Học người xưa: Trước 40 tuổi đầu tư cho 3 "hũ vàng", 99% không bao giờ lỗ, kiên trì sinh lời gấp bội

Trên đời này, chúng ta không thể chọn nơi mình sinh ra nhưng chúng ta hoàn toàn có thể quyết định được cuộc đời của mình. Phúc hay họa, giàu hay nghèo đều từ mình mà ra. 

Đỗ Thu Nga
08:00 18/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bước vào độ tuổi trung niên, chắc chắn bạn sẽ nhận ra điều này: Bên trên có cha mẹ già cần phụng dưỡng, bên dưới có đàn con thơ cần chăm sóc, một khắc cũng không thể ngừng. Và khi lật đật đếm tiền, bạn sẽ phát hiện ra rằng, phương pháp "đến khi bệnh nặng mới đến tìm bác sĩ" thật không tốt chút nào.

Vậy nên, sống ở đời, hãy đầu tư vào các khoản này, chắc chắn cuộc sống sẽ đủ đầy hơn rất nhiều!

Đầu tư cho các mối quan hệ, trọng ân tình

“Một người sau lưng bạn nói bạn thế nào phụ thuộc vào chất lượng bữa ăn lần cuối bạn mời họ ra sao" - doanh nhân Jack Welch.

Mời người khác một bữa cơm chẳng đáng bao tiền nhưng với một người nghèo, đó là một khoản lớn. Theo lẽ thường, người giàu mời người nghèo ăn cơm là lẽ đương nhiên. Người nghèo mời người giàu là chuyện ít thấy.

Người thực sự khôn ngoan sẽ không quản giàu nghèo mà chú trọng đến việc có lời qua tiếng lại trong xã giao, tuyệt đối không ăn không uống không của người khác mãi. Khi cần thiết, hãy mời người khác ăn một bữa, vừa biểu thị sự cảm kích, vừa gia tăng tình cảm.

Truoc-40-tuoi-nen-dau-tu-cho-3-hu-vang-se-khong-bao-gio-lo-von

Sống ở đời, nợ ân tình là thứ khó trả nhất, cũng là thứ thiết thực nhất. Khi người nghèo qua lại với người giàu, có thể họ không thể dùng vật chất để nịnh nọt, mà chỉ có thể đối đãi bằng sự chân thành.

Hãy tin rằng, những người sẵn sàng giúp đỡ bạn không phải vì họ thích tiền của bạn, mà vì họ nhìn thấy nhân phẩm của bạn, cảm nhận được khí khái của bạn.

Đầu tư cho con cái, chú trọng giáo dục

Thời Xuân THu, Tăng Tử cùng vợ đi chợ, con trai cứ khóc lóc đòi theo. Người mẹ liền nói: "Con đừng khóc nữa, khi nào về bố mẹ mổ lợn làm thịt cho". Khi về, Tăng Tử lập tức đem lợn ra thịt. Ông không thể để vợ thất tín với con.

Thời ấy, giá một con lợn bằng thu nhập cả năm của gia đình. Đối với hành động của Tăng Tử, nhiều người thấy khó hiểu. Nhưng nếu xem đây là một khoản đầu tư cho con cái thì nó rất đáng.

Lỗ Ai Công từng nói: “Chưa có việc con cái giàu có mà cha mẹ lại nghèo đi". Dù cuộc sống có khó khăn cỡ nào thì cũng phải có trách nhiệm nuôi dưỡng con cái thật tốt. Suy cho cùng, một người khi đã đến tuổi trung niên, nhìn con cái có tiền đồ thì sẽ rất hạnh phúc. 

Truoc-40-tuoi-nen-dau-tu-cho-3-hu-vang-se-khong-bao-gio-lo-von-76

Ở đời này chắc chắn sẽ không có chuyện, con cái giàu rồi mà bắt bố mẹ chịu khổ. Của cải của gia đình là cha truyền con nối.

Đầu tư vào học tập, bắt kịp thời đại

Vào thời nhà Chu, con trai của Chu Vũ Vương - Triệu Công, sau khi được phong thái ấp thì không giống những chư hầu ngày ngày mở yến tiệc ăn chơi nhảy múa. Ông thường dành thời gian quan sát dân tình cùng bách tính trò chuyện.

Để tiện cho giao lưu, ông đã đặt nơi làm việc ngay dưới cây cam đường. Người Trung Quốc có câu: "Cao thủ trong nhân gian". Khi Triệu CÔng dạy người khác, ông cũng tự nâng cao kiến thức của bản thân.

Khi đến tuổi trung niên, công việc bận rộn, việc xã giao nhiều, thế nhưng không thể ngừng học hỏi. Đừng bao giờ đề cao bản thân quá mà xem thường những tri thức học hỏi từ mọi người.

Dân gian có câu: "Trong 3 người đi cùng ta, nhất định có 1 người là thầy của ta.” Học hỏi được càng nhiều, hiểu biết càng sâu, cơ hội phát triển ắt sẽ càng lớn.

Xem thêm: Bạn chứa gì trong Thùng của mình? - Câu chuyện cuộc sống mang đến cho bạn bài học bất ngờ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận