Trượt tốt nghiệp có được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông không?

Luật giáo dục năm 2019 quy định, học sinh sẽ được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Vậy, nếu trượt tốt nghiệp thì có được cấp giấy chứng nhận này không?

Đỗ Thu Nga
11:35 24/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trượt tốt nghiệp có được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông không?

Tờ Đại Đoàn Kết đưa tin: Theo thông tin từ các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội - có khá nhiều học sinh chưa nắm rõ và đầy đủ các quy định liên quan đến kỳ thi, nhất là về quyền lợi của thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Hiện các nhà trường, trung tâm đang tiếp tục phổ biến kỹ hơn về các nội dung của quy chế thi tốt nghiệp THPT năm nay để học sinh nắm chắc.

Trong đó, điểm mới đáng chú ý liên quan đến quyền lợi của học sinh trong kỳ thi năm nay là: Nếu học sinh không dự thi, hoặc thi không đạt yêu cầu để được công nhận tốt nghiệp THPT thì sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

truot-tot-nghiep-co-duoc-cap-giay-chung-nhan-hoan-thanh-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-khong-6

Theo Luật Giáo dục năm 2019, hai đối tượng học sinh được áp dụng quy định này gồm: Học sinh đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức thi; học sinh đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT, hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, các trường phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh thuộc các đối tượng nêu trên.

Với quy định này, học sinh sẽ bớt đi nhiều áp lực hơn. Bởi nếu dự thi không đỗ, hoặc vì lý do nào đó mà không thể tham dự kỳ thi, thì được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Việc cấp giấy chứng nhận còn tạo điều kiện thuận lợi cho người học có thể đăng ký dự tuyển vào môi trường hợp phù hợp hoặc đi làm. 

Mẫu giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông

Mẫu Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo quy định tại Thông tư số 18/2020/TT-BGDĐT ban hành quy định mẫu Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông:

Việc quản lý, sử dụng phôi, cấp, phát, chỉnh sửa, thu hồi, hủy bỏ, cấp bản sao từ sổ gốc Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông thực hiện như đối với văn bằng, chứng chỉ quy định tại Thông tư số 21/2019/TT- BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế quản lý Bằng tốt nghiệp THCS, Bằng tốt nghiệp THPT, Bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, Bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân.

truot-tot-nghiep-co-duoc-cap-giay-chung-nhan-hoan-thanh-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-khong-5

Sổ gốc cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông phải ghi đầy đủ, chính xác nội dung của Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, đánh số trang, đóng dấu giáp lai, không được tẩy xóa, đảm bảo quản lý chặt chẽ và lưu trữ vĩnh viễn.

Để triển khai cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi hiệu trưởng các trường THPT, giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP; trong đó yêu cầu các đơn vị, nhà trường thực hiện nghiêm túc việc cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo đúng quy định.

Trong vòng 10 ngày kể từ khi hết hạn đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và trong thời gian 10 ngày sau khi công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT, các cơ sở giáo dục có nhu cầu mua phôi Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông gửi công văn đăng ký mua phôi về Sở GD&ĐT.

Xem thêm: Thi tốt nghiệp THPT 2023 gồm những môn nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận