Thương mại điện tử là ngành gì, ra trường làm gì?

Hỏi: Thương mại điện tử hiện đang là một ngành khá hot tại Việt Nam hiện nay. Vậy, nếu học ngành này, sau khi ra trường con tôi sẽ làm gì?

Đỗ Thu Nga
10:08 19/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thương mại điện tử là ngành gì?

Thương mại điện tử (Electronic Commerce và được viết tắt thành E-Commerce) là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như internet hay các mạng máy tính. Các giao dịch thanh toán trong kinh doanh thương mại điện tử đều thực hiện trực tuyến.

Ngành Thương mại điện tử là một ngành học được đào tạo trong các trường Đại học về kinh tế ở Việt Nam và trên thế giới. Ngành thương mại điện tử là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin.

Kể từ năm 2017 đến cuối năm 2022, ngành Thương mại điện tử được rất nhiều thí sinh đăng ký. Trước đó cũng từng có dự đoán nói rằng, trong tương lai, đây sẽ là ngành học cực kỳ hot. Và điều này đã trở thành hiện thực. 

thuong-mai-dien-tu-la-nganh-gi-ra-truong-lam-gi-5

Khi theo học ngành Thương mại điện tử, sinh viên sẽ được đào tạo các nhóm kiến thức sau: 

- Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh, lên ý tưởng khởi nghiệp.

- Khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh Thương mại điện tử trên nền tảng website, thiết bị di động (IOS, Android).

- Tiếp thị trực tuyến, tiếp thị nội dung trên nền tảng Facebook, Google, Youtube.

- Quản trị đơn hàng, bán hàng, quản trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực,…

- Phát triển hệ thống và chăm sóc khách hàng, nhà cung cấp.

Bên cạnh đó, sinh viên còn được tiếp cận những kiến thức về kinh tế, tổ chức kinh doanh  trên mạng internet, vận hành thành thạo công cụ tìm kiếm, khai thác thông tin, mở rộng thị trường, nghiệp vụ kinh doanh, các kiến thức về mạng máy tính, an ninh mạng, chữ ký số trong quản trị mạng, bảo mật và an toàn thông tin... 

Ngoài ra, sinh viên còn được tiếp cận với các môn học: Kinh tế thương mại, Pháp luật thương mại điện tử, Marketing điện tử, Thư tín thương mại, Kỹ thuật nghiệp vụ thương mại, Quản trị tác nghiệp thương mại quốc tế, Quản trị khách hàng trong Thương mại điện tử ....

Tại Việt Nam, những trường nào đào tạo ngành Thương mại điện tử?

Hiện nay có nhiều trường ĐH, cao đẳng ở Việt Nam đào tạo ngành Thương mại điện tử. Trong đó, "hot" nhất phải kể đến một số trường sau:

- Đại học kinh tế quốc dân: Đây là ngôi trường có lượt đăng ký ngành Thương mại điện tử cao nhất. Đối với ngành học, thí sinh đăng ký tham gia có thể xét tuyển 4 khối, lần lượt là A00, A01, D01, D07.

thuong-mai-dien-tu-la-nganh-gi-ra-truong-lam-gi-4

- Đại học Thương mại: Đây là ngôi trường có lượt đăng ký ngành học Thương mại điện tử khá cao. Bởi trường này là địa chỉ uy tín về đào tạo ngành kinh tế.

- Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng đào tạo ngành học này. Năm 2023, điểm chuẩn vào là 27,4. 

- Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cũng đào tạo ngành Thương mại điện tử. 

Học xong ngành Thương mại điện tử ra trường làm gì?

Cuộc cách mạng 4.0 đã giúp cho ngành Thương mại điện tử càng trở nên "hot" hơn. Nhiều chuyên gia dự báo, ngành này cần một nguồn nhân lực lớn trong tương lai. Với những kiến thức và thế mạnh xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, sinh viên ngành này có thể dễ dàng xin việc ở các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước.

Sau khi ra trường, cư nhân ngành Thương mại điện tử có thể làm:

- Chuyên gia Chuyển đổi số;

- Chuyên viên Digital Marketing;

- Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh online tại doanh nghiệp;

- Chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển TMĐT và Kinh tế số.

- Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số;

- Cán bộ nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành;

- Giảng viên ngành Thương mại điện tử, chuyên ngành Kinh tế số tại các trường đại học, học viện, viện, cao đẳng và trung cấp…

thuong-mai-dien-tu-la-nganh-gi-ra-truong-lam-gi

Sinh viên ra trường có thể làm việc tại:

- Các doanh nghiệp TMĐT, doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu, logistic…

- Các cơ quan Nhà nước về TMĐT - Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương.

- Các trường Đại học có đào tạo chuyên ngành TMĐT.

- Đặc biệt nhất của sinh viên TMĐT là có thể khởi nghiệp - start up với chính những kỹ năng được trau dồi trong quá trình học.

Mức lương sau khi tốt nghiệp của Cử nhân ngành TMĐT dao động từ: 8-20 triệu/tháng, tùy theo vị trí và năng lực. TMĐT cũng là một trong những ngành nghề có thể giúp bạn đem lại nguồn thu nhập không có giới hạn.

Xem thêm: Các mốc thời gian xét tuyển đại học 2023 cần nhớ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận