Tu sĩ khoe khoang nỗi đau - Câu chuyện Phật giáo hay

Tất cả chúng sinh, ai mà không khó khăn, ai mà không đau khổ. Cho dù đó là điều gì, chúng ta không bao giờ có thể trải nghiệm nó một cách trọn vẹn nếu không tự mình dấn thân vài trải nghiệm.

Đỗ Thu Nga
13:00 18/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu bạn không biết hay không hiểu nỗi khổ của người khác cũng được nhưng đừng chỉ tay phán xét.

Có một câu chuyện kể về một tu sĩ được ghi lại trong kinh Phật, kể rằng sau khi ông bị thương trong một vụ tai nạn, những người hàng xóm thấy thương cảm và lần lượt đến thăm hỏi ông.

Vì vậy, người tu sĩ đã chịu khó mở vết thương của mình ra cho mọi người xem và kể cho những người đến thăm về trải nghiệm không may của mình. Với ánh mắt thương hại, mọi người thở dài khi nghe vị tu sĩ nói rồi rời đi ngay khi họ nghe xong.

Ngày này qua ngày khác, vết thương của tu sĩ không những không cải thiện mà ngày càng nghiêm trọng hơn, cuối cùng chết vì chữa trị không hiệu quả.

Người tu sĩ trong câu chuyện cũng giống như chúng ta trong cuộc sống, mong muốn người khác hiểu được nỗi đau của mình rồi kể lể ra cho họ xem nhưng lại phản tác dụng. 

tu-si-khoe-khoang-noi-dau-cau-chuyen-phat-giao-hay-9

Đừng bao giờ kể với ai về vấn đề, khó khăn của bạn. 90% trong số họ không quan tâm. 10% còn lại chỉ vui sướng khi nghe thấy điều này. Đừng có kiểu chuyện gì cũng thật lòng kể hết cho người khác nghe, đôi lúc bạn kể là chuyện buồn, nghe vào tai họ lại ra hàng ngàn phiên bản truyện cười.

Phật nói: “Ngàn người đau khổ một nghìn cách, và nỗi thống khổ của họ đều khác nhau”.

Ai cũng có cuộc sống riêng, khó thấu hiểu được nỗi đau nếu không phải chính thân mình trải qua.

Chúng ta không thể hiểu nỗi cay đắng của người khác, cũng như người khác không thể chia sẻ niềm vui và nỗi buồn của chúng ta.

Vì vậy, nếu bạn không biết khó khăn của mình, bạn không phải lo lắng về điều đó. Nếu bạn không biết khó khăn của người khác, đừng thuyết phục người khác phải từ bi, rộng lượng. 

Quan tâm không vượt qua ranh giới, thấu hiểu và không vu khống, tử tế và không làm tổn thương là sự bảo vệ lớn nhất dành cho nhau!

Xem thêm: Người không thể bị bắt nạt trên đời này là ai? - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận