Toàn cảnh vụ nam thanh niên Việt bị sát hại ở Osaka, Nhật Bản

Sống Đẹp cập nhật toàn cảnh vụ án nam thanh niên Việt bị đạp xuống sông dẫn đến tử vong ở Nhật đang gây xôn xao dư luận.

Đỗ Thu Nga
20:13 03/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bàng hoàng clip nam thanh niên việt bị đạp xuống sông tử vong

Tối ngày 2/8, cộng đồng mạng Việt Nam bàng hoàng khi xem đoạn clip chia sẻ hình ảnh một nam thanh niên mặc áo trắng bị người đàn ông ra sức đánh vào đầu và đẩy xuống sông ở Nhật Bản. Ngay sau đó, nhiều bình luận cho rằng, nạn nhân là người Việt Nam.

Trong tối 2/8, trang Yahoo News Nhật Bản đưa tin về sự việc. Theo đó, vào khoảng 20h20 (cùng ngày), một người phụ nữ gọi điện đến cho cảnh sát nói rằng: "Có một người nước ngoài đuối nước" trên đoạn sông Dotonbori nằm ở khu Minami thuộc thành phố Sakai, tỉnh Osaka.

Ngay sau đó, cảnh sát cùng lính cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường tổ chức tìm kiếm nạn nhân. Ít phút sau, nạn nhân được đưa lên bờ và đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên bệnh viện cho biết, nạn nhân đã ngưng tim trước khi nhập viện.

toan-canh-vu-nam-thanh-nien-viet-bi-sat-hai-o-osaka-nhat-ban-0
Hình ảnh T.T.A bị đẩy gã đàn ông đẩy ra xuống sông

Theo truyền thông địa phương, nạn nhân là người nước ngoài, khoảng 20 tuổi. Khi tử vong nạn nhân mặc áo phông trắng, quần dài màu đen. 

Nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, trước đó, có một nhóm người đã có lời qua tiếng lại với nhau. Nghi phạm đã túm chân nạn nhân, tìm cách đẩy xuống sông. Nạn nhân cố gắng bám vào lan can thì hắn ta ra sức đánh vào vùng mặt, đầu nạn nhân.

Thậm chí nghi phạm còn leo qua lan can ở bờ sông, dùng chân đạp liên tục để nạn nhân rơi xuống sông. Sau khi gây án xong, hung thủ đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Đêm qua, cảnh sát địa phương cho biết họ vẫn đang trích xuất camera an ninh để xác minh nghi phạm. Hiện cảnh sát vẫn đang truy bắt và chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Kết luận điều tra bước đầu của cảnh sát Osaka

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cộng đồng mạng đã bắt đầu tìm danh tính nạn nhân. Theo cư dân mạng, nạn nhân là T.T.A, sinh năm 1999, quê ở Hải Phòng. Nạn nhân đang học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Liên quan đến sự việc này vào lúc 16h22 ngày 3/8, cảnh sát Nhật Bản đã có văn bản thông báo chính thức xác nhận về nhân thân nạn nhân như sau:

T.T.A, sinh ngày 15/9/1999, quốc tịch Việt Nam, bị sát hại lúc 20h20 ngày 2/8 tại khu vực đi bộ ven sông cầu Ebisu (Shinsaibashisuji 2/4, quận Chuo, thành phố Osaka); nạn nhân bị đánh và ném xuống sông. Đội cứu hộ đã đưa T.T.A đi cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi và mất vào lúc 21h21 ngày 2/8.

toan-canh-vu-nam-thanh-nien-viet-bi-sat-hai-o-osaka-nhat-ban-4

Theo tờ Mainichi của Nhật Bản, địa điểm xảy ra vụ án nằm ngay trung tâm thành phố Minami (tỉnh Osaka, khu vực có nhiều bạn trẻ qua lại. 

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói gì về vụ án?

Theo tờ Thế giới & Việt Nam, chiều ngày 3/8, Đại diện Tổng Lãnh sự quán đã trao đổi với Bộ Ngoại giao, Cơ quan Cảnh sát tỉnh Osaka đề nghị chỉ đạo điều tra sớm truy bắt được hung thủ để đưa ra xét xử trước pháp luật. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Nhật Bản và các hội người Việt tại Kansai thu thập thêm thông tin và triển khai công tác bảo hộ công dân kịp thời.

