duyên vợ chồng (nếu xác định yêu để cưới) hoặc cho con sớm có người nên duyên đôi lứa cùng chia buồn vui trong cuộc sống này.

Con nay lễ bạc tâm thành trước các Mẫu, cúi xin được phù hộ độ trì để có nhân duyên như sở nguyện.

Nam mô A di đà Phật!

Nam mô A di đà Phật!

Nam mô A di đà Phật!

Cẩn cáo (xong vái 3 vái).

Lưu ý, khi đi làm lễ ở chùa Hà thì cần:

- Ăn mặc tử tế, áo có tay qua vai, quần dài đến mắt cá, tránh mặc váy, tránh mặc đồ ren.

- Trước khi vào chùa nên tắt tiếng điện thoại.

- Khi trong chùa xin đừng nói tục, chửi bậy.

- Không chụp ảnh một cách vô ý thức, không đùa nghịch làm hỏng cảnh quan chùa.

Cửu Huyền Thất Tổ gồm những ai và văn khấn cúng cơm Cửu Huyền Thất Tổ thế nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận