Tiểu hành tinh Bunnu nghi có người ngoài hành tinh sắp đâm vào Trái đất?

Theo các nhà nghiên cứu, tiểu hành tinh Bennu có dấu vết của người ngoài hành tinh sắp đâm vào Trái đất. Tuy không gây ra đại tuyệt chủng giết chết loài khủng long như 66 triệu năm trước nhưng sẽ tạo ra một miệng hố lớn gấp 100 lần bản thân tiểu hành tinh này.

Đỗ Thu Nga
10:09 18/08/2021 Đỗ Thu Nga

Theo công bố mới nhất, tiểu hành tinh Bennu có 1 trong 1.750 cơ hội va vào Trái đất từ nay đến năm 2300. Khả năng, Bennu va chạm với Trái đất được cho là cao hơn so với nhận định trước đây của NASA, theo một trong những tính toán chính xác nhất về quỹ đạo của một tiểu hành tinh từng được thực hiện.

“Xác suất va chạm chỉ tăng lên một chút, nhưng đó không phải là thay đổi đáng kể" - nhà khoa học Davide Farnocchia tại Trung tâm Nghiên cứu Vật thể Gần Trái đất tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA ở Nam California cho biết. Ông chỉ ra rằng, có 99,94% xác suất tiểu hành tinh Bennu không nằm trên quỹ đạo va chạm.

tieu-hanh-tinh-nghi-co-nguoi-ngoai-hanh-tinh-sap-dam-vao-trai-dat
Tiểu hành tinh Bennu

Trước đây các nhà khoa học tin rằng, tỉ lệ Bennu va chạm với Trái đất là 1/2.700 vào năm cho đến năm 2200. Tuy nhiên, sau khi phân tích dữ liệu từ tàu Osiris-Rex, tỉ lệ phải là 1/1750 cho đến năm 2300, trong đó ngày nguy hiểm nhất là 24/9/2182.

Song theo NASA, tỉ lệ này vẫn còn thấp và nhân loại vẫn có thể tin rằng chúng ta an toàn ít nhất trong thế kỷ này. Tuy nhiên, NASA vẫn có khá nhiều kế hoạch để "phòng thủ", bao gồm sứ mệnh dùng tàu vũ trụ "cảm tử" đánh bật tiểu hành tinh được công bố vào tháng 11/2020.

Nếu Bennu đâm vào Trái đất, dù không đủ để gây ra một trận đại tuyệt chủng như 66 triệu năm trước giết chết loài khủng long, tuy nhiên, sẽ tạo ra một miệng hố va chạm khổng lồ lớn gấp 100 lần bản thân tiểu hành này.

tieu-hanh-tinh-nghi-co-nguoi-ngoai-hanh-tinh-sap-dam-vao-trai-dat-5

Tàu Osiris-Rex của NASA đã tiếp cận Bennu cho nhiệm vụ lấy một mẫu vật trực tiếp từ tiểu hành tinh này để đem về Trái đất, dự kiến đến năm 2023 sẽ về đến nơi.

Trước đó, tàu Osiris-Rex đã phát hiện dấu vết của vật liệu carbonite và các hợp chất hữu cơ phổ biến trên bề mặt của tiểu hành tinh Bennu. Phát hiện này cho thấy nguồn gốc và cấu trúc địa hình của vật thể gần Trái đất này phức tạp hơn nhiều so với những gì các nhà khoa học từng nghĩ.

Các nhà nghiên cứu từng đưa ra tuyên bố, những dấu vết bấy thường trên tiểu hành tinh Bennu có thể là dấu vết của người ngoài hành tinh. Thậm chí các nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu còn tuyên bố đã phát hiện ra một loạt các cấu trúc "kỳ lạ" trên Bennu, bao gồm các tòa nhà, tháp, kim tự tháp và thậm chí một số tàu bị bỏ hoang.

tieu-hanh-tinh-nghi-co-nguoi-ngoai-hanh-tinh-sap-dam-vao-trai-dat-6

Để khẳng định thêm cho quan điểm của mình, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng đó là lý do vì sao NASA lại quan tâm đến tiểu hành tinh này như vậy.

Scott C. Waring - nhà nghiên cứu theo thuyết âm mưu nổi tiếng đã tuyên bố phát hiện ra những tòa nhà "ngoài hành tinh" trong hình ảnh của Bennu được công bố bởi NASA từ trước đó. Tuy nhiên, không phải ai cũng bị nhà nghiên cứu này thuyết phục bởi lý luận đó.

Nigel Watson, tác giả của cuốn sách nổi tiếng UFO trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, cho biết: “Có thể cho rằng tôi không có khả năng tưởng tượng và nhàm chán nhưng tất cả những gì tôi thấy là các cấu trúc đá”. Vị tác giả này còn nhấn mạnh rằng, ngay cả khi công nghệ hoặc cấu trúc của người ngoài hành tinh ở đó, hình ảnh vẫn không đủ rõ ràng để chỉ ra sự hiện diện của chúng.

Nếu tiểu hành tinh Bennu đâm vào Trái đất thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Nếu Bennu đâm vào Trái đất, nó sẽ không quét sạch mọi sự sống mà tạo ra miệng núi lửa có kích thước gấp gần 10 đến 20 lần kích thước của nó.

Tuy nhiên diện tích bị tàn phá sẽ lớn hơn nhiều: gấp 100 lần kích thước của miệng núi lửa.

Các nhà khoa học đã lường trước được đường đi của Bennu từ năm 1999. Việc phát hiện sớm các tiểu hành tinh có khả năng đe dọa Trái đất làm tăng cơ hội tác động làm lệch hướng di chuyển của chúng.

Xem thêm: Tiểu hành tinh giàu nhất vũ trụ: Đường kính gần 200 km nhưng chứa tới 10 tỷ tỷ USD vàng, kim loại quý hiếm