Trước đó, Tổng Lãnh sự quán đã liên hệ với bạn cùng phòng của A. và bạn này xác nhận cảnh sát đã đến phòng thu dọn đồ đạc của A. để phục vụ điều tra. Tổng Lãnh sự quán cũng đã liên hệ với người thân của A. tại Việt Nam để thông báo về sự việc. Đồng thời động viên gia đình bình tâm chờ thông tin điều tra chính thức từ Nhật Bản và khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp với cơ quan chức năng Nhật Bản trong quá trình điều tra, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết. 

toan-canh-vu-nam-thanh-nien-viet-bi-sat-hai-o-osaka-nhat-ban-5
Hiện trường vụ án

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka tiếp tục theo sát vụ việc, phối hợp với các cơ quan chức năng Nhật Bản trong quá trình điều tra, triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Trong trường hợp cần trợ giúp hoặc có thông tin về người Việt Nam gặp khó khăn, đề nghị liên hệ với đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản: +81.80.3590.9136; đường dây nóng bảo hộ công dân của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản): +81.90.4769.6789 hoặc Tổng đài bảo hộ công dân: +84.981.84.84.84.

Gia đình nạn nhân có đơn trình báo

Theo vtv.new, vào chiều 3/8, ông Trịnh Văn Hải - Chủ tịch UBND phường Hưng Đạo (quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) cho biết, gia đình anh T.T.A (SN 1999) có đơn trình báo chính quyền địa phương liên quan clip được cho là ghi lại cảnh T.A bị hành hung, sau đó đẩy xuống sông và thiệt mạng tại Nhật Bản.

Ông Hải cho biết thêm, theo đơn trình báo, gia đình nhận được thông tin từ bạn bè cùng chỗ ở của A. tại Nhật Bản kèm theo video vụ việc. "Chúng tôi cũng báo cáo sự việc lên cấp trên và chờ kết quả điều tra cụ thể", ông Hải nói.

toan-canh-vu-nam-thanh-nien-viet-bi-sat-hai-o-osaka-nhat-ban-7
Hình ảnh cỏ 4 lá được cho là do mẹ nạn nhân đăng tải

Ở một diễn biến khác, vào sáng 3/8 trên mạng xã hội lan truyền rất nhiều hình ảnh, dòng trạng thái được cho là của nạn nhân T.A. trước và sau khi biết tin con mình gặp nạn tại Nhật Bản. 

Theo đó, có một tài khoản nữ có để thông tin cá nhân đến từ Hải Phòng đã cập nhật ảnh đại diện cỏ 4 lá với đoạn thông điệp: "Cỏ 4 lá có nghĩa luôn mang lại sự may mắn". Cư dân mạng cho rằng, đây là tài khoản facebook của mẹ nạn nhân. 

Trước đó, toàn tài khoản này cũng đăng tải hình ảnh của nạn nhân với những lời nói yêu thương, lời cầu chúc sức khỏe. Bên cạnh đó, 1 bức ảnh có thể là ảnh cuối cùng người này chụp nạn nhân lúc tiễn con ra sân bay lên đường sang Nhật Bản vào ngày 5/1. 

Từ những thông tin đăng trên mạng xã hội, nhiều người không khỏi xót xa, gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân. Hiện tại, tài khoản này đã để về chế độ riêng tư.

Nạn nhân qua lời kể của hàng xóm

Theo thoidaiplus, sau khi sự việc xảy ra, phóng viên có liên hệ với anh N.T.Q. - hàng xóm của nam thanh niên bị đạp xuống sông tử vong ở Nhật Bản. Anh Q. cho biết đã xem đoạn clip và vô cùng bàng hoàng. Bên cạnh đó, anh còn phẫn nộ hơn khi trong clip có giọng của người Việt Nam đứng hùa vào mà không có động thái cứu giúp.

toan-canh-vu-nam-thanh-nien-viet-bi-sat-hai-o-osaka-nhat-ban-6
Có thể đây là bức ảnh cuối cùng nạn nhân được gia đình chụp lại lúc ra sân bay qua Nhật Bản

Nói về nạn nhân, anh Q. cho biết: Nạn nhân là con 1 trong gia đình, đã sang Nhật được khoảng 2 năm. "Không biết khi nhận được tin đau đớn này, gia đình A. sẽ đối diện thế nào nữa".

Anh Q. thông tin thêm, A. học cùng trường với anh hồi cấp 3 nhưng dưới 1 khóa. Ở trường A là người hiền lành, ngoan ngoãn, không gây gổ đánh nhau. Ở trong xóm cũng chưa từng xích mích với ai.

Người bị tố quay clip lên tiếng

Bên cạnh việc phối hợp với cảnh sát Osaka làm rõ vụ việc A. bị sát hại ở Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán cũng đã liên hệ với anh B.Đ.B. - người bị cư dân mạng cho là đã quay và đăng tải video lên trên lên fanpage của Facebook có tên "Osaka Baito". Anh B. khẳng định mình không phải người quay video mà chỉ đăng video để câu view. 

toan-canh-vu-nam-thanh-nien-viet-bi-sat-hai-o-osaka-nhat-ban-8
Cư dân mạng tìm ra Facebook cá nhân của nam thanh niên được cho là người livestream sự việc

Ngay sau khi bị cư dân mạng tấn công, B. đã khóa tài khoản cá nhân. Tuy nhiên, tài khoản Tiktok của thanh niên này cũng bị nhiều người tìm thấy, tràn vào để lại nhiều bình luận chỉ trích. 

Bên cạnh tài khoản của B., nhiều người còn tìm ra tài khoản facebook của cô gái được cho là người đã quay clip và đứng nhìn nạn nhân bị đánh, đẩy xuống sông dẫn đến tử vong.

Trước sự công kích của cư dân mạng, H.J (viết tắt tên Facebook cá nhân của cô gái) đã lên tiếng trong một hội nhóm có hơn 200.000 thành viên, đa số đang là du học sinh và người Việt Nam lao động ở Nhật Bản.

toan-canh-vu-nam-thanh-nien-viet-bi-sat-hai-o-osaka-nhat-ban-9
Bài chia sẻ của H.J

H.J khẳng định mình không quay clip, chính cô và một người bạn khác đã thông báo sự việc với cảnh sát. H.J cô cũng tiết lộ thêm những diễn biến không có trong clip được lan truyền trên MXH trước đó. 

"Bọn mình là người đầu tiên chạy đi gọi cảnh sát và nhờ 2 người Nhật đi dán giấy thu xe gọi cứu hộ. Vậy trong số những người quay video ai là người đi gọi cảnh sát, ai là người nhờ gọi cứu hộ, ai là người ném phao cứu hộ cho bạn kia? LÀ BỌN MÌNH NHÉ.

Còn phao đang trôi ở cầu Namba có dấu vân tay đó. Nhờ mấy bạn người Nepal nhảy xuống cứu nhưng không một ai xuống cứu. Còn không chứng kiến cũng đừng vào khẩu nghiệp, video tôi cũng chỉ được gửi cho và mấy bạn Nepal cũng quay để gửi cảnh sát đó.

Ai lấy video mình gửi lên mình ghi rõ là KHÔNG PHẢI MÌNH QUAY thì phải ghi rõ ràng chứ đừng không nói gì để người khác hiểu nhầm", H.J chia sẻ. 

Cô gái này cũng tiết lộ thêm: "Lúc chúng tôi đi kêu cảnh sát và tìm phao cứu trợ, hung thủ quay lại và người kia đã bám được vào bờ nhưng bị nó đạp xuống thêm 1 lần nữa, và ném chai thuỷ tinh khiến bạn ấy đau và chìm luôn.

Trong lúc chúng tôi đang cố gắng nhờ các bạn Nepal cứu nhưng không một ai mảy may và giúp đỡ. Trong khi đó 10 người cảnh sát tới chúng tôi phải cầu xin hãy cứu lấy người đấy vì họ mới bị chìm thôi, nhưng cảnh sát lại bảo đợi cứu hộ và thợ lặn đến mới vớt bạn ấy lên.

Chúng tôi là con gái, 2 người chỉ biết đi gọi cảnh sát và nhờ những người xung quanh thì không một ai cứu giúp. Vậy chúng tôi có lỗi ở đâu?". 

H.J khẳng định bản thân làm đúng với lương tâm, những ai chửi bới cô cũng chỉ là do không chứng kiến sự việc nên không rõ thực hư thế nào. Tuy nhiên, sau 1 tiếng đăng tải, bài viết của H.J trong hội nhóm đã bị gỡ bỏ. Trang cá nhân của H.J cũng chuyển sang chế độ riêng tư và tạm khóa phần bình luận.

Hiện tại, vụ việc vẫn đang được Cảnh sát Nhật Bản điều tra và Sống Đẹp sẽ tiếp tục cập nhật...

Xem thêm: Cuộc gọi cuối cùng của thanh niên Việt bị đánh, dìm sông tử vong với người mẹ ở quê nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận