Tỷ phú Yu Pang Lin hiến toàn bộ gia sản làm từ thiện: Sinh ra trong nghèo khổ, chết đi với 2 bàn tay trắng

Khi tỷ phú Yu Pang Lin "nhắm mắt xuôi tay" thì khối tài sản trị giá 2 triệu USD của ông sẽ chính thức được dùng làm từ thiện. Quyết định này của ông từ khiến không ít người sốc.

Đỗ Thu Nga
08:00 02/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Nếu các con tôi tài giỏi hơn tôi, chúng sẽ không cần tới số tiền này. Còn nếu chúng không đủ năng lực, gia sản của tôi sẽ chỉ làm hại chúng mà thôi", tỷ phú Yu Pang Lin chia sẻ với truyền thông khi hiến toàn bộ tài sản cho hoạt động từ thiện.

Ông Yu Pang Lin (tên khác là Peng Lishan, 1923 - 2015) sinh tại trong một gia đình nghèo ở yanyuan, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Năm 1958, ông chuyển đến Hong Kong để sinh sống và lập nghiệp. Mọi thứ với ông khi đó không hề dễ dàng. Ông phải làm nhiều công việc khác nhau như dọn dẹp, lao động chân tay và công nhân xây dựng.

Đến năm 1970, ông được một người chủ ưu ái và cho phép sang Đài Loan để mở công ty kinh doanh bất động sản. Thành công ở thị trường Đài Loan, ông trở về đầu tư bất động sản và cổ phiếu ở Hong Kong.

Kể từ đó, tên tuổi của ông không ngừng vàng xa. Kèm theo đó là khối tài sản ngày càng nhiều hơn. Ông được biết đến là Chủ tịch hãng bất động sản Foo Tak lẫy lừng Trung Quốc trị giá hàng tỷ USD.

ty-phu-yu-pang-lin-hien-toan-bo-gia-san-lam-tu-thien-0
Chân dung tỷ phú Yu Pang Lin

Vị tỷ phú này từng chia sẻ bí quyết thành công của mình trên một số tạp chí doanh nhân có tiếng tại Trung Quốc. Ông nói rằng, bí quyết thành công là làm tốt nhất nhiệm vụ mình được giao, ông từng nói: "Dù là công việc địa vị thấp, kể cả khi lau chùi toilet, tôi vẫn cố gắng là người lau chùi sạch nhất".

Mặc dù sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng ông Yu Pang Lin có cuộc sống giản dị. Ông không khoe khoang của nả cũng không chi tiêu hoang phí. Ông sống tại chính khách sạn của mình, thích ăn buffet tự chọn, ngồi dưới 1 bức chân dung khổng lồ.

Nhiều người từng nói rằng, ông Yu có ngoại hình và lối sống "kỳ quặc". Ông nhuộm tóc đen, chải bồng lên như thanh niên với trang phục kiểu hoài cổ như những lãnh đạo Trung Quốc vài thập niên trước. Bàn làm việc của ông được đặt giữ văn phòng, trên bàn có đủ thứ đồ linh tinh.

Ông Yu Pang Lin - tài phiệt khách sạn và bất động sản từng đứng đầu danh sách các nhà từ thiện của tạp chí Hurun suốt 5 năm liên tiếp, đã qua đời tuần trước ở tuổi 93. Ông sáng lập quỹ từ thiện Yu Pang-lin để hỗ trợ các hoạt động chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cứu trợ thiên tai.

Vào năm 2010 (trước khi mất 5 năm), trong một buổi tiệc, ông đã tuyên bố sẽ chuyển số tài sản trị giá 9,3 tỷ NDT (2 tỷ USD) vào ngân hàng. Số tài sản này sẽ được sử dụng vào việc làm từ thiện sau khi ông qua đời.

ty-phu-yu-pang-lin-hien-toan-bo-gia-san-lam-tu-thien-9
Yu Pang-lin là tỷ phú Trung Quốc đầu tiên hiến tặng toàn bộ tài sản của mình cho quỹ từ thiện

Tuyên bố trên đã biến ông Yu trở thành vị tỷ phú Trung Quốc đầu tiên cho đi toàn bộ tài sản của mình. Nói về lý do không để lại cho các con, tỷ phú Yu nói: "Nếu các con có năng lực hơn tôi, thì không cần thiết để nhiều tiền cho chúng. Nếu chúng không đủ năng lực, nhiều tiền sẽ chỉ có hại. Tôi muốn giúp đỡ người khác hơn là để người khác giúp tôi. Tôi muốn giúp đỡ trực tiếp cho những người cần".  

Vào năm 2015, ông Yu trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Thâm Quyến, hưởng thọ 93 tuổi. Đó cũng là thời điểm giá sản trị giá 2 triệu USD của ông được quyên góp cho hoạt động từ thiện. 

Truyền thông Trung Quốc cho biết, khát khao làm từ thiện của ông Yu cũng khác thường như chính cách sống của ông. Vị tỷ phú này nói ông sẽ làm từ thiện bất chấp gia đình có chấp thuận hay không. 

"Tôi không quan tâm đến những gì mà người ta nghĩ. Làm từ thiện khiến tôi hạnh phúc. Tôi từng rất nghèo", ông Yu chia sẻ về quyết tâm làm từ thiện.

Lúc sinh thời, ông thành lập quỹ từ thiện. Quỹ này tập trung vào lĩnh vực y tế, giáo dục và cứu trợ thiên tai. Đặc biệt, vị tỷ phú rất quan tâm đến việc giúp đỡ những người mắc bệnh đục thủy tinh thể. Theo thống kê, hơn 300.000 người từ 20 tỉnh và khu tự trị của Trung Quốc đã được quỹ Yu Pang Lin Foundation giúp đỡ chữa căn bệnh về mắt.

Sở dĩ vị tỷ phú này quan tâm tới các bệnh nhân này là bởi ông thấu hiểu nỗi đau mắt lòa đi vì đục thủy tinh thể. Mắc bệnh khi đã là một tỷ phú, Yu càng thấm thía hơn sự khốn khổ của người nghèo khi mắc căn bệnh này. Chính vì thế ông muốn tài trợ cho các cuộc phẫu thuật để nhiều người có thể nhìn trở lại. 

Châu Nhuận Phát hiến hơn 700 triệu USD làm từ thiện và câu chuyện truyền cảm hứng về một nhân cách lớn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận